Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch

Thứ Tư 14/12/2022 | 09:34 GMT+7

VHO- Ngành du lịch tỉnh Quảng Ngãi đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những người làm du lịch đang tự nâng cấp mình, nâng cấp hệ thống, trang bị tri thức về công nghệ số… nhằm đáp ứng việc quản lý, vận hành và đặc biệt là đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

 Quảng Ngãi đưa vào vận hành App Du lịch

 Xu thế tất yếu

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chuyển đổi số với ngành du lịch hiện nay rất quan trọng, chuyển đổi số của Quảng Ngãi đạt được lớn nhất là xây dựng và đưa vào vận hành App Du lịch Quảng Ngãi - một công cụ hiện đại ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing du lịch. Mô hình du lịch thông minh được cài đặt trong điện thoại, khi vào App du lịch thì có đầy đủ thông tin điểm đến du lịch Quảng Ngãi. Qua đó, cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ trong lĩnh vực du lịch tạo ra một số dịch vụ tiện ích cho người dân, khách du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành.

Đồng hành với ngành du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch đã tích cực triển khai xây dựng sản phẩm du lịch mới như: Giới thiệu tour du lịch trên nền tảng trực tuyến; checkin khách sạn tự động. Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty du lịch Việt Á Châu cho rằng, nếu chuyển đổi số về du lịch được triển khai chắc chắn sẽ thu hút được lượng khách đến tham quan tại địa bàn Quảng Ngãi ngày một đông, tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đưa ra những sản phẩm du lịch số hóa như các tour, tuyến du lịch và các dịch vụ phục vụ phát triển du lịch. Công ty đã triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ngãi trên các nền tảng mạng xã hội như website , facebook, youtube, zalo, tiktok… Đây là phương pháp truyền thông mới phù hợp với xu thế. Trong dịp Tết nguyên đán 2023, đơn vị triển khai hai sản phẩm du lịch mới là tour nội tỉnh trong ngày và tour ngoại tỉnh 2 ngày 1 đêm.

Chị Phan Thị Thu Ni, du khách đến từ TP.HCM chia sẻ, gần đây, mạng xã hội phát triển, việc tìm hiểu thông tin về du lịch thuận tiện hơn rất nhiều. Mình đã tìm thông tin về du lịch Quảng Ngãi qua kênh công cụ tìm kiếm Google. Thật bất ngờ, thông tin nhận được lại đầy đủ, sinh động hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Hướng dẫn viên ở đây đã biên tập, sản xuất được nhiều hình ảnh, video clip giới thiệu về các điểm di tích rất bổ ích. Lượng thông tin chuyên sâu, hấp dẫn. Ngoài ra, khi liên hệ qua số di động của Fanpage, đã được tư vấn rất chi tiết, đội ngũ hướng dẫn viên đã chủ động lên chương trình cho nhóm mình tận tình, chu đáo…

Môi trường số là giải pháp quan trọng

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, thể hiện từ bước khách có thể tự đặt vé máy bay, đặt phòng, thanh toán trực tuyến, đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm… tất cả đều được thực hiện trên môi trường số. Du khách có thể truy cập tìm kiếm thông tin công ty lữ hành, lưu trú, nhà hàng, các dịch vụ du lịch… từ bất cứ nơi đâu, tại bất kỳ thời điểm nào từ các thiết bị cầm tay hoặc máy tính có kết nối Internet… Đó là lợi thế so sánh, là tiện ích vượt trội, không dễ thực hiện ở môi trường kinh doanh du lịch truyền thống.

Thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ nâng cao App du lịch thông minh, cập nhật dữ liệu về điểm đến, cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch đầy đủ hơn. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các Sở, ngành tập trung cho công tác chuyển đổi số. Riêng ngành VHTTDL ưu tiên cho du lịch, trong đó tập trung cho du lịch ven biển, du lịch sinh thái, du lịch gắn với phát triển nông thôn mới. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được thì ngành du lịch tỉnh vẫn gặp một số khó khăn, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực chuyển đổi số, có khả năng tiếp nhận và vận hành hệ thống chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; thiếu những định hướng hay đề án triển khai đồng bộ.

Trong thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ làm đầu mối chia sẻ các thông tin du lịch đồng bộ trên cả nước, liên kết chuỗi du lịch của Quảng Ngãi với khu vực. Phát huy việc kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp du lịch đảm bảo tính liên thông, thống nhất để cùng xây dựng hệ thống dữ liệu, chương trình quảng bá xúc tiến và kết nối du lịch được hiệu quả hơn trong tương lai. Tập trung vào việc đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ hỗ trợ nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping, ứng dụng thẻ du lịch thông minh; tăng cường hoạt động giao dịch, thương mại điện tử tại các điểm du lịch.

Được biết, năm 2022, Quảng Ngãi đón 650.000 lượt khách, đạt 91% so với kế hoạch, tăng gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đạt 11.000 lượt khách, đạt 55% so với kế hoạch, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch đạt 700 tỷ đồng/985 tỷ đồng, đạt 72% so với kế hoạch, tăng gấp 2,98 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu bằng ngoại tệ cả năm đạt 2.700.000 USD, đạt 90% so với kế hoạch, tăng gấp 3,85 lần so với cùng kỳ năm trước. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top