Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa để phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Sáu 29/07/2022 | 21:30 GMT+7

VHO- Vấn đề phổ biến phim trên không gian mạng cần quản lý thế nào; diễn viên kỹ thuật số sẽ được định danh hoặc quản lý như thế nào; số hoá di sản, số hoá bảo tàng từ đó đặt ra vấn đề quản lý, cấp phép di sản bảo tàng số, số hoá di vật, cổ vật và mua bán bản kỹ thuật số dựa trên công nghệ blockchain có cần quản lý hay không?

Đây là những vấn đề được đặt ra tại hội thảo Thực trạng và giải pháp hoàn thiện pháp luật về văn hoá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra ngày 29.7 tại Hà Nội do  Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã đến dự và phát biểu tại hội thảo, cùng sự tham dự của nhiều đại diện lãnh đạo, chuyên gia đến từ Bộ Tư pháp, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTT Hà Nội, ĐH Văn hoá Hà Nội…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của các nước trên thế giới và Việt Nam. Sự ứng dụng rộng rãi những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là sự gia tăng của nền kinh tế số, kinh tế sáng tạo, kinh tế chia sẻ, sự thông minh hóa quá trình sản xuất, phân phối, tiêu dùng sản phẩm, thông minh hóa quá trình quản trị xã hội, hình thành các mối quan hệ xã hội mới, những tương tác mới giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người lao động và người tiêu dùng, giữa người dân và chính quyền đang thách thức những quan điểm pháp lý truyền thống, đòi hỏi hệ thống pháp luật cần phải có những điều chỉnh tương ứng.

“Hệ thống pháp luật về văn hóa cũng nằm chung trong bối cảnh đó. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá hệ thống pháp luật về văn hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tìm ra những định hướng, giải pháp, nguyên tắc mang tính đồng bộ, khả thi và có lộ trình cụ thể cho những ứng xử của pháp luật về văn hóa đối với những tác động về kinh tế - xã hội của công nghệ mới là thực sự cần thiết và mang tính tất yếu”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL, để hoàn thành được mục tiêu nói trên, bảo đảm chất lượng các văn bản thì việc dự kiến tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các quy định của pháp luật về từng lĩnh vực cụ thể là công việc hết sức quan trọng và cần được tiếp tục làm rõ trong thời gian tới. Bộ VHTTDL sẽ lắng nghe, nghiên cứu, thể chế hóa các nội dung đóng góp của các chuyên gia, lãnh đạo vào các văn bản pháp luật cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước về văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là trong bối cảnh sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Quang cảnh Hội thảo

Thực tế cho thấy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực văn hoá, hiện nay, nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hoá có xu hướng chuyển dần sang công nghệ số, không gian mạng thách thức các quy định mang tính truyền thống như sản xuất, phát hành và phổ biến phim; sân khấu ảo với các chương trình nghệ thuật mang tính ứng dụng công nghệ cao; hoạt động số hoá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo tàng… để sử dụng trên không gian mạng nhằm quảng bá, khai thác; quảng cáo xuyên quốc gia với các hình thức quảng cáo hoàn toàn mới… Ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng, cùng với sự tiến bộ đó là những xu hướng mới trong sinh hoạt cộng đồng, gia đình và xã hội, khu dân cư thông minh… dễ làm mất đi bản sắc văn hoá cộng đồng truyền thống. Điều này đặt ra những thách thức về quy định của pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá truyền thống, về công tác văn hoá cơ sở, về công tác gia đình… đòi hỏi phải được nghiên cứu hiện trạng kinh tế - xã hội và nhu cầu sống, làm việc của người dân, để tạo cơ sở pháp lý phù hợp với sự hỗ trợ ở nhiều cấp độ ứng dụng công nghệ thông minh, nhưng vẫn phải bảo tồn và phát huy được các giá trị văn hoá truyền thống.

“Việc thực hiện những mục tiêu, giải pháp, chủ trương nêu trên đòi hỏi một hệ thống pháp luật thích hợp, tạo thuận lợi cho việc phát triển và ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng thời đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền con người, tăng cường hiệu quả của Nhà nước pháp quyền. Vì vậy, một vấn đề luôn được đặt ra ở các diễn đàn về cách mạng công nghiệp 4.0 chính là cần hoàn thiện hệ thống pháp luật ở Việt Nam nói chung và hệ thống pháp luật về văn hoá nói riêng để thích ứng với yêu cầu này”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế nói.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã trình bày tham luận và sôi nổi góp ý kiến liên quan đến các vấn đề: Vận dụng quan điểm Đại hội XIII của Đảng về chuyển đổi số trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về văn hoá ở Việt Nam hiện nay; Thực trạng và giải pháp hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trong bối cảnh công nghiệp 4.0; Thực thi pháp luật về văn hoá lĩnh vực di sản văn hoá, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn TP Hà Nội và các kiến nghị hoàn thiện…

Q.HOA; ảnh: N.TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top