Khánh Hòa​​​​​​​: Hàng loạt bãi giữ xe hết phép, ngang nhiên thu tiền du khách

VHO- Hàng loạt bãi giữ xe dọc tuyến đường biển Trần Phú, TP Nha Trang đã hết phép hàng năm nay nhưng vẫn tổ chức trông giữ xe để thu tiền. Tuy nhiên, việc thu tiền này lại không hề có vé, cũng chẳng có phiếu thu, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Khánh Hòa​​​​​​​: Hàng loạt bãi giữ xe hết phép, ngang nhiên thu tiền du khách - Anh 1
 

 Dù đã hết phép nhưng một số bãi giữ xe trên đường Trần Phú vẫn ngang nhiên tổ chức trông giữ để thu tiền du khách

Theo phản ánh của người dân, du khách, chúng tôi đến khu vực đường Trần Phú, TP Nha Trang để ghi nhận tình trạng bát nháo của các bãi giữ xe “chui”. Theo đó, trên tuyến đường này hiện có rất nhiều bãi giữ xe hoạt động thu tiền nhưng không đưa vé hay phiếu thu cho người gửi. Ô tô đậu tại đây bị thu 30.000 đồng/xe, xe gắn máy thì 5.000 đồng/xe. Các ngày lễ và cuối tuần thì mức thu cao hơn.

Anh Nguyễn Văn Tú, một du khách cho biết: “Ra biển là phải gửi xe tại các bãi trông trên đường Trần Phú. Tuy nhiên, họ không đưa vé gửi xe và thu tiền cũng khác nhau, có bãi thu 25.000 đồng/xe ô tô nhưng có bãi thu tới 30.000 đồng/xe; ngày lễ thì phổ biến ở mức 40.000 - 50.000 đồng/xe”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sơn, Đội trưởng Đội thanh niên xung kích thuộc UBND TP Nha Trang, đơn vị được giao quản lý các bãi giữ xe của thành phố cho biết: “Hiện dọc tuyến đường Trần Phú có 7 bãi giữ xe (3 bãi giao thầu, 4 bãi đấu thầu). Cụ thể, 3 bãi giao thầu gồm: Bãi 378 cạnh nhà khách Bộ Quốc phòng; bãi cạnh nhà hàng Sailinh (72-74 Trần Phú) và bãi Công viên Phù Đổng (cạnh nhà hàng Louisiane). 4 bãi giữ xe theo hình thức đấu thầu gồm: Đối diện khách sạn Costa; đối diện khách sạn Lodge; cạnh Công ty Vịnh Xanh và cạnh quán cà phê Hòn Chồng”.

Theo ông Sơn, trước đây các bãi giữ xe trên được cấp phép; hạn mức thầu thấp nhất là 10 triệu đồng/tháng/bãi, cao nhất là 70 triệu đồng. Số tiền trên được các đơn vị trúng thầu nộp về Đội thanh niên xung kích hằng tháng. Các nhà thầu được thu tiền trên vé gửi xe máy là 5.000 đồng/lượt gửi (ban ngày) và 10.000 đồng/lượt gửi (ban đêm). Xe ô tô thu 25.000 đồng/lượt gửi, các ngày lễ thì thu cao hơn. “Tất cả 7 bãi giữ xe nói trên đều đã hết phép hơn 1 năm nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tổ chức đấu thầu và giao thầu trở lại”, ông Trần Văn Sơn nói.

Khánh Hòa​​​​​​​: Hàng loạt bãi giữ xe hết phép, ngang nhiên thu tiền du khách - Anh 2

 Dư luận đang đặt câu hỏi: Số tiền trông xe hàng trăm triệu đồng mỗi tháng đang chảy vào túi ai?

Khi Văn Hóa đặt câu hỏi: Việc các bãi giữ xe đã hết phép, chưa giao thầu và đấu thầu trở lại nhưng có tình trạng “bát nháo” tự ý tổ chức trông giữ và thu tiền của người dân, du khách thì Đội thanh niên xung kích có biết hay không? Và số tiền thu được đội có quản lý không? Thì ông Trần Văn Sơn lý giải: Do Phòng Quản lý đô thị làm đề án về sử dụng, khai thác các bãi xe nói trên trình TP Nha Trang kéo dài, nên đến nay vẫn chưa có ý kiến của thành phố. Các nhà thầu bãi giữ xe (đã hết hạn) thu tiền giữ xe để duy trì hoạt động, một phần cũng là bảo đảm an ninh trật tự, phòng tránh mất mát tài sản của người dân.

Trao đổi với Văn Hóa về quản lý bãi giữ xe dọc tuyến đường Trần Phú, ông Lưu Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết: “Tất cả các bãi giữ xe dọc tuyến đường Trần Phú đã giao Đội thanh niên xung kích quản lý”.

Vì sao các bãi giữ xe này dù đã hết phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và tự ý thu tiền hơn 1 năm nay? Đội thanh niên xung kích biết nhưng vẫn “lơ” không xử lý? Dư luận và người dân đang đặt câu hỏi: Liệu có lợi ích nhóm ăn chia ở đây hay không? Và hằng tháng số tiền trông xe hàng trăm triệu đồng chảy vào túi ai?

Thiết nghĩ, UBND TP Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Báo Văn Hóa sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo. 

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc