Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Bản hùng ca bất diệt" là biểu hiện của văn hóa tri ân, là khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ

Thứ Bảy 23/07/2022 | 21:30 GMT+7

VHO-Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 – 5.9.2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18.7.1977 – 18.7.2022), tối 23.7, tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu dự chương trình

Dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa–Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; đại diện Đại sứ Lào tại Việt Nam; lãnh đạo Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, Quân khu 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao cho đại diện huyện Anh Sơn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng 20 gia đình chính sách

Chương trình nhằm tri ân công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Qua đó, tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng trong mỗi người dân, tiếp tục lan tỏa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao 75 phần quà tổng giá trị 750 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng huyện Anh Sơn

Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao cho đại diện huyện Anh Sơn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng 20 gia đình chính sách; Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao 75 phần quà tổng giá trị 750 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng huyện Anh Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình

...Sau Lễ tưởng niệm, thắp nến tri ân là Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức với mong muốn từ nghệ thuật và bằng nghệ thuật để truyền đi thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng" và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Công tác đền ơn đáp nghĩa phải được thực hiện thường xuyên, hiệu quả thiết thực, làm bằng cả tấm lòng, tình cảm chân thành, tránh hình thức". Ý thức trách nhiệm đó, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đã cử các đoàn nghệ thuật của Bộ đi tới các địa phương phục vụ đồng bào, đồng chí và trao tặng các phần quà từ nguồn xã hội hóa, góp phần nhỏ bé của mình trong công tác chính sách đối với người có công...”. 

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Phát biểu tại Chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Tháng 7 về là tháng của văn hóa tri ân, của truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc. Tháng 7 là dịp cao điểm để đồng bào và nhân dân cả nước tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc, cho đồng bào.

Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt"

Sinh thời, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã chỉ rõ: "Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do". Người cũng đã chọn ngày 27.7 hằng năm là Ngày Thương binh, Liệt sĩ để nhân dân tỏ rõ hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng biết ơn, thương mến thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng, Nhà nước đã tập trung thực hiện chính sách với người có công và luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đối với cách mạng.

Chương trình ca ngợi những hy sinh, công lao của các thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng

“Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, hôm nay tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào huyện Anh Sơn, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của gần 11.000 anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trên các mặt trận và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả tại nước bạn Lào anh em, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã tổ chức Lễ tri ân, thắp lên những ngọn nến lung linh, kính cẩn nghiêng mình dâng nén tâm hương trước anh linh các liệt sĩ; tri ân những con người anh hùng đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhiệm vụ quốc tế cao cả”, Bộ trưởng nói.

"Bản hùng ca bất diệt" là khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ dịp 27.7

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau Lễ tưởng niệm, thắp nến tri ân là Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức với mong muốn từ nghệ thuật và bằng nghệ thuật để truyền đi thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng" và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Công tác đền ơn đáp nghĩa phải được thực hiện thường xuyên, hiệu quả thiết thực, làm bằng cả tấm lòng, tình cảm chân thành, tránh hình thức". Ý thức trách nhiệm đó, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đã cử các đoàn nghệ thuật của Bộ đi tới các địa phương phục vụ đồng bào, đồng chí và trao tặng các phần quà từ nguồn xã hội hóa, góp phần nhỏ bé của mình trong công tác chính sách đối với người có công.

Chương trình nghệ thuật được chia làm ba chương với sự tham gia của gần 300 diễn viên chuyên nghiệp, khối quần chúng

"Bản hùng ca bất diệt" không chỉ đơn thuần là chương trình nghệ thuật mà còn là biểu hiện của văn hóa tri ân, là khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ dịp 27.7”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đồng thời khẳng định: Điểm nhấn của chương trình nghệ thuật là khắc họa hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Việt Nam có "Một trái tim biết yêu tha thiết đất nước, quê hương; một trái tim biết căm thù quân xâm lược; một trái tim rực lửa anh hùng" để lên đường ra trận - anh người chiến sĩ, em cô gái giao liên, các đơn vị thanh niên xung phong mở đường - họ gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn ta hát:

"Trường Sơn, Đông nắng, Tây mưa/Ai chưa đến đó như chưa hiểu mình",

"Trường Sơn, xẻ dọc, rọc ngang/Xẻng tay mà viết nên trang sử vàng"

Rồi họ nhẹ nhàng ra đi khi Tổ quốc gọi tên mình, trở thành những cánh hoa bất tử. Sự hy sinh của thế hệ cha anh hôm qua gợi mở trách nhiệm của người đang sống hôm nay, trong tâm khảm của Bài ca không thể nào quên để nỗ lực xây dựng quê hương đất nước ngày càng hùng cường tươi đẹp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu với các nghệ sĩ trong đêm diễn

"Với ý nghĩa đó, thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc, lòng biết ơn sâu nặng đối với các thương bệnh binh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với với cách mạng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Chương trình nghệ thuật đã mang lại niềm xúc động cho đông đảo khán giả

Chương trình có thời lượng hơn 100 phút, được chia làm ba chương: "Bản hùng ca bất diệt”, "Những chiến binh bất tử", "Khát vọng non sông" với sự tham gia của gần 300 diễn viên chuyên nghiệp, khối quần chúng. Trong số này, nhiều nghệ sĩ tên tuổi, được khán giả mến mộ thể hiện những bài hát cách mạng nổi tiếng như Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân, Cô gái mở đường, Người con gái sông La, Giữ trọn tình quê, Bình Trị Thiên khói lửa, Vết chân tròn trên cát, Cô gái Sầm Nưa… Chương trình ca ngợi những hy sinh, công lao của các thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng, với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với cống hiến của những lớp người đi trước.

TÙNG QUANG – NGUYỄN LINH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top