Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam: 5 năm một hành trình

Thứ Tư 19/10/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa thống báo chính thức về việc cơ quan này và HLV trưởng ĐTQG Park Hang-seo đã đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng giữa hai bên vào ngày 31.1.2023. Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ chia tay tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022.

 Sẽ là một lời chia tay đẹp nếu ông Park giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2022

Đây là điều không vui với bóng đá Việt Nam, nhưng đó là quy luật của môn thể thao “Vua”. Với những gì đã mang lại cho bóng đá tại đất nước hình chữ S trong suốt năm năm qua, người hâm mộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung sẽ luôn trân trọng những đóng góp của HLV Park Hang-seo.

Nâng tầm bóng đá Việt

Lúc mới nắm giữ chức HLV trưởng của ĐTQG hồi tháng 10.2017, đã có rất nhiều hoài nghi về năng lực của HLV Park Hang-seo, không nhiều người tin rằng ông sẽ thành công với bóng đá Việt Nam. Đáp lại sự hoài nghi đó, HLV người Hàn Quốc đã lặng lẽ năm này qua tháng nọ viết nên những trang sử vẻ vang cho bóng đá Việt Nam, với nhiều thành tích nổi bật mang tính lịch sử và được đánh giá cao tại đấu trường châu lục.

Dấu ấn đầu tiên và có thể xem là đáng nhớ nhất đó là chiến tích Thường Châu đầu năm 2018. Từ chỗ được xem là “kẻ lót đường”, U23 Việt Nam đã đi từ bất ngờ này đến hết bất ngờ khác, đánh bại các đội bóng hùng mạnh của châu lục, vào trận chung kết. Ngôi á quân tại giải U23 châu Á 2018 là bước đệm quan trọng để HLV Park Hang-seo mở ra giai đoạn thành công với bóng đá Việt Nam. Từ thế hệ tài năng năm đó như Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Văn Thanh, Xuân Trường… ông Park đã giúp các đội tuyển bóng đá Việt Nam đạt những thành tích vẻ vang tại đấu trường khu vực và châu lục. Cũng trong năm 2018, HLV Park Hang-seo cùng đội Olympic Việt Nam lần đầu lọt vào top 4 Asiad, cùng ĐTQG vô địch AFF Cup sau 10 năm. Năm 2019, ông Park cùng ĐQTG giành ngôi á quân King’s Cup trên đất của kình địch Thái Lan, vào tứ kết Asian Cup và cùng đội U22+3 lần đầu tiên trong lịch sử giành HCV SEA Games. Trong năm 2021, HLV Park Hang-seo tiếp tục viết sử cho bóng đá nước nhà khi giúp và ĐTQG lần đầu tiên góp mặt tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Gần nhất tại SEA Games 31, ông Park và đội U23+3 bảo vệ thành công tấm HCV trên sân nhà. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã duy trì vị thế số 1 khu vực, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Theo quan điểm của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam bằng những thành tích mà có lẽ khó có HLV nào sau này làm được. “Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, ai cũng phải công nhận mối lương duyên như trời định giữa HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam. Có thể nói, bóng đá Việt Nam được ông Park nâng tầm. Ông đã giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin để phát huy hết những sức mạnh, phẩm chất, năng lực cá nhân của mình. HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đá Việt Nam sang một trang mới, sứ mệnh lịch sử đã đưa ông ấy đến và đã làm thay đổi nền bóng đá của chúng ta. Có thể nói, khi chia tay các đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo để lại một “gia tài” vô giá. Đó là bước đệm hoàn hảo để bóng đá Việt Nam vươn tới những mục tiêu mới”, chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ.

Sẽ là lời chia tay đẹp?

Thông tin HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam đã nhận được sự chú ý rất lớn của người hâm mộ, cộng đồng mạng, các diễn đàn bóng đá trong nước và khu vực cũng như truyền thông châu Á. Rõ ràng, tầm ảnh hưởng của nhà cầm quân người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam là rất lớn, thậm chí vượt qua ranh giới của môn thể thao “Vua”. HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam là chuyện không vui và tạo nhiều tiếc nuối với tất cả ai yêu và theo dõi bóng đá Việt Nam trong suốt 5 năm qua. Nhưng có lẽ buồn nhất ở thời điểm hiện tại là các học trò của ông Park, những tuyển thủ đã cùng nhà cầm quân 65 tuổi chinh chiến qua nhiều giải đấu, đã trải qua biết bao cay đắng, ngọt bùi. Khi biết tin người thầy của mình sắp chia tay bóng đá Việt Nam, Tiến Linh, Văn Đức, Văn Thanh, Hoàng Đức, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng… những cầu thủ đã gắn bó với ông Park từ chiến tích Thường Châu đến nay không khỏi xúc động, tâm trạng buồn bã. Nhưng vượt lên nỗi buồn, các học trò của ông Park quyết tâm giúp ông thầy của mình có lời chia tay đẹp với bóng đá Việt Nam tại AFF Cup tới đây.

Tiền đạo Tiến Linh chia sẻ: “Tôi buồn và tiếc nuối. Nhưng dù sao thì chúng ta cũng phải hướng tới tương lai. Điều quan trọng lúc này là AFF Cup. Đội sẽ phải thi đấu thật tốt để có lời chia tay đẹp với thầy”. Cùng tâm trạng với Tiến Linh, tiền vệ Hoàng Đức viết lên trang cá nhân: “Mãi nhớ những cơ hội được trao. Nỗ lực cho giải đấu cuối cùng cùng thầy”. “HLV Park vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển. Tôi và các đồng đội sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu tốt để tiếp tục được làm việc với thầy ở thời gian còn lại”, trung vệ Bùi Tiến Dũng bày tỏ.

Sẽ là cái kết trọn vẹn nếu HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2022. Chiến lược gia người Hàn Quốc cùng “Những chiến binh sao vàng” rất muốn thực hiện điều này, nhất là khi họ đã để Thái Lan loại ở bán kết giải năm ngoái và không thể bảo vệ được chức vô địch. Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, ông Park và các học trò sẽ làm hết khả năng để giúp tuyển Việt Nam có một giải đấu thành công tại AFF Cup. “Thất bại ở bán kết AFF Cup 2021 là lần duy nhất tuyển Việt Nam để thua Thái Lan trong một giải đấu chính thức dưới thời ông Park. Với một giải đấu được xem là cuối cùng với tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo càng quyết tâm để có được thành công. Đó sẽ là lời chia tay đẹp của HLV này với bóng đá Việt Nam và kết thúc hành trình năm năm thành công tốt đẹp. Tôi vẫn đặt niềm tin vào việc đội tuyển Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup 2022 để ông Park và bóng đá Việt Nam có cái kết đẹp”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định. 

 “Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò HLV của ĐTQG và U23 Nam Việt Nam, tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên VFF cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tình cảm mà Việt Nam đã dành cho tôi. Khi được bổ nhiệm vào năm 2017, mong muốn của tôi là làm cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó có bóng đá. Tôi vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó và đóng vai trò trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc”, HLV Park Hang-seo chia sẻ.

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top