Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu sai trái, thù địch: Bài cuối – Nhận diện và có đối sách phù hợp

VHO - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chống lại các luận điệu sai trái, thù địch là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp do đó cần nhận diện rõ các đối tượng và mục đích hoạt động của chúng để có các đối sách phù hợp.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu sai trái, thù địch: Bài cuối – Nhận diện và có đối sách phù hợp - Anh 1

Xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nguồn ảnh: Tuyên giáo

Mục đích thứ nhất là nhằm phủ nhận chủ nghĩa Marx và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Mục đích này được thực hiện bởi những người hầu như đối lập hoàn toàn về ý thức chính trị và hệ giá trị, thậm chí họ là những người “căm thù  Cộng sản” chỉ vì có não trạng sùng bái phương Tây. Họ là những người có trình độ lý luận, biết sử dụng thành thạo các thuật ngữ triết học, chính trị, kinh tế học… và thủ thuật của họ là dùng kiến thức của triết học duy tâm, thần học và phép ngụy biện tinh vi, đồng thời khai thác triệt để hiện tượng sụp đổ của hệ thống XHCN để lập luận nhằm phủ nhận hệ thống triết học và những quan điểm duy vật lịch sử của Marx. Do đó việc phản biện trực tiếp với từng cá nhân hầu như không thay đổi được nhận thức và hoạt động của họ. Vì trên thực tế sự chống đối đó đã bắt đầu ngay từ khi học thuyết của Marx mới công bố và tiếp diễn đến ngày nay. Do đó đối sách chủ yếu là củng cố, nâng cao nhận thức khoa học, duy vật biện chứng nhằm tạo ra khả năng “ miễn dịch cộng đồng” hạn chế sự lây lan các thông tin độc hại, thay vì chỉ phản biện trực tiếp và lên án đó là “sai trái, chống đối”. Tuy nhiên cũng có thể phải sử dụng các biện pháp hành chính và pháp luật khi những hoạt động của họ gây mất ổn định chính trị, xã hội và đời sống của Nhân dân.

Luận điệu phủ nhận chủ nghĩa Marx bằng lý luận tuy không tác động trực tiếp đến nhận thức của đa số  nhân dân lao động nhưng tính chất nguy hiểm của nó là có thể tác động vào một bộ phận trí thức và quan chức có dấu hiệu “thoái hóa, biến chất”, có thể họ sẽ “tự chuyển hóa”, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho những hoạt động xuyên tạc, chống đối, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của một bộ phận quần chúng…  

Hai là hiện tượng sưu tầm và lan truyền các bài viết xuyên tạc và chống đối các chủ trương, đường lối của Đảng về chính trị, kinh tế, ngoại giao và tung tin giả mạo… Đối tượng này là những người muốn thể hiện mình “thạo tin”, biết nhiều thứ “độc-lạ” của những nhân vật “lề trái” nổi tiếng… Thực chất họ  chỉ là những người thích “khoe khoang” và lầm tưởng về sự hiểu biết rộng của mình. Một bộ số trong đó do bất mãn cá nhân về về quyền lợi, địa vị nhưng  muốn “nâng tầm” là người “bất đồng chính kiến”, nhưng thực chất họ không có “chính kiến” mà chỉ là sự phụ họa với những luận điệu của người khác. Loại hoạt động này không gây tiếng vang lớn trong đời sống xã hội nhưng nó như dòng chảy ngầm len lỏi, tìm kiếm và kết nối những quan điểm giống nhau-tuy không có tổ chức và mục đích rõ ràng nhưng nó như chất xúc tác cho quá trình xói mòn lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ba là phát tán thông tin giả. Động cơ của hoạt động này không nhằm chống đối chính trị mà chỉ đơn giản là “câu view” thu hút người xem để kiếm tiền từ nhà mạng, nhưng có cả những thông tin sai lệch liên quan đến đường lối chủ trương của Đảng và chính quyền nên hệ quả của nó là gây hoang mang trong dư luận, thậm chí ảnh hưởng đến trật tự xã hội và đời sống văn hóa nên cũng  không nên coi nhẹ. Vì hệ quả của nó như sự phụ họa với những luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các mặt của đời sống xã hội đây là trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý văn hóa thi hành nghiêm chỉnh luật an ninh mạng, làm  trong sạch không gian văn hóa truyền thông.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng trên mặt trận tư tưởng và nhận thức đang đứng trước những điều kiện thuận lợi rất to lớn. Đó là sự phát triển kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật của đất nước đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, giữ vững ổn định chính trị và an ninh quốc phòng… Đồng thời uy tín quốc tế cũng được nâng cao đánh kể. Tuy nhiên những thách thức đến từ các hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong một bộ phận cán bộ  đảng viên có thể trở thành nguy cơ bên trong lớn hơn sự tấn công về tư tưởng và nhận thức từ bên ngoài- vì nó đến từ  “một bộ phận không nhỏ-thoái hóa chinh trị và đạo đức” rất dễ “trở cờ” khi có biến động chính trị, xã hội. Do đó, để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng phải gắn liền với công tác chỉnh đốn Đảng và chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời củng có và nâng cao lòng tin có cơ sở khoa học của nhân dân đối với lý tưởng cao đẹp của CNXH. Đó cũng là chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất của hoạt động văn hóa trên mặt trận tư tưởng và nhận thức.

TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc