Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Văn hóa doanh nghiệp là dấu ấn, không thể sao chép

Thứ Tư 19/10/2022 | 11:34 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL, BTC 248 và UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc. Một lần nữa, thông điệp “văn hóa là nền tảng tạo sức mạnh cho doanh nghiệp” đã tiếp tục được khẳng định thông qua những câu chuyện thực tiễn.

 

 Toàn cảnh Hội nghị

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BTC 248 (BTC triển khai Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam), Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát biểu, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Văn hóa kinh doanh chính là một bộ phận quan trọng cấu thành văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng và hình thành một cộng đồng doanh nghiệp hùng mạnh, trường tồn và một nền kinh tế thịnh vượng, bền vững.

Ông Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam, Bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh đã được công bố và ban hàng ngày 14.7.2021. Sau khi Bộ tiêu chí được ban hành, BTC 248, Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với các Bộ, Ban, ngành và các địa phương đăng cai, tổ chức Hội nghị triển khai tại các khu vực Tây Nam Bộ, đồng bằng sông Hồng. Hội nghị lần này tại Quảng Ninh triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh Đông Bắc, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh. “Chúng tôi trân trọng đề nghị lãnh đạo các địa phương, ban, ngành cùng vận động các doanh nghiệp hướng tới thực hiện Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam, để xây dựng một đội ngũ doanh nhân, một lực lượng doanh nghiệp kinh doanh với những chuẩn mực văn hóa văn minh, hội nhập, góp phần xây dựng kinh tế bền vững. Đó cũng là hình ảnh của địa phương, hình ảnh của quốc gia”, ông Hồ Anh Tuấn bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ đảm bảo xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững, phát triển hài hoà dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với yếu tố cốt lõi là “Văn hoá”, qua đó thực hiện “Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra”, đồng thời góp phần quá trình phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Qua đây thể hiện vai trò lớn của Bộ VHTTDL và BTC 248 trong thời gian qua đã triển khai quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Điều phối tọa đàm “Văn hóa với thực thi chiến lược” trong khuôn khổ Hội nghị, PGS.TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh khẳng định, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là yếu tố cốt lõi, nền tảng cho sự phát triển bền vững mà đó còn là yếu tố tạo nên bản sắc riêng cho mỗi doanh nghiệp. Bởi, thứ không thể sao chép là văn hóa doanh nghiệp. Kết quả khảo sát thực tế của hai trường Đại học Duke và Columbia (Mỹ) đối với 1348 chủ doanh nghiệp hoạt động tại miền Bắc nước này đưa tới kết luận: Một doanh nghiệp tuy có chiến lược kinh doanh yếu nhưng văn hóa mạnh vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan hơn những công ty mạnh về chiến lược nhưng yếu về văn hóa. Theo nghiên cứu của Trường Kinh tế học London, văn hóa có ảnh hưởng đến các yếu tố tạo nên sự thành công của chiến lược kinh doanh gấp 8 lần so với bản thân chiến lược kinh doanh.

“Văn hóa “nuốt chửng” chiến lược như một bữa điểm tâm”, bà Liễu dẫn câu nói nổi tiếng của chuyên gia tư vấn quản trị Peter Drucker. Chiến lược có được xây dựng tốt thế nào, nhưng những người thực hiện nó không hoạt động trong khuôn khổ của một nền văn hóa phù hợp và mạnh mẽ thì việc thực thi sẽ đi đến thất bại. Những thông điệp về giá trị của văn hóa doanh nghiệp trong mối liên hệ với chiến lược phát triển được dẫn dắt và minh họa bằng những câu chuyện cụ thể của Kodak, thất bại khi duy trì một văn hóa bảo thủ, kiêu ngạo, cố chấp; hay câu chuyện thành công của Zappos khi duy trì triết lý về một nền văn hóa phù hợp mà các doanh nghiệp đều cần phải có.

Đến từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Hương chia sẻ, 10 năm qua (2012-2022), dù trải qua rất nhiều thăng trầm, thậm chí khủng hoảng nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn không bị đánh gục, kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi giá dầu thô giảm mạnh. “Đó là nhờ sức mạnh của văn hóa. Khi biến cố xảy ra thì yếu tố văn hóa doanh nghiệp được đưa ra như một giải pháp quan trọng để gây dựng, phục dựng lại doanh nghiệp”, bà Hương nói. Chia sẻ về dấu ấn văn hóa kết tinh tại doanh nghiệp, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Ngay khi thành lập doanh nghiệp, chúng tôi đã tạo ra slogan để theo đuổi, đó là: “Nghĩ khác biệt – Làm khác biệt”. Ngay ý tưởng này cũng là sự khác biệt tạo dấu ấn văn hóa cho doanh nghiệp”, ông Nam cho hay. Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, uy tín và thương hiệu được dựng xây từ các giá trị văn hóa chính là tài sản vô giá mà doanh nghiệp luôn chắt chiu, gìn giữ.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam giữa Ban Tổ chức 248 và lãnh đạo UBND 8 tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc. 

PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top