Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trở lại vụ việc sai phạm tại động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá): Giao đất thuộc khu vực II của di tích quốc gia khi chưa có văn bản đồng ý của Bộ VHTTDL

Thứ Hai 10/10/2022 | 10:06 GMT+7

VHO - Sở VHTTDL Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước tại động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm cần được xử lý nghiêm, đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa khẩn trương thực hiện việc thu hồi lại công tác quản lý di tích động Tiên Sơn từ Công ty cổ phần du lịch Kim Quy để trực tiếp quản lý theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Động Tiên Sơn là Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Động Tiên Sơn (còn có tên gọi khác là động Bạch Tiên Nương gắn với truyền thuyết về Bạch Y Tiên Nương và các tên gọi như Hang Mới, hang Dơi) nằm trong lòng núi Mướn thuộc hệ thống núi Rồng kéo dài từ làng Dương Xá đến Hàm Rồng, thuộc địa phận làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa. Ngày 1.12.1993, động Tiên Sơn đã được Sở Văn hóa và Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh cần được bảo vệ để phát huy tác dụng; được cấp đổi Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh tại Quyết định số1046/QĐ-UBND ngày 25.3.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá.

Di tích động Tiên Sơn nằm trong Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hoá được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 5.3.2013 cùng với di chỉ văn hóa Đông Sơn nổi tiếng thế giới và các di tích gắn với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như Núi Rồng và Hang Mắt Rồng; đồi C4, đồi Quyết Thắng, Nhà máy điện 4.4; Núi Ngọc và Đền Lê Uy - Trần Khát, chùa Phạm Thông ...

Ban quản lý động Tiên Sơn có nhiều sai phạm

Ban quản lý động Tiên Sơn được thành lập theo Quyết định số 02/QĐ-UB ngày 29.12.2004 của Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, trong đó Phó Giám đốc Công ty Kim Quy làm Trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng làm Phó Trưởng ban. Tuy nhiên, chỉ hơn 10 ngày sau, ngày 8.1.2005, UBND phường Hàm Rồng bàn giao động Tiên Sơn cho Công ty cổ phần du lịch Kim Quy trực tiếp quản lý, trông coi và khai thác (theo Biên bản bàn giao số 02/BB-UB ngày 8.1.2005 giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty cổ phần du lịch Kim Quy). Có nghĩa, từ thời điểm này, di tích văn hóa của Nhà nước đã được bàn giao và gần như khoán trắng cho một công ty tư nhân quản lý và khai thác. Đây cũng chính là một trong những ngọn nguồn của những sai phạm về sau.

Trong gần 18 năm qua, bên cạnh những việc đã làm được, theo như Kết luận thanh tra của Sở VHTTDL Thanh Hóa thì đã tồn tại rất nhiều sai phạm trong công tác quản lý và phát huy giá trị di sản của di tích động Tiên Sơn, cụ thể: Việc UBND phường Hàm Rồng bàn giao động Tiên Sơn, các công trình hiện có và mặt bằng xây dựng cho Công ty cổ phần du lịch Kim Quy là trái thẩm quyền giao đất theo quy định tại Điều 37 của Luật Đất đai; việc ký kết “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” (Hợp đồng số 01/HĐ-KT) giữa UBND phường Hàm Rồng với Công ty cổ phần du lịch Kim Quy không đúng với quy định của của Luật Tổ chức HĐND vàUBND (tại thời điểm ký hợp đồng năm 2003); việc cho sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư của Công ty cổ phần du lịch Kim Quy tại phường Hàm Rồng trái với quy định của pháp luật… Những sai phạm này liên quan tới trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận thanh tra của Sở VHTTDL Thanh Hóa cũng chỉ ra nhiều sai phạm của doanh nghiệp trực tiếp quản lý, trông coi và khai thác di tích. Đặc biệt nghiêm trọng việc Công ty cổ phần du lịch Kim Quy thực hiện xây dựng các hạng mục công trình cả trong và ngoài động Tiên Sơn khi chưa lập dựán bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, năm 2017, Công ty này xây dựng các dãy nhà lợp mái tôn không có giấy phép xây dựng và không nằm trong các hạng mục được phê duyệt trong mặt bằng quy hoạch. Sai phạm này đã được UBND thành phố kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Công ty cổ phần du lịch Kim Quy tháo dỡ, trả lại mặt bằng đúng với tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

Toàn bộ diện tích đất Công ty cổ phần du lịch Kim Quy thực hiện dự án xây dựng Khu du lịch động Tiên Sơn nằm trong khu vực bảo vệ II của Di tích cấp quốc gia Di chỉ khảo cổ học Đông Sơn và Thiệu Dương.  Trong ảnh: Một hố khai quật di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn. Ảnh: Báo Thanh Hoá

Giao đất thuộc khu vực II của di tích quốc gia khi chưa có văn bản đồng ý của Bộ VHTTDL

Theo Kết luận thanh tra, ngày 18.7.2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 5424 chấp thuận chủ trương, địa điểm cho Công ty cổ phần du lịch Kim Quy tiếp tục thực hiện dự án đầu tư Khu Du lịch động Tiên Sơn với tổng diện tích 8.000m2. Theo đó, yêu cầu Công ty lập hồ sơ dự án, hồ sơ đầu tư xây dựng, hồ sơ sử dụng đất, hồ sơ bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Ngày 16.1.2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 195 về việc thu hồi đất và cho Công ty cổ phần du lịch Kim Quy thuê đất tại phường Hàm Rồng để sửdụng vào mục đích thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Du lịch động Tiên Sơn. Diện tích được giao ban đầu là: 8.985,4m2, diện tích sau khi điều chỉnh theo Quyết định số 160, ngày 19.1.2015 của UBND tỉnh là 7.972,8m2 (không có phần diện tích động Tiên Sơn). Thời hạn thuê đất là 50 năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo Kết luận thanh tra, động Tiên Sơn được cấp đổi bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh năm 2020 (Quyết định số 1046/QĐ-UBND ngày 25.3.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa). Diện tích đất di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn đã được khoanh vùng bảo vệ di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa và không nằm trong diện tích đất Công ty cổ phần du lịch Quy được UBND tỉnh cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Khu du lịch động Tiên Sơn.

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với hồ sơ Di tích di chỉ khảo cổ Đông Sơn và Thiệu Dương được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1962 thì toàn bộ diện tích đất Công ty cổ phần du lịch Kim Quy thực hiện dự án xây dựng Khu du lịch động Tiên Sơn nằm trong khu vực bảo vệII của Di tích cấp quốc gia Di chỉ khảo cổ học Đông Sơn và Thiệu Dương.

Do đó, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu việc cho Công ty cổ phần du lịch Kim Quy thuê đất; việc UBND TP Thanh Hóa phê duyệt Mặt bằng quy hoạch xây dựng Khu du lịch động Tiên Sơn số 591/UBND-QLĐT ngày 11.4.2008 trong khu vực bảo vệ II Di tích cấp quốc gia di chỉ khảo cổ học Đông Sơn và Thiệu Dương khi chưa có văn bản đồng ý của Bộ trưởng Bộ VHTTDL là trái với quy định tại Khoản 2, Điều 32 Luật Di sản văn hóa 2011, sau này được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3, Điều 32 Luật số 32/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Điều này cũng có nghĩa, tất cả các hoạt động xây dựng bên ngoài của động Tiên Sơn thuộc khu vực bảo vệ II của Di tích quốc gia di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn và Thiệu Dương thì phải tuân theo quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.

Ngoài ra, các hoạt động xây dựng bên trong của động Tiên Sơn mặc dù diễn ra trước thời điểm được cấp đổi bằng xếp hạng di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp tỉnh nhưng theo Quy định tại Điều 16 của Pháp lệnh số14-LCT/HĐNN ngày 4.4.1984 của Hội đồng Nhà nước và sau này, theo quy định tại khoản 4 Điều 33 của Luật số 32/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa thì động Tiên Sơn vẫn được bảo vệ theo quy định của pháp luật về di sản. Do đó, mọi hoạt động xây dựng cả bên trong (di tích cấp tỉnh) lẫn bên ngoài (khu vực 2 di tích quốc gia) của di tích động Tiên Sơn đều phải tuân theo pháp luật về di sản văn hoá.

Đáng tiếc, trên thực tế các hoạt động khai thác du lịch tại bên trong cũng như bên ngoài động Tiên Sơn đã không tuân thủ theo các quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.

Ông Lê Anh Xuân, nguyên Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa nay là Bí thư Thành ủy Thanh Hóa (người cầm giấy) kiểm tra, xử lý đơn thư kiến nghị của công dân về các hoạt động của động Tiên Sơn

Công ty cổ phần du lịch Kim Quy vẫn chưa bàn giao di tích cho Nhà nước?

