Liên hoan Xiếc quốc tế- 2022: Hội tụ nhiều “siêu cường” Xiếc

VHO- Bộ VHTTDL vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Xiếc quốc tế - 2022”. Đây là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Liên hoan là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật Xiếc tiêu biểu trong nước và quốc tế. BTC dự kiến sẽ lựa chọn 20 đơn vị nghệ thuật thuộc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ tham gia…

Liên hoan Xiếc quốc tế- 2022: Hội tụ nhiều “siêu cường” Xiếc - Anh 1

Tiết mục “Cột xoay” của các nghệ sĩ Cuba tham gia Liên hoan Xiếc Quốc tế 2019

 Theo Đề án, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ được tổ chức tại Rạp Xiếc Trung ương (Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) từ ngày 1 - 10.12. Đông đảo các đơn vị nghệ thuật Xiếc công lập, ngoài công lập; sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật Xiếc của Việt Nam đã xác nhận tham gia Liên hoan. Về phía các đoàn quốc tế, BTC cho biết, sẽ lựa chọn 20 đơn vị đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ là: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ, Đài Loan, Campuchia, Lào, Anh, Bỉ, Đức, Hungary, Belarus, Ba Lan, Pháp, Rumani, Séc, Tây Ban Nha, Italia, Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Na Uy, Bungari, Argentina, Brazil, Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Cuba, Colombia, Peru. Đối với các đơn vị trong nước, BTC sẽ chọn những tiết mục đặc sắc của các đơn vị nghệ thuật Xiếc chuyên nghiệp gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Long An, Đoàn Nghệ thuật Xiếc ảo thuật Vũng Tàu.

Các thể loại Xiếc được đăng ký tham gia Liên hoan gồm: Nhào lộn, Tung hứng, Thăng bằng, Ảo thuật, Hề Xiếc… Tiết mục tham gia phải đạt chất lượng nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia, vùng miền và chưa từng đoạt giải trong các Liên hoan Xiếc quốc tế tổ chức tại Việt Nam trước đây. Về cơ cấu giải thưởng, BTC sẽ tặng cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham gia; tặng Huy chương vàng, Huy chương bạc, Huy chương đồng cho các tiết mục đoạt giải (kèm theo tiền thưởng) gắn với tên đơn vị, nghệ sĩ biểu diễn theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật.

Liên hoan Xiếc quốc tế- 2022: Hội tụ nhiều “siêu cường” Xiếc - Anh 2

Liên hoan Xiếc quốc tế tại Việt Nam thu hút rất đông nghệ sĩ quốc tế tham gia

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 chia sẻ: “Chúng tôi, những người làm nghệ thuật Xiếc trong nước đều vô cùng hào hứng đón chờ Liên hoan diễn ra. Rất mừng là Bộ VHTTDL đã quyết định sẽ tổ chức sự kiện này thành thông lệ mỗi 3 năm một lần. Qua các lần tổ chức Liên hoan trước, những tiết mục của các đơn vị quốc tế và trong nước đều được thể hiện điêu luyện, đầy sáng tạo cũng như mang đậm bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền; tạo cho chúng ta sự đồng cảm và sự hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán của mỗi quốc gia. Tôi tin chắc rằng, khi nhận được thông báo mời tham dự Liên hoan, các đoàn nghệ thuật Xiếc quốc tế sẽ rất hào hứng nhận lời, bởi lẽ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tham gia một cuộc liên hoan nghệ thuật tầm cỡ quốc tế, được trình diễn trước khán giả là cơ hội mà bất kỳ nghệ sĩ hay đơn vị nghệ thuật nào cũng mong muốn nắm bắt”.

Liên hoan Xiếc quốc tế đã được tổ chức nhiều lần ở Việt Nam và đã tạo nên thương hiệu riêng ấn tượng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng bởi sự hội tụ nhiều thể loại tiết mục đa dạng, phong phú và đẳng cấp của các thể loại Xiếc ở những quốc gia có nền nghệ thuật Xiếc phát triển mạnh. Liên hoan Xiếc quốc tế cũng là cơ hội tốt để nghệ sĩ các nước trao đổi, học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật Xiếc ngày càng phát triển. Đây thực sự đã trở thành một hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách. 

  ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc