Quảng Bình: 3 bản người Rục bị chia cắt vì sạt lở núi đá vôi

VHO - Rạng sáng ngày 8.10, một ngọn núi đá vôi ở khu vực cua Tay Áo trên tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông) vào với 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) bị sạt lở nghiêm trọng, gây cô lập đối với 3 bản đồng bào Rục.

Quảng Bình: 3 bản người Rục bị chia cắt vì sạt lở núi đá vôi - Anh 1

Sạt lở núi đá vôi ở 2 bên đường vào 3 bản Rục, xã Thượng Hoá, Minh Hoá

Ông Đinh Văn Giáo, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa cho biết: Khi nhận được thông tin về tình hình sạt lở xảy ra tại khu vực cua Tay Áo, xã Thượng Hóa đã khẩn trương bố trí lực lượng vào kiểm tra tình hình; đồng thời báo cáo nhanh với huyện Minh Hóa để triển khai các biện pháp khắc phục sự cố thiên tai nói trên.

Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Hoá, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, vụ sạt lở núi đá xảy ra vào ban đêm và không gây thương vong về người. Tuy nhiên, vụ sạt lở khiến 3 bản của đồng bào Rục (với 196 hộ, 824 nhân khẩu) bị cô lập với vùng trung tâm xã và các địa phương bên ngoài.

Quảng Bình: 3 bản người Rục bị chia cắt vì sạt lở núi đá vôi - Anh 2

Giao thông đi lại của người Rục bị chia cắt

Chúng tôi ước lượng có khoảng 100m3 đá vôi đã rơi xuống mặt đường. Dự kiến, để tháo gỡ ách tắc giao thông tại điểm sạt lở nói trên, phải cần mất khoảng 2 ngày mới có thể xử lý xong vì có rất nhiều tảng đá lớn, khối lượng lên tới hàng tấn...

Để bảo đảm an toàn cho người dân, ngày 8.10, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền xã Thượng Hóa tiến hành đặt biển, túc trực cảnh báo nguy hiểm để người dân được biết không nên qua lại khu vực nguy hiểm nói trên.

Quảng Bình: 3 bản người Rục bị chia cắt vì sạt lở núi đá vôi - Anh 3

Để làm đường vào các bản người Rục phải cắt, khoét núi

Hiện, với 3 tấn gạo mà các cấp chính quyền huyện Minh Hóa đã vận chuyển vào gửi ở Đồn Biên phòng Cà Xèng nhằm cứu đói khẩn cấp cho bà con phòng tránh thiên tai nên đời sống của đồng bào Rục sẽ được bảo đảm tốt trong những ngày bị cô lập do sạt lở núi đá... 

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc