Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới

VHO - “Cả Việt Nam và Hàn Quốc đều mong muốn thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới”. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã khẳng định như vậy tại cuộc làm việc và hội đàm với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc chiều 16.10.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 1

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng hội đàm với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2022, do Bộ VHTTDL của hai nước tổ chức từ ngày 13 - 19.10 tại Seoul và Gwangju (Hàn Quốc).

Thúc đẩy quan hệ hợp tác VHTTDL

Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong hai lễ hội có quy mô lớn tại nước ngoài, được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giao Bộ VHTTDL tổ chức thường niên từ năm 2010. Đến nay, sự kiện này đã được Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Hàn Quốc, góp phần quan trọng vào việc quảng bá văn hoá và du lịch Việt Nam đến xứ sở Kim chi trong một thập kỷ qua. 

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 2

Hai Bộ trưởng tham quan các gian triển lãm Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2022

Năm nay, Lễ hội càng có ý nghĩa hơn khi tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022) và thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTTDL của hai nước. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, sự kiện năm nay được vinh dự đón  Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon. 

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 3

Tại các khu trưng bày không gian văn hóa của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã giới thiệu với Bộ trưởng Park Bo Gyun các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam độc đáo như áo dài, nón lá, tranh dân gian Đông Hồ…; các địa danh du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Điện Biên…; các loại hình biểu diễn nghệ thuật Việt được người dân Hàn Quốc yêu thích. Hai Bộ trưởng cùng lãnh đạo của ngành VHTTDL đã có những trải nghiệm thú vị với đông đảo người dân Seoul tại Lễ hội.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 4

Nghệ nhân tặng tranh dân gian Đông Hồ cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon

Tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2022 mới diễn ra nhưng đã thu hút được sự quan tâm chú ý của người dân Hàn Quốc. Họ không chỉ tới tham quan mà còn có trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm văn hóa - du lịch như: Thử áo dài truyền thống của Việt Nam, vẽ trên nón lá, làm tranh Đông Hồ… Điều đó cho thấy việc tổ chức các Lễ hội Du lịch - Văn hóa, Tuần lễ Văn hóa tại Hàn Quốc và Việt Nam rất thành công, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giao lưu trên các lĩnh văn hóa, thể thao, du lịch phát triển”. 

Điểm lại một số những thành tựu hợp tác của hai Bộ trong các lĩnh vực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất một số nội dung đối với Bộ trưởng Park Bo Gyoon. Theo đó, sẽ tăng cường tổ chức các đoàn nghệ thuật của Việt Nam lưu diễn và quảng bá nghệ thuật, đặc biệt ưu tiên đưa nghệ thuật truyền thống đi lưu diễn tại các tỉnh, thành phố ở Hàn Quốc nhiều hơn. Cùng với đó, Bộ VHTTDL Việt Nam cũng sẽ cử các đoàn nghệ thuật mang yếu tố đương đại để phù hợp với thị hiếu khán giả hôm nay. 

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 5

Hai Bộ trưởng cùng trải nghiệm vẽ các biểu tượng Quốc kỳ của hai nước trên nón lá truyền thống của Việt Nam

“Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2022 mới diễn ra nhưng đã thu hút được sự quan tâm chú ý của người dân Hàn Quốc. Họ không chỉ tới tham quan mà còn có trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm văn hóa - du lịch như: Thử áo dài truyền thống của Việt Nam, vẽ trên nón lá, làm tranh Đông Hồ… Điều đó cho thấy việc tổ chức các Lễ hội Du lịch - Văn hóa, Tuần lễ Văn hóa tại Hàn Quốc và Việt Nam rất thành công, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giao lưu trên các lĩnh văn hóa, thể thao, du lịch phát triển”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Về lĩnh vực du lịch, do dịch Covid-19 nên lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam hai năm vừa qua sút giảm. Tuy nhiên, từ ngày 15.3.2022, sau khi Việt Nam mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế thì Hàn Quốc đã chiếm tỷ lệ tới 1/5 lượng khách đến với Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đã xây dựng thành công sản phẩm du lịch - văn hóa và đang khẳng định loại hình này được du khách quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, ưu tiên lựa chọn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị phía bạn tạo điều kiện hỗ trợ để đến cuối năm 2022, Việt Nam có thể đón được 1 triệu du khách  Hàn Quốc. 

Về lĩnh vực thể thao, hai nước cũng có nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm cho quan hệ ngoại giao thêm sinh động, thúc đẩy giao lưu nhân dân thêm bền chặt. 

Đẩy mạnh hợp tác giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hoá

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bộ trưởng Park Bo Gyoon tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu giữa hai nước, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, bởi Hàn Quốc đang rất thành công trong lĩnh vực này. Việt Nam hy vọng có thể học hỏi kinh nghiệm để đưa công nghiệp văn hóa phát triển mạnh hơn nữa; bên cạnh đó cũng mong muốn hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực điện ảnh, cộng tác với các nhà làm phim, các ban nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc để sản xuất các chương trình nghệ thuật đặc sắc, qua đó tạo cơ hội để nhân dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về bản sắc văn hóa lâu đời của Việt Nam. 

