Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đón chờ nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại Tuần lễ Festival Huế 2022

Thứ Hai 20/06/2022 | 21:36 GMT+7

VHO- Tuần lễ Festival Huế 2022 diễn ra từ ngày 25 đến 30.6 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sẽ là điểm nhấn cho Festival Huế bốn mùa. Với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, Tuần lễ Festival Huế 2022 hứa hẹn sẽ đem đến cho công chúng “bữa tiệc” văn hóa hấp dẫn sau thời gian dài bị gián đoạn với đại dịch Covid-19.

Chiều ngày 20.6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo về Tuần lễ Festival Huế 2022. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật có quy mô quốc tế được mong đợi trong hơn 2 năm qua; do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Festival Huế 2020 đã không được tổ chức.

Chương trình họp báo về Tuần lễ Festival Huế 2022 diễn ra chiều ngày 20.6

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Festival Huế 2022 khẳng định: Festival Huế 2022 là cơ hội để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Kế thừa và phát huy thành công của các kỳ Festival trước đây, Festival Huế 2022 với điểm nhấn là Tuần lễ Festival văn hóa - nghệ thuật có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Đây là nỗ lực của Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung để đưa cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch; và là sự kiện góp phần kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch “chủ động- bền vững- an toàn”.

Ngay sau chương trình khai màn vào tối ngày 25.6 tại sân khấu quảng trường Ngọ Môn (Đại Nội Huế), hàng loạt các sự kiện văn hóa nghệ thuật, du lịch hấp dẫn sẽ diễn ra ở khu vực Thành phố Huế và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đêm nghệ thuật khai màn với chương trình nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, kết hợp với trình diễn áo dài. Chương trình được dàn dựng công phu, mới lạ, kết hợp hiệu ứng âm thanh, công nghệ chiếu sáng tiên tiến và pháo hoa nghệ thuật được kỳ vọng đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên. Quy mô khán đài tại đêm khai màn phục vụ đến 6.000 người.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Festival Huế 2018

Chương trình biểu diễn hàng đêm của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế diễn ra từ 19h30 đến 21h30 các ngày 26.6 đến 29.6 tại các sân khấu mà công chúng dễ dàng tiếp cận, như: sân khấu ở di tích Quốc Tử Giám, Bia Quốc Học, cồn Dã Viên, công viên 3/2, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cầu đi gỗ lim ven bờ Nam sông Hương… Các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ quốc tế sẽ trình diễn tại Tuần lễ Festival Huế 2022, bao gồm: Ban nhạc Kid Francescoli (Pháp), Nghệ sĩ Konoba (Vùng Wallonie-Bruxelles, Bỉ), Ban nhạc Gute Gute (Israel), Nhóm nghệ sĩ Groove Nagô & Viet Bambas (Brazil), Nhóm España te quiero, Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie (Nga)… Cùng hàng trăm nghệ sĩ đến từ nhiều vùng miền trên cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai, Việt Bắc, Đắk Lắk, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam; các ban nhạc Da LAB, Chillies, Hoàng Rob, Charm band, nhóm múa Lyricist; cùng đông đảo nghệ sĩ tại Thừa Thiên Huế như Nhà hát Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế, Học viện Âm nhạc Huế, các nhóm nhạc trẻ của Huế…

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” sẽ diễn ra vào chiều các ngày 26, 27 và 28.6, với hình thức quảng diễn đường phố sôi động của các đoàn nghệ thuật, khai thác giá trị di sản văn hóa Huế, văn hóa vùng miền của các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động của lễ hội đường phố gồm: trình diễn ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố trong nước và quốc tế; diễu hành xe cổ; quảng diễn nghệ thuật các loại hình lễ hội và trò diễn dân gian với sự tham gia của các địa phương trong tỉnh.