Theo Kết luận thanh tra, các sai phạm về công tác quản lý nhà nước đối với di tích động Tiên Sơn nói riêng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung trách nhiệm thuộc về UBND TP Thanh Hóa, UBND phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở VHTTDL…

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp trực tiếp quản lý, trông coi và khai thác di tích là Công ty cổ phần du lịch Kim Quy, Kết luận chỉ rõ: “Công ty cổ phần du lịch Kim Quy xây dựng các hạng mục công trình trong và ngoài động Tiên Sơn vào thời điểm trước và sau khi được cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án Khu du lịch động Tiên Sơn khi chưa lập dự án bảo quản, tu b, phục hồi di tích trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đã vi phạm khoản 2, Điều 32 Luật Di sản văn hoá năm 2001 (thời điểm xây dựng năm 2008); khoản 3, Điều 32 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hoá (thời điểm xây dựng từ năm 2016) và Điều 34 Luật Di sản văn hoá năm 2001 (thời điểm xây dựng năm 2008); điểm b, khoản 1 Điều 34 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hoá năm 2001 (thời điểm xây dựng từ năm 2016)”.

Trên cơ sở đó, bản Kết luận kiến nghị “Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa khẩn trương thực hiện việc thu hồi lại công tác quản lý di tích động Tiên Sơn từ Công ty cổ phần du lịch Kim Quy để trực tiếp quản lý theo quy định tại Điều 5, Luật Di sản văn hóa: “Nhà nước thống nhất quản lý di sản thuộc sở hữu nhà nước”; Điều 6, Luật Di sản văn hóa: Mọi di sản văn hóa ở trong lòng đất thuộc đất liền, hải đảo, ở vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước CHXHCN Việt Nam đều thuộc sở hữu nhà nước”. Do đó, di tích động Tiên Sơn thuộc “sở hữu nhà nước” phải do chính quyền địa phương quản lý”.

Đồng thời, Kết luận cũng yêu cầu: “Công ty cổ phần du lịch Kim Quy khẩn trương thực hiện việc bàn giao lại công tác quản lý di tích động Tiên Sơn cho UBND phường Hàm Rồng theo quy đnh của pháp luật hiện hành về quản lý di sản văn hóa (được bàn giao trước đây theo Biên  bản số 02/BB-UB ngày 8.1.2005 giữa Công ty cổ phần du lịch Kim Quy và UBND phường Hàm Rồng). Mọi hoạt động xây dựng trong diện tích đất đã được cấp có thẩm quyền giao thực hiện dự án là diện tích khu vực II của di tích quốc gia Di chỉ khảo cổ học Đông Sơn và Thiệu Dương, Công ty phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về di sản văn hoá, xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan”.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, cho đến nay, sau khi bản Kết luận đã ban hành hơn 1 tháng, Công ty cổ phần du lịch Kim Quy vẫn chưa bàn giao di tích cho Nhà nước quản lý?

Cũng liên quan Công ty cổ phần du lịch Kim Quy vẫn chưa bàn giao di tích của Nhà nước cho chính quyền địa phương quản lý, được biết, trước đó, ngày 20.7.2021, UBND TP Thanh Hoá cũng đã có Kết luận thanh tra số 3787/KL-UBND về việc kiểm tra quản lý đầu tư, khai thác Khu di tích động Tiên Sơn trong khu lịch sử văn hóa Hàm Rồng đã yêu cầu UBND phường Hàm Rồng hợp đồng thanh lý, chấm dứt hợp tác hợp đồng kinh doanh với Công ty cổ phần du lịch Kim Quy và Ban Quản lý Di tích động Tiên Sơn theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, ngày 16.12.2021, UBND phường Hàm Rồng đã có thông báo số 158/TB-UBND về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng số 01/HĐ-KT ngày 25.7.2005 giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty cổ phần Du lịch Kim Quy và ban hành Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 22.12.2021 của UBND phường Hàm Rồng về việc giải thể Ban quản lý Động Tiên Sơn được thành lập theo Quyết định số 02/QĐ-UB ngày 29.12.2004. Đồng thời, UBND phường Hàm Rồng cũng đã “năm lần bảy lượt” mời Công ty lên làm việc để hoàn tất việc bàn giao nhưng doanh nghiệp này thoái thác, không hợp tác. Theo văn bản số 24/CV-UBND của UBND phường Hàm Rồng, do bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường ký ban hành ngày 27.1.2022, nêu rõ: “Qua các lần thông báo và làm việc, Công ty cổ phần du lịch Kim Quy không thống nhất báo cáo, không nhận văn bản, không thống nhất về việc thanh lý hợp đồng, không ký biên bản làm việc, không chấp hành nội dung thông báo, không hợp tác, không có người đại diện đến làm việc và nêu nhiều lý do khác nhau, không phối hợp khi đoàn đến làm việc tại di tích…, gây khó khăn cho UBND phường. Vì vậy việc nhận bàn giao di tích động Tiên Sơn để quản lý, khai thác theo quy định chưa thực hiện được”.

Sự việc đến đây đã rõ. Đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa, khẩn trương thu hồi di tích, không thể có chuyện di tích văn hóa của Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý, gây bức xúc kéo dài cho người dân và du khách! 

 NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top