Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ngân Thủy - vẻ hoang sơ, lãng mạn giữa đại ngàn Trường Sơn

Thứ Sáu 08/07/2022 | 15:17 GMT+7

VHO - Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, du khách được thả mình vào không gian yên tĩnh, ngắm vẻ đẹp nguyên sơ, khám phá hệ thống hang động độc đáo và tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều ở xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Lên với Ngân Thuỷ, du khách thích thú khi thử thách vượt thác nước hoang sơ

Vẻ đẹp hoang sơ

Ngân Thủy có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với đầy đủ hồ, khe suối, đồng cỏ bao la và hệ thống hang động kỳ vĩ chờ được khám phá. Ðặc biệt, nơi đây còn có “hang Ðại tướng” - nơi ghi dấu chân của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày ông lưu lại đây để chỉ đạo chiến dịch Ðường 9 Nam Lào và Bộ đội Trường Sơn những năm 1971-1972… Sau dịch Covid-19, khi cuộc sống bình yên trở lại, những ngày cuối tuần, nhiều người đã đến Ngân Thuỷ để trải nghiệm, khám phá vẻ hoang sơ, lãng mạn của núi rừng đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Dọc theo tuyến đường 10 lịch sử, những ngày tháng 5 khi nắng vàng trải dài khắp sườn núi, triền đồi, du khách cảm thấy thích thú khi tắm khe Nước Lạnh. Có lẽ tên của khe nước được đặt từ chính đặc điểm của nguồn nước chảy dưới khe - mát lạnh dưới cái nắng tháng 5 chói chang.

Khe Nước Lạnh với cảnh đẹp hoang sơ giữa đại ngàn, không khí trong lành, nước suối trong xanh chảy len lỏi qua những khe đá, tạo ấn tượng thiên nhiên rất khó quên đối với bất kỳ ai. Ðặt chân đến đây, có cảm giác như lạc sâu vào một không gian yên bình giữa cánh rừng đại ngàn. Con suối nước mát lạnh đổ ra từ đầu nguồn va vào những tảng đá lớn rêu phong của hàng nghìn năm thiên nhiên tạo tác, thành những dòng thác nhỏ tuyệt đẹp. Những làn gió mát rượi của đại ngàn xua tan ngay cái nắng chói chang, oi ả của mùa hè...

Cách đó không xa là hệ thống hang Chà Lòi - nơi từng in dấu chân của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp và bộ đội trong những năm chiến tranh. Trong lòng hang, măng đá và thạch nhũ còn nguyên sơ tạo thành nhiều hình thù kỳ lạ như thử thách, kích thích trường liên tưởng của mỗi người. Hang còn có sông ngầm nước biếc xanh, mát lạnh; hay các hồ nước nhỏ, là nơi sinh sống của một số loài tôm, cá có mầu trong suốt rất đặc biệt. Thạch nhũ trong hang động chứa nhiều silic nên mỗi khi chiếu đèn vào trở nên lung linh, tuyệt đẹp.

Du khách dừng chân ở Khe Nước Trong

Lên với khu Dự trữ sinh quyển Động Châu - Khe Nước Trong được xem là thiên đường du lịch rừng nhiệt đới. Nằm trải dài theo dãy Trường Sơn trùng trùng điệp điệp, Động Châu – Khe Nước Trong là khu rừng nhiệt đới nguyên sinh với độ che phủ trên 98% và có tính đa dạng sinh học cao, chứa đựng nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn.

Khu vực này được các tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới đánh giá rất quan trọng đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) coi đây là một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học trên thế giới. Cùng với cảnh đẹp thiên nhiên, sông Rào Chân, khe Nước Trong với dòng nước trong xanh chảy giữa vùng núi có rừng, đã tạo nên cảnh đẹp thơ mộng níu chân du khách.

Khám phá nét văn hoá bản địa

Cả ngày, du khách thích thú trải nghiệm ở những dòng thác, con suối mát lành hay khám phá hang động. Tối về, trên thảo nguyên trải rộng, du khách thưởng thức những món ăn dân giã của đồng bào Bru Vân Kiều bản địa, trong đó có món xôi nếp than - sản phẩm đặc trưng phục vụ du khách khi đến Ngân Thủy. Đó là món xôi nếp màu tím sẫm, thơm ngon, mà du khách không thể bỏ qua khi tới Ngân Thuỷ.

Để tái tạo lại giống lúa nếp này là cả một câu chuyện dài của kỹ sư Nguyễn Hữu Hán – khi đó đang là Bí thư Đảng uỷ xã Ngân Thuỷ. Người kỹ sư này đã mày mò trồng thử nghiệm giống nếp quý trong những chiếc xô, chậu nhựa ngay trong vườn nhà. Rồi từ một vài vụ thử nghiệm trên đồng ruộng, anh Hán đã thành công khi đưa một giống nếp gieo trỉa trên nương thành giống lúa nước có thể canh tác hai vụ trong năm ở Ngân Thủy.

Đón ánh bình minh ở nơi đại ngàn Trường Sơn

Đêm ở Ngân Thuỷ, du khách được thưởng thức các nhạc cụ truyền thống, hát các làn điệu dân ca, uống rượu cần và thưởng thức các món ẩm thực bản địa. Những làn điệu dân ca như: si nớt, o oát, chà chấp; của những tiếng chiêng, tiếng sáo như sáo pi, sáo khsui, kèn amam, đàn achung, pư kua... ngân lên bên mái nhà sàn lung linh ánh lửa. Và khi màn sương đêm buông xuống, hơi lạnh từ núi đá lan toả, trong chiếc lều du lịch, du khách thả mình trong giấc ngủ ngon để tái tạo năng lượng cho ngày mới…

Bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết: Kể từ khi đón chào du khách lên với Ngân Thuỷ, cuộc sống của đồng bào Bru Vân Kiều ngày càng thay đổi. Bên nếp nhà sàn, các đồ đạc được dọn dẹp ngăn nắp, khắp các đường thôn bản được giữ vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, người Bru Vân Kiều ở đây đã từng bước biết làm du lịch với sự niềm nở, thân thiện, mộc mạc như hương nếp than thơm nồng, lôi cuốn du khách gần xa.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ, sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở xã Ngân Thuỷ đã bước đầu mang lại hiệu quả trong việc đánh thức, khai thác tiềm năng của vùng đất nơi đại ngàn Trường Sơn. Tiềm năng để phát triển du lịch ở Ngân Thuỷ là rất lớn. Hiện nay, huyện Lệ Thuỷ đã phối hợp với các đơn vị du lịch xây dựng sản phẩm trekking chinh phục hệ thống suối và thác ở khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong và là điểm đến mới, hấp dẫn của mùa du lịch Quảng Bình năm 2022.

Mô hình du lịch cộng đồng ở xã Ngân Thuỷ (Lệ Thuỷ) đã lôi cuốn đông đảo du khách với những sản phẩm trải nghiệm hấp dẫn như: Khám phá hang động, tắm suối, ngủ lều giữa rừng, cắm trại trên thảo nguyên, tìm hiểu cuộc sống và thưởng thức sản vật của bà con dân tộc Bru Vân Kiều...

PHẠM PHÚ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top