Lễ hội đường phố tại các kỳ Festival Huế là sự kiện thu hút đông đảo công chúng tham gia

Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Huế- Sài Gòn- Hà Nội” diễn ra lúc 19h30 ngày 27.6 tại sân khấu Ngọ Môn. Chương trình được thực hiện và dàn dựng bởi gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đạo diễn Thái Huân, giám đốc âm nhạc Đức Trí và MC nhà báo Vũ Mạnh Cường. Đêm nhạc sẽ có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: Cẩm Vân, Đức Tuấn, Hà Lê, Tấn Sơn, Saxophonist An Trần, Nhóm múa Lyricist với Alex Tú Nguyễn, Cece Trương…; cùng sự góp mặt giao lưu của dàn diễn viên trong phim “Em và Trịnh”.

Lần đầu tiên, nghệ thuật tuồng Huế cũng sẽ được tôn vinh và giới thiệu đến đông đảo cộng động qua chương trình quảng diễn độc đáo “Tuồng Huế- Ngàn xưa âm vọng”. Điểm nhấn của chương trình này là đoàn rước mặt nạ tuồng và trình diễn tuồng Cung đình từ di tích Thanh Bình Từ Đường (nhà thờ tổ của nghệ thuật sân khấu tuồng/hát bội), qua phố cổ Gia Hội, đi dọc cung đường ven sông Hương và dừng chân tại di tích Nghinh Lương Đình.

Cùng với đó, chương trình nghệ thuật “Hoàng cung giao hòa” cũng sẽ diễn ra vào tối ngày 29.6 tại khu di sản Đại Nội Huế. Đây là chương trình nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, thể hiện âm sắc cung đình và những ca khúc về Huế xưa, được kết cấu bằng nghệ thuật sắp đặt cảnh trí và ánh sáng tại không gian từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Festival Huế

Đơn vị tài trợ bạch kim cho Festival Huế 2022- Công ty Carlsberg Việt Nam cũng tổ chức Lễ hội Bia trong dịp này và sẽ ghi danh vào kỷ lục “Bàn tiệc dài nhất Châu Á”. Ngoài ra, lễ hội cũng sẽ mang đến cho cộng đồng và du khách bữa tiệc âm nhạc sôi động với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam như: Đen Vâu, ST Sơn Thạch, Khắc Việt, Ngọt Band, DJ Trang Moon…

Khép lại Tuần lễ Festival Huế 2022 là đêm Gala giã bạn vào tối ngày 30.6 tại sân khấu ở cồn Dã Viên (một cồn nổi giữa sông Hương- PV). Đêm giã bạn là chương trình nghệ thuật mở, với các tiết mục giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật của Việt Nam và quốc tế; cũng là nơi nghệ sĩ biểu diễn và khán giả hòa vào không khí lễ hội trong không gian trữ tình, thơ mộng cạnh sông Hương.

Theo Ban Tổ chức Festival Huế 2022, ngoài các chương trình chính nói trên, còn có rất nhiều chương trình đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng sẽ diễn ra từ trước và trong Tuần lễ Festival Huế 2022. Có thể kể đến như: lễ hội ẩm thực “Kinh đô ẩm thực Huế với bốn phương”; lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”; lễ hội “Chợ quê ngày hội” tại di tích cầu ngói Thanh Toàn; Festival Rock “Trở lại Cố đô”; Hội chợ thương mại quốc tế; Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế… Bên cạnh đó, còn có nhiều chương trình trưng bày, triển lãm, hội thảo với nhiều chủ đề khác nhau trong dịp này.

Ngày 20.6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng có thông báo điều chỉnh thời gian mở cửa đón khách tham quan trong Tuần lễ Festival Huế 2022. Cụ thể, trung tâm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ 7h đến 18h30 từ các ngày 20.6 đến 30.6. Riêng trong buổi tối các ngày 28, 29 và 30.6 (từ 18h30 đến 21h), trung tâm sẽ mở cửa đón khách tham quan miễn phí khu di sản Hoàng cung Huế.

Bài, ảnh: SƠN THÙY 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top