Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

30 Tháng Ba 2024

Đội tuyển bóng đã nữ: Quên thất bại để vươn ra “biển lớn”

Thứ Sáu 22/07/2022 | 10:06 GMT+7

VHO- Dù chỉ giành hạng tư tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á nhưng nhiệm vụ lớn phía trước của đội tuyển nữ Việt Nam chính là VCK World Cup 2023.

 Các giải đấu quốc nội được xem là cơ hội rèn giũa cho các nhân tài của đội tuyển quốc gia Ảnh: VFF

 Quên đi thất bại tại đấu trường khu vực để hướng tới sân chơi thế giới là điều mà bóng đá nữ Việt Nam cần phải làm lúc này.

Dùng đấu trường quốc nội để rèn giũa, phát hiện tài năng

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh cho biết, từ đầu năm 2022 tới nay, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tham dự đủ các giải đấu quốc tế quan trọng từ VCK giải bóng đá nữ châu Á tại Ấn Độ để giành vé dự World Cup; dự SEA Games; tập huấn, thi đấu giao hữu tại Pháp trước khi tham gia Giải bóng đá nữ Đông Nam Á. Sau khi kết thúc các giải đấu quốc tế, các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ về khoác áo câu lạc bộ của mình để thi đấu tại các giải trong nước. Sự trở lại của các giải trong nước được xem là môi trường rèn luyện kỹ năng thi đấu, tăng cơ hội cọ xát, thể hiện mình của các cầu thủ và là cơ hội để ban huấn luyện tuyển chọn những gương mặt ưu tú cho đội tuyển.

Giải bóng đá nữ Cúp quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 6-21.8. “Với quyết tâm tạo thêm giải đấu cho bóng đá nữ, để các cầu thủ có cơ hội được thi đấu nhiều hơn, qua đó nâng cao chuyên môn và các chuyên gia có thêm điều kiện tuyển chọn những cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia. Vì thế từ năm 2019, LĐBĐ VN đã tổ chức giải bóng đá nữ Cúp quốc gia”, Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết và ông cũng hy vọng giải đấu này sẽ là cơ hội cho ban huấn luyện đội tuyển tuyển chọn, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nữ.

Ông Lê Hoài Anh phân tích thêm, để gây dựng lực lượng cho đội tuyển nữ, song song với việc đào tạo cầu thủ trẻ, cần phải tạo môi trường để các em rèn luyện kỹ năng thi đấu. Bóng đá nữ vốn eo hẹp về kinh phí, khó kêu gọi tài trợ nên việc tổ chức thêm các giải đấu cũng là nỗ lực lớn. Năm nay Cúp quốc gia cũng chưa có nhà tài trợ, nhưng LĐĐĐ VN vẫn quyết tâm tổ chức giải đấu này để có thêm môi trường rèn luyện cho các nữ cầu thủ. Giải đấu có sự tham gia của các câu lạc bộ mạnh, có nhiều tuyển thủ quốc gia như TP.HCM I, Hà Nội I, Phong Phú Hà Nam I. Vì thế giải đấu không chỉ xem là cơ hội để các tuyển thủ rèn giũa tại sân chơi quốc nội mà còn là dịp để các cầu thủ trẻ trưởng thành, hướng tới mục tiêu được góp sức cho đội tuyển nữ.

Tiếp sau giải Cúp, sẽ là giải bóng đá nữ vô địch quốc gia, lượt đi khởi tranh vào tháng 9 và lượt diễn ra từ ngày 5 - 30.10. Đây là giải đấu lớn nhất trong hệ thống các giải trong nước của bóng đá nữ Việt Nam. Qua giải đấu này, ban huấn luyện đội tuyển và các bộ phận chuyên môn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ lên kế hoạch tuyển chọn cầu thủ cho đội tuyển nữ chuẩn bị dự World Cup 2023.

Rà soát các cầu thủ Việt kiều

Ông Lê Hoài Anh cũng thừa nhận, một trong những lý do dẫn đến việc đội tuyển nữ Việt Nam không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch mà chỉ đứng thứ tư giải vô địch Đông Nam Á là do một số đội tuyển, nhất là đội tuyển Philippines đã có sự bổ sung lực lượng đáng kể từ các cầu thủ Phi kiều. Hầu hết các cầu thủ Phi kiều đều được đào tạo, trưởng thành từ môi trường chuyên nghiệp của bóng đá nữ Mỹ, có ưu thế vượt trội về thể hình, thể lực, kỹ, chiến thuật. Đó là thách thức lớn và đòi hỏi chúng ta phải có sự chuẩn bị kỹ càng vì sự cạnh tranh ngay từ đấu trường khu vực đã ngày càng gay gắt.

“Trên thực tế, bóng đá nữ châu Á so với phần còn lại của thế giới còn rất khiêm tốn nên chúng ta càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho sân chơi lớn nhất thế giới này”, ông Lê Hoài Anh nói. Về việc bổ sung sức mạnh cho đội tuyển nữ từ các cầu thủ Việt kiều, ông Lê Hoài Anh cho biết thêm, theo qui định của FIFA, một cầu thủ muốn khoác áo của đội tuyển quốc gia nước nào thì sẽ phải có thời gian sinh sống tối thiểu ở nước đó khoảng 5 năm. Điều đó sẽ là khó khăn với các cầu thủ chưa có quốc tịch Việt Nam. Vì thế Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ tiến hành rà soát lại các cầu thủ gốc Việt. Nếu cầu thủ nào đã có sẵn quốc tịch Việt Nam và có các điều kiện phù hợp, muốn đóng góp cho đội tuyển nữ Việt Nam, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của ban huấn luyện đội tuyển, sẽ được bổ sung vào danh sách đội tuyển dự World Cup 2023.

Theo HLV Mai Đức Chung, điều ông sẽ làm với đội tuyển nữ sau Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á là phải thay đổi về con người, phải có thêm sự bổ sung. Những cầu thủ trẻ hiện nay còn quá non về kinh nghiệm, chưa đủ sức gánh vác trọng trách trong khi những cầu thủ lớn tuổi lại không đảm bảo về thể lực. Vì thế nếu đội tuyển bổ sung được lực lượng qua các giải đấu trong nước và có sự góp sức của các cầu thủ Việt kiều, thì sức mạnh của đội sẽ tăng lên đáng kể.

World Cup nữ 2023 diễn ra từ ngày 20.7 đến 20.8.2023 tại Australia và New Zealand. Tuyển nữ Việt Nam lần đầu tham dự đấu trường lớn nhất thế giới dành cho bóng đá nữ sau khi thắng Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) tại vòng play-off hồi đầu năm. Có mặt tại đấu trường lớn nhất thế giới là vinh dự lớn của đội tuyển nữ Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội quý để các cầu thủ trưởng thành cho mục tiêu vươn tới những đấu trường cao hơn. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top