Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đưa âm nhạc dân tộc ra đường phố

Thứ Hai 20/06/2022 | 11:09 GMT+7

VHO- Chuyên đề Hành trình qua các di sản văn hóa với chương trình đầu tiên mang tên Nghệ thuật Đờn ca tài tử vừa diễn ra cuối tuần qua tại khuôn viên trước chợ Bình Tây (hay còn gọi là Chợ Lớn mới), TP.HCM. Các số tiếp theo sẽ giới thiệu đến công chúng những loại hình nghệ thuật dân tộc Việt Nam đã được UNESCO ghi danh.

 Các nghệ sĩ, nghệ nhân biểu diễn Đờn ca tài tử trước chợ Bình Tây phục vụ người dân

 Song song với Hành trình qua các di sản văn hóa, tối 18.6 vừa qua, người dân và du khách trên bến Bạch Đằng đã cùng hòa nhịp vào không gian âm nhạc Có hẹn với Sài Gòn - kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống Việt Nam và nhạc cụ hiện đại.

Tấm lòng yêu nghệ thuật của giới trẻ

Theo anh Phan Tấn Trực, Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ (Trung tâm VHTT Quận 6), đây là chuyên đề lần đầu tiên được các đơn vị phối hợp tổ chức, nhằm giới thiệu đến quần chúng nhân dân, hội viên phụ nữ và các bạn trẻ những loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian, dân tộc truyền thống, qua đó cùng tương trợ lẫn nhau, chung tay phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. “Chương trình mong muốn trở thành một tụ điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ hằng tháng, để người dân gặp gỡ giao lưu, giải trí lành mạnh sau những ngày lao động”, anh Trực chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật Đờn ca tài tử do các nghệ nhân đến từ Trung tâm Văn hóa TP.HCM biểu diễn. Nghệ nhân Phạm Thái Bình, hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã giao lưu, trao đổi khái quát về sự hình thành và phát triển của loại hình Đờn ca tài tử Nam Bộ. Song song đó, chương trình mang đến hơn 10 tiết mục biểu diễn để phục vụ người dân, như Sắc xuân Ngũ đối hạ (21 câu), Dạ cổ hoài lang, Khúc hát tri âm (vọng cổ nhịp 16), Nhớ Bạc Liêu (vọng cổ nhịp 32), Nàng Son (vọng cổ tuồng Cải lương), hòa tấu Kim Tiền Huế… Đêm nghệ thuật có sự tham gia biểu diễn của Ban nhạc Cội Xưa (HCV giải Hoa sen vàng 2021), Nguyễn Hồng Bảo Ngọc (Quán quân giải Bông lúa vàng 2019), Nguyễn Nguyệt Thu (Quán quân giải Người hùng tí hon 2015), Võ Trần Lan Nhi (HCV giải Búp Sen vàng 2016)…

Nghệ nhân Phạm Thái Bình cho biết: “Đội hình biểu diễn tại chương trình hầu hết còn rất trẻ. Các em không chỉ ca hay, đờn giỏi, đạt những thành tích, danh hiệu cao tại nhiều cuộc thi, liên hoan… mà quan trọng hơn, các em tham gia biểu diễn bằng sự nhiệt tình, bằng tấm lòng yêu nghệ thuật dân tộc, muốn mang giọng hát, tiếng đờn của mình để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật Đờn ca tài tử đến với công chúng nhiều hơn”.

Sau số đầu tiên, chuyên đề Hành trình qua các di sản văn hóa tháng 7 sẽ biểu diễn và trao đổi về nội dung Sự hình thành và phát triển của loại hình Quan họ Bắc Ninh, sau đó đến các chương trình về hát Then, đàn tính, về múa Bóng rỗi… Ngoài các loại hình đã được UNESCO ghi danh, chuyên đề còn biểu diễn các loại hình âm nhạc của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn, như chương trình số tháng 8 sẽ biểu diễn ca nhạc cổ truyền tiếng Hoa, đây là cộng đồng cư dân chiếm số lượng lớn tại khu vực các Quận 6, 5, 10 và 11”, anh Phan Tấn Trực cho biết thêm.

Có hẹn với Sài Gòn

Như một làn gió mới cho đời sống văn hóa tinh thần, dự án nghệ thuật cộng đồng - chương trình âm nhạc đường phố Có hẹn với Sài Gòn đã trở thành một điểm đến thưởng thức nghệ thuật quen thuộc vào dịp cuối tuần của người dân TP.HCM. Đúng với tiêu chí của dự án từ những ngày đầu mới thành lập, Có hẹn với Sài Gòn mong muốn sẽ là một sân chơi nghệ thuật dành cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, các nhóm nhạc của các câu lạc bộ, trường nghệ thuật, trường quốc tế trên cả nước. “Chúng tôi luôn chào đón những nghệ sĩ có hoài bão, lý tưởng cao đẹp, mong muốn mang lại giá trị cho cộng đồng, truyền cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực, góp phần làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của thành phố thêm phong phú”, chị Hoàng Thùy Linh, Giám đốc nghệ thuật dự án cho biết.

Dự án đã tổ chức thành công các show diễn cho những nghệ sĩ trẻ, tiêu biểu như chuỗi liveshow của hoa hậu Môi Trường thanh thiếu niên quốc tế 2021 Bella Vu với tên gọi Mặt trời bé con vào ngày 30.4. Đến ngày 7.5, quán quân Sing my song 2017 Cao Bá Hưng cũng đã tổ chức minishow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của anh. Show diễn mang tên Tự tình đánh dấu sự quay trở lại của anh sau thời gian dài vắng bóng. Anh chia sẻ ước muốn được khán giả đón nhận mình ở vai trò là một nghệ sĩ trẻ hướng tới các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Ngoài ra, dự án còn là cầu nối đưa các loại hình âm nhạc dân tộc, âm nhạc giao hưởng, thính phòng... đến gần hơn với công chúng. Những tiết mục tưởng chừng chỉ xuất hiện ở các buổi lễ đón tiếp phái đoàn, lễ hội truyền thống hoặc trong các buổi hòa nhạc tại khán phòng sẽ được biến tấu phù hợp đưa ra đường phố...

Tại Có hẹn với Sài Gòn lần thứ 17 vào chiều thứ Bảy, ngày 18.6 mới đây, khán giả đã được đắm mình vào không gian âm nhạc kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống Việt Nam và nhạc cụ hiện đại. Với chương trình mang tên Fusion dream, đã nói lên thông điệp của những nghệ sĩ với giấc mơ được mang nhạc cụ truyền thống của dân tộc, sử dụng những nét độc đáo của chất liệu dân gian Việt Nam, kết hợp với hòa âm phối khí mới để mang đến hơi thở thời đại… Band nhạc Fusion với sự dẫn dắt của nghệ sĩ Vân Anh trong vai trò người truyền lửa, đạo diễn âm nhạc Dru Nam và các ca sĩ, nhạc công nhóm múa đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc - nghệ thuật thú vị cho một buổi chiều cuối tuần dạo chơi tại bến Bạch Đằng. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top