Lâm Đồng phấn đấu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023

VHO -Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tại Lâm Đồng trong thời gian qua đã tăng mạnh so với năm trước. Bằng chứng là đã có hơn 7 triệu lượt khách đến Lâm Đồng trong năm 2022, đưa địa phương lọt vào top đầu những tỉnh, thành thu hút du khách nhiều nhất cả nước. Đây được xem là bước phục hồi đáng khích lệ của ngành du lịch Lâm Đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chỉ vừa được tạm thời kiểm soát.

Lâm Đồng phấn đấu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023 - Anh 1

Du lịch Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.

Phục hồi ấn tượng

Theo báo cáo tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 vừa qua của UBND tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2022, toàn tỉnh đã đón hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, tăng 340% so cùng kỳ năm 2021, đạt 127,3% kế hoạch năm 2022.

Trong hơn 7 triệu lượt khách đến địa phương, khách quốc tế ước đạt: 150 nghìn lượt (tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, đạt 100% KH năm 2022), khách nội địa ước đạt: 6,85 triệu lượt (tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021, đạt 128% KH năm 2022), khách qua lưu trú ước đạt 5,5 triệu lượt (tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, đạt 110% KH năm 2022).

Theo ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng: “Sở dĩ ngành Du lịch địa phương đạt được con số ấn tượng trên là bởi ngay từ đầu năm ngành đã xây dựng các kế hoạch nhằm phục hồi du lịch địa phương cũng như tổ chức nhiều sự kiện, chương trình dàn trải trong cả năm với mục tiêu thu hút tối đa lượng khách du lịch đến với Lâm Đồng như Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2022, Mùa hội cỏ hồng và đặc biệt là Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX lần đầu tiên sẽ được tổ chức trong 2 tháng với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, do đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát cũng là một nguyên nhân quan trọng để du khách quay trở lại với địa phương”.

Ngoài ra trong năm 2022, công tác liên kết, xúc tiến, quảng bá cũng được ngành du lịch địa phương quan tâm với việc xây dựng kế hoạch thực hiện thành công các chương trình hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; triển khai đón khách du lịch quốc tế thích ứng linh hoạt trong phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; phối hợp tổ chức Hội nghị ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng giai đoạn 2022-2025 tại Ninh Thuận; đón đoàn du khách trên chuyến bay thẳng từ Cheongju (Hàn Quốc) đến Đà Lạt; tổ chức chương trình khảo kết nối tour tuyến du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các địa phương vùng Tây Nguyên; chương trình khảo sát và Hội nghị xúc tiến, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung năm 2022…

Lâm Đồng phấn đấu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023 - Anh 2

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương

 

Theo thống kê của Sở VHTTDL, hiện trên toàn tỉnh có 36 điểm tham quan có thu phí; trong đó có 6 điểm tham quan đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch; cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí khác. Hầu hết các điểm tham quan đều được đầu tư bài bản cũng như đa dạng, phong phú về sản phẩm du lịch, đáp ứng được như cầu tham quan của du khách.

Về lĩnh vực lưu trú, tính đến nay, toàn tỉnh có 3.004 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 37.790 phòng; trong đó, có 452 khách sạn từ 1 - 5 sao với 12.985 phòng (gồm 44 khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao với 4.258 phòng; 408 khách sạn từ 1-2 sao với 8.727 phòng). Vừa qua địa phương đã phối hợp với Tổng cục Du lịch thẩm định, xếp hạng cho 2 khách sạn đề nghị thẩm định 4 sao; thẩm định cho 11 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Cơ bản đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách, đồng thời không để xảy ra tình trạng thiếu phòng vào các dịp lễ, tết.

Phấn đấu đón 8 triệu khách trong năm 2023

Trên cơ sở các mục tiêu đã đạt được trong năm 2022, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng (tăng 14,3 % so với năm 2022). Trong đó, khách nội địa đạt 7,75 triệu lượt (tăng 13,1% so với năm 2022); khách quốc tế 250 ngàn lượt lượt (tăng 67 % so với năm 2022); cùng với đó, phấn đấu sẽ đón khoảng 6,5 triệu lượt khách du lịch qua lưu trú với số ngày lưu trú trung bình 2,5 ngày (tăng 18,2 % so với năm 2022).

“Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, ngay trong thời điểm này Sở VHTTDL đã bắt đầu xây dựng kế hoạch thu hút khách du lịch đến với địa phương bằng việc tổ chức các sự kiện, xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước như Tuần Lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 2 - năm 2023; Chương trình Du lịch Hành trình Xanh kết nối Lâm Đồng - Bình Thuận hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023… Tất cả sẽ được bắt tay vào triển khai thực hiện ngay sau tết Nguyên Đán”, ông Nguyễn Viết Vân cho biết.

Lâm Đồng phấn đấu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023 - Anh 3

Ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đề ra chỉ tiêu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023.

Bên cạnh đó, trong chiến dịch dài hơi nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, ngày 25.7.2022 UBND tỉnh Lâm Đồng đã trình Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với các mục tiêu chính gồm: Phát triển du lịch Lâm Đồng theo hướng chất lượng cao; xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị du lịch. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách về phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho phát triển du lịch; phát triển nhanh kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ phục vụ phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho du khách dựa trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, khác biệt của địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và giữ gìn cảnh quan bền vững; đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển các tiện ích du lịch thông minh, quản lý khách du lịch, hoạt động du lịch và tài nguyên du lịch.

“Trên tinh thần của Nghị quyết, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các công tác liên quan đến đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch tại địa phương, đặc biệt là các công trình trọng tâm, trọng điểm như Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối vàng; Khu du lịch Hồ Prenn; Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh; Núi Sa Pung cũng như tiếp tục triển khai các công tác phát triển mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh”, ông Vân thông tin thêm.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc