Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tri ân phục dựng trao tặng ảnh chân dung 13 Anh hùng, liệt sĩ Truông Bồn

Thứ Sáu 21/10/2022 | 11:04 GMT+7

VHO- Tưởng nhớ đối với người đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập, nhóm bạn trẻ “Team Lee” đã phục dựng, phục chế màu, đóng khung và trao tặng những bức ảnh các chiến sĩ anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại “tọa độ lửa” cho Ban quản lý di tích Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Việc làm ý nghĩa khiến nhiều người xúc động trước tấm lòng, tài năng của các chàng trai trẻ. 

Truông Bồn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ, là địa chỉ văn hóa tâm linh đón hàng vạn đồng bào, chiến sĩ về tri ân, thăm viếng anh linh các anh hùng, liệt sĩ. Dù chiến tranh đã lùi xa, đất nước xây dựng và phát triển đã đạt nhiều thành tựu, nhưng thế hệ sau không thể quên ký ức chiến tranh đau thương, oanh liệt và tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước. Có được ngày hôm nay, thế hệ sau đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, các bậc tiền bối, những người có công với nước.

Bằng việc làm cụ thể, thiết thực, hơn một tháng, nhóm bạn trẻ “Team Lee” đã phục dựng 14 bức ảnh gồm 13 liệt sĩ thanh niên xung phong và một nhân chứng sống ở Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Nghệ An. Việc làm này có ý nghĩa hơn khi tỉnh Nghệ An đang hướng tới tổ chức kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn (31.10.1968-31.10.2022).

Chân dung các liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn

Lê Quyết Thắng (sinh năm 1991, quê Nghệ An), hiện sinh sống, làm việc tại Hà Nội, trưởng nhóm “Team Lee” là người khởi xướng ý tưởng phục dựng ảnh liệt sĩ nhằm tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Lê Quyết Thắng cho biết: Với mong muốn du khách và thế hệ sau có thể hình dung một cách rõ ràng hơn gương mặt của các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh, nhóm đã thực hiện nhiều dự án phục dựng ảnh. Bắt tay vào thực hiện từ ngày 20.6, đến nay, nhóm đã phục dựng được hơn 130 bức ảnh chân dung liệt sĩ. Tại miền Trung, nhóm đã hoàn thiện, gửi tặng 10 bức ảnh các liệt sĩ ở Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) vào tháng 8 vừa qua. Tiếp tục nhóm lên ý tưởng phục chế chân dung các liệt sĩ thanh niên xung phong ở Truông Bồn. Được sự giúp đỡ của Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn về tư liệu, hình ảnh, nhóm bắt bắt đầu thực hiện sau dịp lễ Quốc khánh 2.9. Mặc dù mỗi người trong nhóm còn có công việc chính nhưng hằng ngày nhóm vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện việc phục dựng ảnh. Việc thực hiện gặp nhiều khó khăn khi nước ảnh ố mờ, bay màu, nên để phục chế phải mất nhiều thời gian. Trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 giờ để hoàn thành, nhưng có những bức ảnh khó, mất 3 ngày mới xong. Khó nhất của phục dựng đó chính là đôi mắt. Phải làm sao để bức ảnh thật nhất, có thần thái nhất. Mỗi bức ảnh là công sức của của cả nhóm, chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, góp ý, chỉnh sửa”, Thắng cho biết thêm.

Chân dung các liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn

Hình ảnh được phục dựng của các liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh được chia sẻ lên mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích, bình luận. Nhiều người bày tỏ lòng biết ơn khi một lần nữa được ngắm nhìn chân dung của những cô gái, chàng trai kiên cường, hy sinh cả tuổi xuân để bảo vệ Tổ quốc. Nhóm “Team Lee” được thành lập gồm 10 chàng trai trẻ. Theo chia sẻ của Phùng Quang Trung, thành viên của nhóm “Team Lee” cho biết: Qua sách báo, Trung và các bạn của mình biết đến Truông Bồn là vùng đất linh thiêng, nơi in dấu bước chân sục sôi chiến đấu của hàng chục vạn thanh niên xẻ núi, san lấp hố bom cho xe vào tiền tuyến. Những cô gái, chàng trai tuổi 18, đôi mươi đi vào chiến tranh, lửa đạn, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy nhưng vẫn lạc quan và tràn đầy khát vọng chiến đấu, dựng xây đất nước. Nơi đây, 1.240 người con ưu tú đã ngã xuống trên cung đường huyền thoại, góp phần viết nên kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tiêu biểu là sự hy sinh anh dũng của 13 thanh niên xung phong Đại đội 317 ngày 31.10.1968, khẳng định Truông Bồn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Nhìn những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân liệt sĩ khi cầm bức ảnh, nhóm chỉ mong sao giúp đỡ được nhiều hơn các gia đình liệt sĩ, giúp họ được ngắm nhìn, lưu giữ được hình ảnh người thân, để luôn cảm thấy người thân của mình vẫn kề bên.

Nhóm bạn trẻ tặng bức ảnh phục chế cho bà Trần Thị Thông. Ảnh: Khu di tích Truông Bồn

Vào cuối tháng 10, nhóm “Team Lee” đã vượt chặng đường dài từ thủ đô Hà Nội về Khu Di tích Quốc gia Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn (Đô Lương) để tặng ảnh phục chế màu của 13 Anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong thời khắc rạng sáng 31.10.1968. Nhận những tấm ảnh màu chân dung các anh hùng, liệt sỹ, cán bộ BQL Truông Bồn và du khách đều vô cùng xúc động, rưng rưng nước mắt trước tấm lòng thành kính của những người trẻ tại nơi “cõi thiêng”. Tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, nhóm được gặp nhân chứng sống bà Trần Thị Thông (76 tuổi), đồng đội của 13 anh hùng, liệt sỹ. Bà Trần Thị Thông rưng rưng giọt nước mắt khi nhìn thấy chân dung những đồng đội của mình hy sinh đã 54 năm nay được phục chế có màu, rõ từng cử chỉ, nét mặt toát lên sức sống mãnh liệt của tuổi mười tám, đôi mươi. Bà sờ từng tấm ảnh bật khóc khi nhận xét các bức ảnh rất giống và đẹp. 
Ông Phan Trọng Lộc, giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn, nhóm “Team Lee” đã phục chế ảnh màu của 13 liệt sĩ hy sinh ngày 31.10.1968 để trao tặng cho khu di tích. Bằng tất cả niềm tâm huyết và lòng biết ơn, nhóm “Team Lee” đã góp phần làm chân thực, sắc nét hơn hình ảnh tuổi thanh xuân của các cô gái, chàng trai Thanh niên xung phong Truông Bồn năm ấy, chúng tôi rất xúc động. Sau khi dâng ảnh lên mộ của từng liệt sĩ và làm lễ, đơn vị đã treo tại phòng truyền thống của khu di tích để người dân có thể chiêm ngưỡng chân dung của các anh, chị, qua đó có thêm tư liệu giáo dục truyền thống, bồi đắp tinh thần yêu nước.                                   

PHẠM NGÂN      

                                            

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top