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 6

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 7

Chương trình nghệ thuật của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tại Lễ hội thu hút đông đảo khán giả

Đồng tình và thống nhất cao với các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Park Bo Gyoon cho rằng, điều quan trọng nhất là sự chia sẻ những thế mạnh trong các lĩnh vực VHTTDL giữa hai quốc gia. Bộ trưởng Park Bo Gyoon chia sẻ, ông đã đến thăm Việt Nam 5 lần và rất yêu đất nước hình chữ S với phong cảnh tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách. Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác và giúp Việt Nam phát triển công nghiệp văn hóa, đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc sang biểu diễn, cùng với đó là các chính sách để mở rộng giao lưu giữa giới trẻ hai nước. 

Đối với lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Park Bo Gyoon khẳng định, Việt Nam là một trong những điểm đến mà người dân Hàn Quốc yêu thích, vì vậy cần phải có kế hoạch trao đổi giữa hai Bộ để thúc đẩy việc phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bộ trưởng VHTTDL Hàn Quốc cũng đánh giá cao nền văn hóa Việt Nam, đặc biệt là việc gìn giữ những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống; đồng thời khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thành công gắn kết sáng tạo và công nghệ thông tin với Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 8

Đông đảo người dân và du khách Hàn Quốc trải nghiệm các sản phẩm văn hoá, du lịch độc đáo của Việt Nam

Trong tổng thể các hoạt động lần này, tâm điểm là Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam được tổ chức ngoài trời tại Quảng trường sự kiện Công viên sông Hàn Yeoido từ ngày 13 - 16.10. Đây là lần đầu tiên người dân Hàn Quốc được khám phá không gian văn hóa độc đáo của Việt Nam ngay tại Thủ đô Seoul. Hình ảnh, mô hình, âm nhạc giới thiệu nét đặc sắc của du lịch Việt Nam với chủ đề Live Fully in Viet Nam và Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; check-in tại góc Hội An với 100 chiếc đèn lồng rực rỡ; trải nghiệm mặc áo dài của hai nhà thiết kế Lan Hương và Ngọc Hân; vẽ tranh dân gian Đông Hồ cùng nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh; vẽ trên nón lá, chuồn chuồn tre, mẹt tre; múa sạp, chụp ảnh với các nghệ sĩ Việt Nam; thưởng thức các món ẩm thực truyền thống…

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 9

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng và Chủ tịch Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc Jung Kil-hwa tại gian hàng trưng bày của Việt Nam 

Bên cạnh đó, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức diễu hành và biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại sân khấu ngoài trời. Đặc biệt, Nhà hát đã tham gia hai sự kiện: Liên hoan Âm nhạc châu Á năm 2022 diễn ra vào ngày 14.10 và chương trình trình diễn thời trang của hai nhàthiết kế áo dài Lan Hương và Ngọc Hân, tạo được ấn tượng sâu sắc với khán giả Hàn Quốc.

Sau Lễ hội ngoài trời là Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam, một sự kiện du lịch quan trọng của Việt Nam tại Hàn Quốc. Cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp tiêu biểu về lữ hành, khách sạn, hàng không… cùng giới thiệu tiềm năng đất nước, vẻ đẹp điểm đến, chính sách mới, ưu việt; các sản phẩm và dịch vụ mới của Việt Nam. Hội thảo là dịp gặp gỡ, kết nối, trao đổi, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, hàng không… của hai quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 10

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 11

Thử đội nón lá, áo dài của Việt Nam

Trước đó, như tin đã đưa, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đến thăm và làm việc tại Văn phòng đại diện xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Cùng dự có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc  Nguyễn Vũ Tùng;  Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, sau 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là VHTTDL. “Những con số biết nói về tỷ lệ thu hút đầu tư từ Hàn Quốc đến Việt Nam thông qua báo cáo của các bộ ngành, hay những thành tựu trong hợp tác lĩnh vực VHTTDL đã chứng minh cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đạt được tầm cao mới”, Bộ trưởng nhấn mạnh và chia sẻ thêm, hiện Bộ đang đánh giá sâu về du lịch và đang trình Chính phủ cho phép tổ chức Hội nghị thúc đẩy về du lịch quốc tế. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng trân trọng mời Đại sứ Lý Xương Căn sắp xếp thời gian để tham dự Hội nghị để có những đóng góp sáng kiến tích cực cho hội nghị này.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 12

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giới thiệu sản phẩm của Tổng Công ty SABECO với Bộ trưởng Hàn Quốc Park Bo Gyoon

Lễ hội năm nay có sự tham gia của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) trong vai trò đối tác đồng hành và nhà tài trợ của chương trình. Với cam kết luôn mang đến những gì tốt đẹp nhất, SABECO đã phối hợp với Bộ VHTTDL triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa và các chương trình hỗ trợ phát triển tài năng thể thao Việt Nam. 

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới - Anh 13

Gian hàng của Tổng Công ty SABECO trưng bày 63 lon bia Sài Gòn tượng trưng cho hình ảnh của 63 tỉnh, thành của Việt Nam

THUÝ HIỀN; ảnh: THẾ CÔNG-HÀ PHƯƠNG (từ Seoul, Hàn Quốc)

Ý kiến bạn đọc