Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ

Thứ Năm 21/07/2022 | 16:43 GMT+7

VHO- Ngày 21.7, Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch số 2695/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII năm 2022. Theo đó, Ngày hội diễn ra từ ngày 6 đến 8.11.2022  tại tỉnh Sóc Trăng, với sự tham gia của nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng dân các chức sắc tôn giáo tiêu biểu vùng đồng bào Khmer đến từ 12 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ và TP.HCM

Ngày hội Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển” là dịp tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”, Ngày hội là sự kiện văn hóa quy mô lớn do Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành có đông đồng bào Khmer sinh sống tổ chức nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ, góp phần chăm lo đời sống tinh thần người dân cũng như giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Khmer Nam Bộ tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, phát triển du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ Ngày hội  sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc và có tính nghệ thuật cao, như Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022 được tổ chức, trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc và diễn tấu nhạc ngũ âm; trưng bày, trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực dân tộc Khmer truyền thống; trưng bày giới thiệu các ấn phẩm du lịch, các chương trình tour tham quan giới thiệu điểm đến; tổ chức đoàn famtrip (các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành) khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại tỉnh Sóc Trăng. Các hoạt động nhằm tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII tại Bạc Liêu 2017

Bộ VHTTDL cũng yêu cầu việc tổ chức Ngày hội trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương lãng phí, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước, của khu vực và của địa phương. Đảm bảo tính thống nhất, khoa học, linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội. Đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng an toàn trong tình hình mới. 

Đặc biệt, các chương trình tham gia Ngày hội phải được chuẩn bị chu đáo, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Các nội dung hoạt động của Ngày hội do các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng là người dân tộc Khmer thực hiện, có sự tham gia của các chức sắc tôn giáo tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Bộ VHTTDL cũng lưu ý, cần chọn lọc đặc trưng văn hóa tiêu biểu của đồng bào Khmer Nam Bộ, đề cao vai trò của chủ thể văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại. Kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, du lịch bền vững, từng bước thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội.

Ngày hội cần triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng trước, trong và sau Ngày hội; quảng bá rộng rãi về nội dung hoạt động, các hình ảnh trong Ngày hội đến công chúng, để đồng bào đến xem, cổ vũ, động viên các nghệ nhân, diễn viên quần chúng và trực tiếp tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ.

NAM HƯNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top