Tà áo dài Việt Nam tiếp tục toả sáng

VHO- Tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam lại một lần nữa toả sáng trong bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tại chương trình “Tinh hoa Áo dài Việt” diễn ra tối ngày 18.10 tại Hà Nội.

Chương trình là một trong những hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10) do Hội LHPN Việt Nam, nhà hát kịch Việt Nam và công ty Sen vàng tổ chức. Nguyên Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cùng nhiều đại biểu phụ nữ của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tới dự sự kiện.

Tà áo dài Việt Nam tiếp tục toả sáng - Anh 1

Một mẫu thiết kế được trình diễn trong chương trình

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, “Tinh hoa Áo dài Việt” nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội, đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Áo dài từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, được xuất hiện trang trọng, lịch sự, duyên dáng trong các dịp lễ lớn của dân tộc, các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương và của từng gia đình. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử dân tộc và tiếp biến văn hóa, tà áo dài có nhiều thay đổi để phù hợp hơn với nhịp sống đương đại nhưng ở thời kỳ nào cũng vẫn giữ trong mình nét truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, kín đáo của người phụ nữ Việt Nam và để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Tà áo dài Việt Nam tiếp tục toả sáng - Anh 2

Tà áo dài được cách điệu nhưng vẫn nguyên vẹn giá trị truyền thống

“Trong dòng chảy của suối nguồn nghệ thuật, áo dài trở thành nguồn cảm hứng bất tận của sấn khấu, hội họa, thơ ca, âm nhạc và thực sự đã trở thành sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng tinh hoa văn hóa Việt, ẩn chứa vẻ đẹp thuần khiết của tâm hồn người Việt Nam và phụ nữ Việt Nam. Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN Việt Nam khởi xướng, phát động các tầng lớp phụ nữ trong cả nước hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” định kỳ hàng năm vào tuần đầu tháng 3 để tôn vinh áo dài Việt Nam, với nhiều hoạt động phong phú: đồng diễn, trình diễn áo dài, các cuộc thi duyên dáng áo dài, tặng áo dài cho phụ nữ khó khăn khăn ở các địa phương”,  bà Nguyễn Thị Minh Hương cho hay.

Tà áo dài Việt Nam tiếp tục toả sáng - Anh 3

Mẫu áo dài biểu trưng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Là một trong sự kiện tiếp nối trên hành trình đưa các giá trị của áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam, chương trình nghệ thuật “Tinh hoa Áo dài Việt” là tổng hòa các tiết mục nhạc kịch đặc sắc ca ngợi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam và các màn trình diễn áo dài khắc họa đậm nét vẻ đẹp và tình yêu với áo dài. Trong đêm trình diễn, vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam một lần nữa được toả sáng trong những bộ sưu tập áo dài xuất sắc nhất của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và các học trò,  đó là các bộ sưu tập "Giấc mơ" (Đỗ Trịnh Hoài Nam), "Sen Việt" (nhà thiết kế Hồng Thương), "Tinh hoa hội tụ" (nhà thiết kế Thế Liễu), "Hào quang" (Huyền Nguyễn)… Những bộ sưu tập áo dài vừa đa dạng về chất liệu, kiểu dáng, vừa thể hiện được nét đẹp truyền thống nhưng vẫn mang hơi thở thời đại theo 3 chủ đề nổi bật: Cội nguồn, Tinh hoa và Hội nhập.

Tà áo dài Việt Nam tiếp tục toả sáng - Anh 4

Nhiều đại biểu quốc tế  đến dự chương trình

Điểm nhấn của chương trình là phần trình diễn áo dài theo phong cách nhạc kịch, với sự góp mặt của các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam. Tiểu phẩm mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, khi hài hước, hóm hỉnh, nhưng có lúc lại xúc động đến nghẹn ngào với câu chuyện về tình yêu áo dài của cô bé nghèo khuyết tật, từ đó làm nổi bật lên thông điệp đề cao lòng nhân ái, tình yêu thương, vẻ đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam… Chương trình do NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam tổng đạo diễn. Ngoài ra, tại chương trình cũng ra mắt mẫu áo dài biểu trưng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam do nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam sáng tạo.

Bằng các hoạt động thiết thực, Hội LHPN Việt Nam mong muốn góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa và khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hoá dân tộc của mỗi người nói chung và phụ nữ nói riêng. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh áo dài dân tộc, để các giá trị của áo dài sớm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và xa hơn nữa là Di sản văn hóa thế giới.

Q.HOA; ảnh: TUẤN DŨNG

Ý kiến bạn đọc