Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Người trẻ Mỹ với tư duy làm việc mới

Thứ Sáu 08/07/2022 | 09:24 GMT+7

VHO- Nhiều người trẻ ở Mỹ cho rằng, bằng cấp không phải thứ quan trọng để khởi đầu một công việc kinh doanh và đi làm sớm có thể giúp họ đẩy nhanh thời gian nghỉ hưu. Khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống mới là điều người trẻ thế giới đang hướng tới.

 Người trẻ ngày nay bắt đầu công việc kinh doanh sớm, thậm chí khởi nghiệp từ khi còn đi học Ảnh: INSIDER

Trong nhiều thập kỷ, Microsoft đã gắn liền suy nghĩ với định nghĩa truyền thống về làm việc văn phòng, miệt mài nhiều giờ trước máy tính. Nhưng giờ đây, gã khổng lồ công nghệ buộc phải thay đổi điều đó khi thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) dần phá vỡ quan điểm về cuộc sống hối hả tại nơi làm việc và giờ hành chính từ 9h-17h. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây đang “xô nghiêng” mô hình nghề nghiệp và theo đuổi tinh thần kinh doanh thay vì bước vào thế giới công sở, theo CNBC. “Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trong đại dịch và chuyển đổi kỹ thuật số. Điều mà tôi nghĩ đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực kinh doanh”, Travis Walter, phó chủ tịch bộ phận bán lẻ của Microsoft Store nói.

Theo khảo sát của Microsoft, do Wakefield Research thực hiện với 1.000 chủ doanh nghiệp nhỏ có ít hơn 25 nhân viên, gần một nửa thế hệ Z (khoảng 48%) có nhiều công việc phụ. Đi cùng với con số này là sự phát triển của phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Số lượng những người sử dụng TikTok cho mục tiêu kinh doanh gấp đôi so với nhóm còn lại (27%). “Tôi nghĩ điều quan trọng là để mọi người làm việc theo cách họ muốn vì khi đó họ có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, như chúng ta đang thấy với các doanh nhân trẻ và Gen Z”, Walter nói.

Dữ liệu của Microsoft còn cho thấy 91% người trẻ đi làm theo giờ giấc không bình thường, 81% nói rằng họ vẫn xử lý công việc trong kỳ nghỉ so với 62% chủ doanh nghiệp nói chung. “Tôi thực sự muốn làm gì?” là một câu hỏi thường xuyên được đặt ra, theo Philip Gaskin, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh tại Ewing Marion Kauffman Foundation. “Đó là một phần năng lượng của Gen Z. Rất nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp đã tham gia vào thị trường lao động trong thời kỳ đại dịch”, Gaskin đánh giá lại các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của người Mỹ qua các thế hệ.

Một số người đã chán công việc văn phòng hoặc cảm thấy mệt mỏi trong một thời điểm nào đó. Họ cần tạm dừng một khoảng thời gian và đánh giá lại các yếu tố về nghề nghiệp. Trong khi số khác nhìn thấy cơ hội, ý tưởng trong mảng công nghệ và nhanh chóng giành lấy nó. Tuy nhiên, sự bùng nổ của những doanh nghiệp mới không đồng nghĩa với một kịch bản màu hồng. Trong một số trường hợp, nó là điều cần thiết với những người bị mất việc và cần các hình thức thu nhập mới. Sự thay đổi này tương quan với tỷ lệ doanh nhân mới đã tăng trong vài năm. “Hầu hết việc làm được tạo ra trong 5 năm qua là do các công ty dưới 5 tuổi cung cấp. Họ có tác động lớn đến thị trường lao động”, Gaskin nói.

Nhân sự Gen Z cũng có xu hướng dấn thân vào con đường khởi nghiệp hơn là tham gia vào các công ty Mỹ ngay khi chưa tốt nghiệp đại học. Nhiều người coi đó là một cách để đẩy nhanh thời gian nghỉ hưu của họ. Khoảng 61% chủ doanh nghiệp nhỏ thuộc thế hệ Z tin rằng họ sẽ có thể nghỉ hưu sớm hơn so với khi đi làm văn phòng. Bên cạnh đó, tích lũy tiền tiết kiệm hưu trí thông qua các phương tiện đầu tư từ trước đến nay là một thách thức không nhỏ. Phần lớn thu nhập của họ được “rót” trực tiếp vào doanh nghiệp, điều này tạo ra mối quan tâm về an ninh tài chính giữa lao động trẻ.

Ritwik Pavan, một doanh nhân thế hệ Z đã bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn học trung học. Anh luôn muốn xây dựng một thứ gì đó của riêng mình dựa trên tư duy giải quyết vấn đề. Anh đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau, chẳng hạn phát triển ứng dụng, tính di động trong đô thị. Cùng với những người đồng sáng lập của mình, anh đã ra mắt sản phẩm vào năm 2018, giúp giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải carbon bằng cách cung cấp dữ liệu đỗ xe theo thời gian thực cho người dân. “Điều tuyệt vời nhất khi trở thành một doanh nhân là chúng tôi có thể thay đổi cuộc sống tốt hơn và giúp các thành phố trở thành nơi đáng sống”, Pavan kể.

Theo khảo sát của Microsoft, khoảng 88% chủ doanh nghiệp nhỏ ưu tiên lợi ích xã hội nói rằng điều đó đã giúp tổ chức của họ phát triển, trong đó 82% người được hỏi thuộc thế hệ Z. Pavan là một ví dụ cho thấy sự hối hả trong công việc đã thay đổi. Niềm đam mê của anh luôn đi kèm với sự linh hoạt trong công việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh làm việc ít giờ hơn so với các doanh nhân tên tuổi. “Với tư cách là một người sáng lập, trong 3 năm đầu tiên, tôi và các đồng nghiệp đã làm việc 18-20h mỗi ngày. Ngay cả bây giờ cũng vậy”, Pavan nói thêm.

Ngoài ra, với Gen Z, nhiều người không coi bằng cấp là yếu tố quan trọng với sự thành công của họ. 78% trong số đó nói rằng học đại học là “không cần thiết” để điều hành một doanh nghiệp.

 CHI MAI 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top