Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mở màn chương trình quảng bá Phim tài liệu Việt Nam trên Truyền hình Quốc hội: Gặp lại Hà Nội trong mắt ai sau gần nửa thế kỷ

Thứ Hai 10/10/2022 | 10:02 GMT+7

VHO- Trên cơ sở Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Truyền hình Quốc hội Việt Nam (THQHVN) và Viện Phim Việt Nam nhằm giới thiệu và quảng bá Phim tài liệu trong nước, phục vụ mục tiêu tuyên truyền và phát triển thương hiệu Phim tài liệu Việt trên các nền tảng truyền dẫn của THQHVN, bắt đầu từ 21h ngày 9.10.2022, tác phẩm Hà Nội trong mắt ai của đạo diễn Trần Văn Thủy mở màn chương trình quảng bá phim tài liệu VN trên THQHVN.

Hà Nội trong mắt ai từng đoạt giải Bông sen Vàng tại LHP Việt Nam lần VIII -1988; Giải Đạo diễn xuất sắc cho Trần Văn Thủy; Giải biên kịch xuất sắc cho Đào Trọng Khánh. Vào khung giờ này ngày 10.10, phim tài liệu Chuyện tử tế cũng của đạo diễn Trần Văn Thủy sẽ tiếp tục được giới thiệu trên Kênh 7, THQHVN. Đây là 2 bộ phim đã giúp tác giả Trần Văn Thủy dành Giải thưởng Lớn của Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vào những ngày đầu tháng 10 vừa qua.

 Hình ảnh trong phim “Hà Nội trong mắt ai” (ảnh do Viện Phim Việt Nam cung cấp)

“Từ tiếng đàn của người nghệ sĩ mù reo trên cảnh trí Hà Nội, thấy quý giá những gì ta đang thấy, thấy yêu thương những gì sống quanh ta, từ khát khao giản đơn của người nghệ sĩ mù là nhìn thấy cảnh vật nơi mình ở, trông thấy Hà Nội dù chỉ một lần trong đời lại thấy tiếc nuối về những gì có thể không gặp lại”, đạo diễn Trần Văn Thủy đã chọn cách rất riêng để kể về Hà Nội. Biết bao tinh hoa của trời đất và biết bao cái tài hoa, kiệt xuất của người Việt, làm nên cái hồn vía của mảnh đất Thăng Long. Nhưng xen lẫn một Hà Nội tự tin về nền văn hiến của mình là một Hà Nội thấp thoáng những ưu tư về sự đổi thay và những tiếc nuối về sự còn, mất. Không phải ngẫu nhiên Hà Nội trong mắt ai được đánh giá là bộ phim tài liệu xuất sắc nhất về đề tài Hà Nội, nhiều người đã cho rằng nó không chỉ gói được hồn cốt của mảnh đất Thăng Long mà còn là những chất vấn sâu sắc về bảo tồn giá trị quá khứ của Thủ đô.

Bộ phim Chuyện tử tế với cách dẫn dắt sinh động hấp dẫn, những ngẫm ngợi, triết lý sâu sắc, giàu nhân sinh quan và cái thẳng thắn mà đau đáu tình đời, tình người, đã đánh thức lòng trắc ẩn, đánh thức nhân tính, cảnh tỉnh xã hội, và đặc biệt là sự đột phá của phim tài liệu Việt Nam ở thời điểm nó ra đời, năm 1982. Soi chiếu những nghịch cảnh và những chân thực phía sau của vẻ bề ngoài, để cắt nghĩa về sự tử tế ở đời. Sự tử tế không phải có tiền mà mua được, cũng không phải sự đánh bóng tên tuổi, là sự toan tính ở đời, sự tử tế phải bắt đầu từ sự thấu hiểu nỗi đau của con người, là hạnh phúc khi làm cho nhiều người hạnh phúc, là ánh sáng để ta vươn tới. Bộ phim Chuyện tử tế đã giành giải Bồ Câu bạc tại LHP Quốc tế Leipzip, Cộng hòa dân chủ Đức.

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Viện Phim Việt Nam và Truyền hình Quốc hội

 Như tin đã đưa, ngày 16.9 tại Hà Nội, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Viện Phim Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giới thiệu và quảng bá Phim tài liệu Việt Nam trên các nền tảng truyền dẫn của THQHVN. Tới dự lễ ký kết có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Theo đó, Truyền hình Quốc hội Việt Nam chịu trách nhiệm sản xuất trailer quảng bá, truyền thông cho các bộ Phim tài liệu trên các nền tảng truyền dẫn của mình. Với thỏa thuận hợp tác này, khán giả của THQHVN sẽ được xem lại nhiều bộ phim tài liệu nổi tiếng đã đoạt giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế, những thước phim tư liệu quý giá trong lịch sử.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và Văn phòng Quốc hội đánh giá Thỏa thuận này là một trong những nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị báo chí nhằm tôn vinh Phim Tài liệu, một thể loại báo chí đặc thù đã có chỗ đứng vững chắc và ngày càng khẳng định vị thế trong làng báo, cũng như khán giả truyền hình cả nước.

Đây là hai tác phẩm tài liệu được coi là gai góc vào thời điểm nó mới ra đời của đạo diễn Trần Văn Thủy, cũng là những tác phẩm đã giành nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế.

Sau hai bộ phim tài liệu đặc biệt về Hà Nội của đạo diễn Trần Văn Thủy nhân kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2022), THQHVN sẽ tiếp tục phát sóng các tác phẩm có giá trị đang được lưu giữ tại Viện phim Việt Nam vào 21h thứ tư hằng tuần. Theo Thỏa thuận hợp tác với Viện phim Việt Nam, THQHVN sẽ dành khung giờ vàng trên Kênh 7 để quảng bá phim tài liệu Việt Nam. Với dự án này, khán giả của THQHVN sẽ có cơ hội được thưởng thức những thước phim tư liệu vô giá, do nhiều thế hệ đạo diễn phim tài liệu tài năng của Việt Nam sản xuất.

Ngoài việc dành khung giờ 21h tối thứ 4 hằng tuần để phát sóng Phim tài liệu, THQHVN còn tổ chức các cuộc tọa đàm, diễn đàn với sự tham gia của các nhà làm phim, các nhà nghiên cứu để làm nổi bật giá trị tư liệu và nghệ thuật của các bộ phim tài liệu được quảng bá. 

HOÀNG NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top