Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

An Giang: Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hằng năm

Thứ Hai 24/10/2022 | 19:20 GMT+7

VHO - Triển khai Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc và hưởng ứng “Năm xây dựng môi trường văn hoá cơ sở” của ngành VHTTDL, UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch số 650/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng môi trường văn hóa trong gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp... Ảnh: Nguyễn Hiếu

Mục tiêu hướng đến của Kế hoạch là xây dựng và phát triển văn hóa, con người đang sinh sống trên địa bàn tỉnh An Giang phù hợp với xu thế thời đại, phù hợp với những tác động với kinh tế, xã hội, thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng...trong tình hình hiện nay.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, các đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa, gắn văn hoá với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ưu tiên phát triển một số lĩnh vực văn hóa có tiềm năng, lợi thế. Xây dựng cơ chế để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.

Các mục tiêu cụ thể, bao gồm: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, các đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa, gắn văn hóa với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Ưu tiên phát triển một số lĩnh vực văn hóa có tiềm năng, lợi thế. Xây dựng cơ chế để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.

Bảo đảm khoảng 85% các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt được các danh hiệu văn hóa trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

An Giang phấn đấu đến năm 2030, trung tâm hành chính tỉnh đảm bảo đủ các loại hình thiết chế văn hóa, gồm: Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Quảng trường tổ chức các sự kiện Văn hóa - Nghệ thuật đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho người dân trong toàn tỉnh. Phấn đấu 100% đơn vị hành chính cấp huyện đều có: Trung tâm Văn hóa - Thể thao; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh; Trung tâm VHTTDL; Trung tâm VHTTDL và Truyền thanh huyện có cơ sở vật chất các thiết chế đảm bảo theo quy định của Bộ VHTTDL; 100% đơn vị hành chính cấp xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa.

Phấn đấu 100% di tích quốc gia đặc biệt và khoảng 50% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo; 100% số di sản trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xây dựng đề án, chương trình bảo vệ và phát huy giá trị. Có 2 di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh theo các Công ước của UNESCO cụ thể là khu di tích văn hóa Óc Eo và Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Bảo đảm ít nhất 75% người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của địa phương.

Bảo đảm khoảng 85% các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt được các danh hiệu văn hóa trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đúng theo quy định; 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn danh hiệu “Cơ quan văn hóa”, “Đơn vị văn hóa”, “Doanh nghiệp văn hóa” hằng năm. Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống, để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh.

Hằng năm có tác phẩm, công trình văn hóa, văn học nghệ thuật về lịch sử dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc đổi mới của quê hương An Giang. Xây dựng Chương trình sáng tác, nghiên cứu về văn hóa - nghệ thuật tỉnh An Giang trong 100 năm (1930 - 2030) dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Phấn đấu ít nhất có 2 di sản được UNESCO ghi danh

Phấn đấu tin học hóa 100% các đơn vị thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa - nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa nghệ thuật. Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hằng năm của tỉnh.

Về nội dung thực hiện, An Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Tăng cường, đa dạng hóa, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hoá, đạo đức, lối sống cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện nghiêm khung khổ pháp lý, thể chế nhằm phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực cho văn hóa phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập và bền vững.

Cùng với đó, từng bước hình thành các giá trị chuẩn mực góp phần phát triển toàn diện con người đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, thích ứng với tác động của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng..., nâng cao sức mạnh nội sinh nhằm khắc phục những hạn chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức xã hội.

Chú trọng phát triển văn hóa đặc trưng trong từng lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội: giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, báo chí và truyền thông, tôn giáo và tín ngưỡng.

Nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân trong tỉnh. Khuyến khích, tạo điều kiện để mọi người dân chủ động tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, phát huy năng lực sáng tạo. Đổi mới các hoạt động văn hóa phù hợp sự phát triển của công nghệ thông tin và biến đổi xã hội, con người do tác động của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng.

Thực hiện xây dựng Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trình Thủ tướng phê duyệt đối với các di tích Quốc gia đặc biệt, quần thể di tích Quốc gia. Tập trung đầu tư các nguồn lực, chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với các Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích trên địa bàn tỉnh, khai thác tiềm năng di tích gắn kết giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế; gắn kết bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển du lịch.

Đồng thời, chủ động mở rộng hợp tác văn hoá đặc biệt là các vùng miền đặc trưng trong cả nước; tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc nói chung An Giang nói riêng; hỗ trợ các địa phương có chung đường biên giới, tổ chức các chương trình giao lưu quảng bá, giới thiệu văn hóa địa phương.

Có chính sách đầu tư, nâng cấp đối với các trường, cơ sở đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh có đào tạo lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; khuyến khích xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình đào tạo văn hóa, nghệ thuật…

LÂM NGUYỄN

Print
Tags: Văn

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top