Thành lập thêm hai trung tâm trợ giúp người bị bạo lực trên cơ sở giới

VHO - Ngày 21.6, tại TP.HCM và Đà Nẵng đã chính thức thành lập hai trung tâm Dịch vụ Một cửa hay còn được gọi là “Ngôi nhà Ánh Dương”, trợ giúp người bị bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình, có thể tiếp cận 24/7 qua đường dây nóng (024 33335599).

Thành lập thêm hai trung tâm trợ giúp người bị bạo lực trên cơ sở giới - Anh 1

Một góc "Ngôi nhà Ánh Dương" tại TP.HCM

Với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) đã ký hợp đồng với Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - Gia đình - Phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) để thành lập Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC) tại TP.HCM và Đà Nẵng, nhằm cung cấp các dịch vụ tổng hợp và thiết yếu hỗ trợ người bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Những người bị bạo lực ở các tỉnh lân cận cũng có thể nhận dịch vụ từ các trung tâm này.

Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC), hay còn được gọi là “Ngôi nhà Ánh Dương” nhằm mục đích phát hiện, ngăn chặn và hỗ trợ những người bị bạo lực. Bộ LĐ,TB&XH với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của UNFPA phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã thành lập Trung tâm đầu tiên tại Quảng Ninh vào tháng 4.2020. Đầu năm nay, Ngôi nhà Ánh Dương thứ hai được ra mắt tại Thanh Hóa. 

Ngôi nhà Ánh Dương cung cấp các dịch vụ thiết yếu, toàn diện và tổng hợp cho phụ nữ và trẻ em gái đang gặp phải hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Trung tâm cung cấp các dịch vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tư vấn, dịch vụ xã hội, nhà tạm lánh, bảo vệ từ công an, dịch vụ pháp lý, tư pháp và chuyển tuyến. Tất cả các dịch vụ được cung cấp tại Ngôi nhà Ánh Dương đều dựa trên nguyên tắc lấy người bị bạo lực làm trung tâm, trong đó người bị bạo lực được tôn trọng và nhân phẩm được bảo vệ, đồng thời đảm bảo về quyền riêng tư và bí mật. 

Ngôi nhà Ánh Dương ở Quảng Ninh, Thanh Hóa cho đến nay đã hỗ trợ hơn 450 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Đường dây nóng của Trung tâm, hoạt động 24/7 miễn phí, mỗi trung tâm nhận được hơn 1.000 cuộc gọi mỗi tháng, con số này đã vượt quá khả năng ban đầu. Vì vậy, cần phải mở thêm các trung tâm để có thể hỗ trợ thêm nhiều người bị bạo lực hơn.

KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc