Thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này

VHO- Thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) vào chiều 26.10 tại Hội trường, hầu hết các ý kiến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, phối hợp chặt chẽ của cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra trong quá trình xây dựng Luật.

Thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này - Anh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu

 Dự thảo đã được bổ sung hoàn chỉnh

Đánh giá cao dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Lý Anh Thư (Kiên Giang) nhận xét, Ban soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉnh lý luật kỹ lưỡng và chi tiết, đồng thời thống nhất với ý kiến trình Quốc hội thông qua dự án Luật.

Còn đại biểu Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) cho biết, dự thảo luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến tại kỳ họp trước... Góp ý về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình, lấy người bị bạo lực là trung tâm (Điều 4), đại biểu Hoàn đề nghị cân nhắc chỉnh sửa, bổ sung quy định tại khoản 1 điều này, bởi lẽ tinh thần của luật là lấy nguyên tắc phòng ngừa là chính. Do đó, phải xác định lấy người có nguy cơ bị bạo lực gia đình và người có xu hướng thực hiện hành vi bạo lực gia đình làm trung tâm. Đây mới là nguyên tắc phòng, chống hành vi bạo lực gia đình, hạn chế đến mức tối đa xảy ra bạo lực gia đình. “Nguyên tắc lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm nên chuyển về khoản 2 điều này, vì lúc này hành vi bạo lực đã xảy ra, cần có biện pháp can thiệp, quan tâm để chống hành vi bạo lực gia đình tái diễn trên thực tế”, đại biểu Hoàn đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề nghị bổ sung tại khoản 1 Điều 17, hòa giải trong phòng ngừa bạo lực gia đình nên bổ sung hòa giải trong phòng ngừa bạo lực gia đình không áp dụng trong trường hợp người bị bạo lực gia đình là trẻ em. Lý do, trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị bạo lực gia đình và thực tế đã chứng minh có rất nhiều vụ bạo lực gia đình với trẻ em gây hậu quả rất thương tâm. “Với đặc điểm thể chất còn non nớt, tâm lý phát triển chưa hoàn thiện nên khi bị bạo lực, trẻ em rất hoảng loạn. Tổ chức hòa giải để hướng dẫn các bên tự nguyện giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp là biện pháp không thể áp dụng với trẻ em. Các vụ bạo lực gia đình mà nạn nhân là trẻ em đều không có mâu thuẫn, tranh chấp từ phía trẻ em nên không cần thiết áp dụng biện pháp này và trẻ em cũng không thể xem xét, cân nhắc để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp với người gây bạo lực cho mình”, đại biểu Nga đề nghị. Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) nhận xét: “Dự thảo luật đã được cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu tối đa các ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 và hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách… Vì vậy, dự thảo đã được bổ sung hoàn chỉnh, cơ bản khắc phục những bất cập, hạn chế của dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp trước”.

Thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này - Anh 2

 Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) phát biểu góp ý vào dự thảo luật

Thể chế hóa quan điểm của Đảng về xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc

Cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, lần sửa đổi này đã tiếp cận, hoàn thành được 4 mục tiêu lớn, trong đó mục tiêu xuyên suốt, bao trùm là thể chế hóa quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chỉ thị 06 của Ban Bí thư về xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc.

“Dự thảo Luật sửa đổi là sự thể chế hóa sâu hơn về quyền con người, quyền công dân, xây dựng và phát triển gia đình, bảo vệ các đối tượng yếu thế ngay trong mỗi gia đình; bảo đảm thiết lập các nguyên tắc và biện pháp phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam, đã được quy định trong Hiến pháp. Việc sửa đổi dự thảo Luật cũng đã bám sát thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia để không trái với tiến trình hội nhập và khắc phục những bất cập của luật cũ”, Bộ trưởng nêu rõ và cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu thấu đáo các nhóm vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra.

Với vấn đề về các chính sách cho nhóm người yếu thế trong đó có trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là chủ trương xuyên suốt, cũng là điều trăn trở trong suốt quá trình xây dựng dự thảo luật và đã mở rộng hơn so với các nhóm đối tượng yếu thế khác. Nhóm vấn đề thứ hai là mong muốn quản lý tốt hơn nguồn tài chính được cấp, trong quá trình xây dựng luật, cơ quan soạn thảo thấy rằng nếu đề xuất trình Quốc hội về cơ chế quỹ tài chính ngoài ngân sách sẽ không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước hiện nay, mà áp dụng theo cơ chế quỹ xã hội, quỹ từ thiện vì pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ. “Vì vậy, chúng tôi thấy rằng, không nhất thiết phải quy định thêm về vấn đề quản lý các nguồn không phải từ ngân sách”, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cũng cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu nhóm vấn đề được các đại biểu quan tâm là trách nhiệm của công an cấp xã khi được phân công giải quyết vụ việc bạo lực gia đình, hay nhóm vấn đề quy định hành vi bạo lực gia đình áp dụng với người đã ly hôn; người chung sống với nhau như vợ chồng; người là cha, mẹ, con riêng, anh, chị em của người đã ly hôn, của người chung sống với nhau như vợ chồng; người đã từng có quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi. Với nhóm vấn đề về những biện pháp ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình và bảo vệ, hỗtrợngười bị bạo lực gia đình, trong đó có 3 biện pháp mới là yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình đến trụ sở công an cấp xã nơi xảy ra vụ việc bạo lực gia đình; giáo dục, hỗ trợ chuyển đổi hành vi bạo lực gia đình; thực hiện công việc phục vụ cộng đồng, Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo cùng cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ nghiên cứu trên tinh thần biện pháp phải vừa có ý nghĩa giáo dục tự nguyện, vừa thể hiện mục tiêu giúp đỡ người có hành vi bạo lực gia đình nhận thức được hành vi sai trái để khắc phục và hoàn thiện...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, nhiều ý kiến đánh giá cao cơ quan trình cũng như cơ quan thẩm tra về tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, phối hợp chặt chẽ trong quá trình soạn thảo, nghiêm túc, tiếp thu nhiều ý kiến góp ý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo yêu cầu chất lượng, khả thi, thống nhất với các điều luật liên quan, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. 

Thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này - Anh 3

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, dự thảo luật đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu đặt ra. Đó là, bảo đảm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng để “phát triển gia đình hạnh phúc, bền vững và thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình toàn diện, khả thi, hiệu quả”, tiếp tục hoàn thiện thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường các biện pháp bảo vệ các quyền con người theo Hiến pháp 2013, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế nhà nước, xã hội cũng như vai trò của gia đình trong phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc