Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Cuộc thi "Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022": Sân chơi trí tuệ lan toả đam mê với sách

Thứ Năm 01/12/2022 | 11:10 GMT+7

VHO- Sáng ngày 1.12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 . Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã tới dự và trao giải cho các thí sinh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Với phương châm hành động đã được lãnh đạo Bộ VHTTDL đặt ra từ đầu nhiệm kỳ Quyết liệt hành động – Khát vọng cống hiến, hướng đến mục tiêu lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 đã được tổ chức với chủ đề Sách và khát vọng cống hiến. Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến với mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam. Từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao giải cho thí sinh, nhóm thí sinh giành Giải Xuất sắc

Trình bày báo cáo tổng kết cuộc thi, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện khẳng định cuộc thi năm nay đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL; có sự phối hợp nhiệt tình, hưởng ứng của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và các thí sinh. Đối với vòng sơ loại, vòng thi được tổ chức thành 2 giai đoạn nhằm duy trì sức hút của cũng như tạo nhiều hơn cơ hội cho các thí sinh có thể tham gia. Vòng sơ loại được diễn ra từ ngày 1.4 – 31.7. BTC đã nhận được hơn 4.500 video tham gia (tăng 75% so với năm 2021) đến từ 60 tỉnh/thành trên cả nước. Hà Nội, Bắc Giang, Nam Định, Lào Cai, Hoà Bình, Lâm Đồng, Gia Lai, An Giang, TP.HCM… là các tỉnh có số lượng thí sinh tham gia đông nhất. Thí sinh nhỏ tuổi nhất chỉ mới 6 tuổi. Thí sinh cao tuổi nhất là Bác Phạm Văn Thuý (58 tuổi, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai). So với năm 2021, năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã có sự mở rộng thông tin đến người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện Đoàn Quỳnh Dung trình bày báo cáo tổng kết cuộc thi

Bà Đoàn Quỳnh Dung trao giải cho các thí sinh đạt Giải Nhất

Sau khi nhận bài dự thi, BTC đã tiến hành xét duyệt, phân loại, chọn lọc 1.732 video đăng tải lên kênh Youtube để tiến hành việc bình chọn trực tuyến. Các bài thi có điểm cao nhất của vòng sơ loại được tổng hợp, lựa chọn tham dự vào vòng chung kết. Vào vòng Chung kết, tổng điểm mỗi bài dự thi được tính trên điểm bình chọn của cộng đồng và điểm chấm của Ban Giám khảo. Phần chấm điểm từ Ban Giám khảo nhằm tìm ra nhiều hơn các bài dự thi có chất lượng cao bên cạnh các bài nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng. Nhìn chung, nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, có sáng tạo trong giới thiệu sách,khả năng truyền cảm. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết của mình để thực hiện tạo dựng clip dự thi. Nhiều clip dự thi xây dựng được kịch bản với các hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh và ngôn ngữ kỹ hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo dõi hơn.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Thư viện, cuộc thi đã được triển khai nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng tiến độ. Cơ cấu giải thưởng phong phú, tạo sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân. Các thí sinh cũng đã chọn lọc, giới thiệu những cuốn sách hay, sách tốt với nội dung đa dạng, phương thức thể hiện phong phú. Nhiều thí sinh bám sát chủ đề, có sự tìm tòi trong chia sẻ những cuốn sách có đề tài mới, mang tính thời sự.

 Thí sinh, nhóm thí sinh giành Giải Nhì

“Với 2,5 triệu lượt xem và bình luận và vẫn tiếp tục tăng lên sau thời gian bình chọn cho thấy, giá trị của các bài dự thi sẽ không chỉ dừng lại khuôn khổ cuộc thi mà trở thành nguồn thông tin quý giá để giới thiệu hàng nghìn cuốn sách đến được với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước và hướng đến phục vụ từ xa cho cộng đồng”, bà Đoàn Quỳnh Dung cho biết.

Qua cuộc thi có thể thấy, thói quen đọc và chia sẻ sách vẫn được nhiều người ở mọi độ tuổi, ngành nghề tiếp tục duy trì và sáng tạo phát huy. Đây là tín hiệu đáng mừng cho việc phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đạt được, BTC đề nghị để cuộc thi những năm sau thành công hơn, các đơn vị, địa phương cần chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc theo dõi, truyền thông, đôn đốc hưởng ứng, tham gia đến mọi đối tượng. Ngoài ra, BTC, các đơn vị tổ chức vòng sơ khảo sớm có những hướng dẫn cụ thể để bài dự thi có phương pháp tiếp cận tốt hơn, đúng quy định tại thể lệ nhằm nâng cao chất lượng bài; gửi đi được những thông điệp rõ ràng hơn. Các thí sinh cũng cần được trang bị kỹ hơn những kỹ năng khai thác và xử lý thông tin.

Giải Ba và Giải Khuyến khích của cuộc thi

Tại buổi Lễ,  BTC đã trao 3 Giải Xuất sắc cho các thí sinh, nhóm thí sinh Nguyễn Hải Minh, Đoàn Thị Hoàng Yến (Trường THCS Tam Phước, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai); Bùi Thị Lan Anh, Trần Thuỳ Dương, Trịnh Quốc Tuấn (THPT Cẩm Phả, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh); Đoàn Thị Minh Hường (Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân). Ngoài ra, BTC cũng trao 9 Giải Nhất, 18 Giải Nhì, 30 Giải Ba, 90 Giải Khuyến khích và 15 Giải Chuyên đề cho thí sinh, nhóm thí sinh tham dự cuộc thi. 

Thí sinh, nhóm thí sinh nhận Giải Chuyên đề

Là một trong những thí sinh giành Giải Xuất sắc, em Đoàn Thị Hoàng Yến (THCS Tam Phước, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Với cuộc thi, các thí sinh đã được góp sức mình vào công cuộc lan toả tình yêu sách, giới thiệu những cuốn sách hay đến với người dân cả nước. Với các video giới thiệu sách, các cuốn sách giá trị đã được tái hiện một cách hấp dẫn, tạo hứng thú cho độc giả tìm đọc. Em rất mong sẽ tiếp tục được tham dự cuộc thi những năm tiếp theo, thổi thêm luồng gió mới, tạo ra thêm những video giới thiệu sách hay cho bạn đọc”.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top