Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022: Để chèo "tràn vào" những giá trị cốt lõi của cuộc sống

Thứ Hai 10/10/2022 | 10:06 GMT+7

VHO-Sáng qua 9.10, BTC Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022 đã tổ chức họp báo giới thiệu về Liên hoan tại Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam. Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 12 - 28.10 tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam (TP Phủ Lý, Hà Nam).

 BTC Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 trao đổi với báo chí tại Cuộc họp báo

Theo thông tin từ BTC tại cuộc họp báo, Liên hoan năm nay có 16 đơn vị tham gia với 27 vở diễn; khán giả Hà Nam sẽ có hơn 2 tuần lễ sống trong không khí của nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp với những tác phẩm đặc sắc được biểu diễn vào các buổi sáng và tối tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam. Vở Những vì sao không tắt của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam được biểu diễn trong đêm Khai mạc và vở Cánh diều lạc gió của Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ biểu diễn tại đêm Bế mạc, khép lại Liên hoan.

Với tiêu chí không hạn chế đề tài, Liên hoan đã tạo sự đa dạng cho các vở diễn tham dự. Bên cạnh đó, BTC cũng khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”.

Tuy nhiên, những vở diễn tham gia Liên hoan phải đảm bảo các điều kiện: Được dàn dựng từ năm 2017 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức. Thời lượng các vở diễn từ 90 đến 150 phút (không kể thời gian giải lao, nếu có); các vở diễn có nội dung đi ngược chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xâm phạm đời tư của các cá nhân sẽ không được tham gia.

 Cảnh trong vở Những vì sao không tắt của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam sẽ diễn tại đêm khai mạc

Chia sẻ về Liên hoan, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết: “Con số 16 đoàn với 27 vở diễn là tín hiệu rất đáng mừng, khẳng định vẫn có những hoạt động chuyên nghiệp mạnh mẽ, thông qua đó chúng ta cũng đánh giá được nhân dân vẫn rất yêu Chèo. Hiện nay, trên toàn quốc, nhiều nơi tổ chức các Liên hoan nghệ thuật, nhưng riêng Cục NTBD sẽ có những Liên hoan về ngành nghề chuyên nghiệp. Đặc biệt, Cục NTBD luôn quan tâm đến giá trị truyền thống. Dưới góc nhìn quản lý Nhà nước, Liên hoan không chỉ là cuộc vui mà còn là những đánh giá khách quan về nghệ thuật, nhìn nhận các đoàn từ Trung ương tới địa phương có bước phát triển gì, phát huy được giá trị truyền thống hay không, kế thừa và bảo tồn trong thời đại mới như thế nào? Liên hoan chuyên nghiệp luôn có Hội đồng nghệ thuật để bình xét những tác phẩm có nội dung tư tưởng, vừa có tính tiếp biến với xã hội nhưng vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc. Đó là điều vô cùng khó mà không phải nhà quản lý nào cũng hướng tới mục tiêu phối hợp như vậy. Đây cũng là dịp để chúng ta rà soát lại hướng đi của các đoàn nghệ thuật, tìm ra những năng lực mới, những tài năng mới. Liên hoan lần này, chúng tôi mong muốn khán giả đến xem đông nhất có thể để nghệ thuật Chèo “tràn vào” cuộc sống những giá trị cốt lõi. Trong thời đại 4.0, các loại hình giải trí thời thượng lấn át, thì việc tổ chức Liên hoan là một cách để “giữ lửa” những tinh túy văn hóa phi vật thể, và điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, lưu giữ, truyền dạy lại các di sản văn hóa đó tới thế hệ kế cận”.

Về cơ cấu giải thưởng, Bộ VHTTDL sẽ trao HCV, HCB, HCĐ cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao và cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng. Diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận một giải thưởng cao nhất. Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng trao tặng giải Xuất sắc (nếu có) cho các thành phần sáng tạo của vở diễn gồm: Tác giả; Đạo diễn; Nhạc sĩ; Họa sĩ; Biên đạo múa.

Lễ Khai mạc và Bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcap), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam. Các buổi diễn thi còn lại được phát sóng trên VTVcap sau khi Liên hoan kết thúc. 

HIỀN LƯƠNG; ảnh: THUỲ DƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top