Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Thừa Thiên Huế gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào

Thứ Sáu 16/12/2022 | 13:51 GMT+7

VHO- Sáng ngày 16.12, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào (5.9.1962- 5.9.2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam- Lào (18.7.1977- 18.7.2022).

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại buổi gặp mặt

Chương trình có sự tham dự của đại diện Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng và lãnh đạo hai tỉnh Salavan và Sê-Kông của nước bạn Lào cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, các tập thể và cá nhân của các địa phương hai nước.

Buổi gặp mặt là dịp ôn lại những thành tựu nổi bật 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam- Lào; cũng như những kết quả hợp tác, trao đổi, giao lưu trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung và Nam Lào. Đồng thời, gặp mặt, thăm hỏi, động viên và ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu, giúp nước bạn Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc hiện đang sinh sống trên quê hương tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó, tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân của Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sê-Kông (Lào) đã có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung, Nam Lào.

Ông Chăn-sa-mỏn Phôm-ma-sẻng, Trưởng Đoàn Đại biểu tỉnh Salavan, cho biết: Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Salavan và tỉnh Thừa Thiên Huế không ngừng được củng cố và phát triển, hợp tác giữa hai bên ngày càng mở rộng trên tất cả các lĩnh vực như: chính trị; quốc phòng – an ninh, quản lý biên giới, xuất nhập cảnh; lĩnh vực y tế và phòng chống dịch bệnh; lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; tư pháp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và một số lĩnh vực khác.

Từ năm 1994 cho đến nay, tỉnh Salavan đã phối hợp với Đội quy tập 192 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt của liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Salavan và đã tìm được 871 hài cốt. Hiện nay, trên cơ sở đề nghị của Thừa Thiên Huế, tỉnh Salavan đã phê duyệt khu đất diện tích 2ha để Đội quy tập 192 sử dụng xây dựng làm trụ sở làm việc và nhà để thờ cúng các liệt sĩ.

Tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen cho 8 tập thể của 2 tỉnh Salavan và Sê-Kông (Lào)

Từ năm học 2002 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp 222 suất học bổng cho cán bộ và học sinh của tỉnh Salavan sang học tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, Thừa Thiên Huế cũng đã hỗ trợ Salavan nhiều trang thiết bị y tế để phòng chống dịch...

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, trên nền tảng của mối quan hệ hữu nghị vững chắc, gắn kết và bầu không khí hiểu biết lẫn nhau như đồng chí anh em sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai tỉnh Salavan – Thừa Thiên Huế đạt được kết quả to lớn hơn nữa”- ông Chăn-sa-mỏn Phôm-ma-sẻng nhấn mạnh.

Thừa Thiên Huế là một trong 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước bạn Lào. Với chiều dài 80,6km đường biên tiếp giáp hai tỉnh Salavan và Sê-Kông, có hai cửa khẩu chính Hồng Vân- Cô Tài và A Đớt- Tà Vàng cùng với lối mở Hồng Thái tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới. Công tác quản lý biên giới, phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc được duy trì thường xuyên. An ninh, quốc phòng trên tuyến biên giới giữa Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sê-Kông được củng cố và giữ vững, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện.

Tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen các tập thể và cá nhân trong tỉnh đã có đóng góp, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt- Lào

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định: kể từ năm 1983, mối quan hệ hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và các tỉnh bạn Lào đã chuyển từ tính chất viện trợ chủ yếu sang quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung và Nam Lào nói chung, với  hai tỉnh Salavan, Sê-Kông nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác được duy trì thường xuyên. Hợp tác về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được lãnh đạo cấp cao Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sê-Kông quan tâm ưu tiên, khẳng định là một trong những lĩnh vực hợp tác hiệu quả.

Từ năm 2002 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành Đại học, Cao đẳng cho 1.347 lưu học sinh Lào của các tỉnh Attapu, Champasak, Khammuon, Savannakhet, Sê-Kông, Salavan và Viêng Chăn. Tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục có chính sách quan tâm, tạo điều kiện cho các cán bộ lãnh đạo của hai tỉnh Salavan, Sê-Kông sang thăm khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế...

Các đại biểu tham quan không gian triển lãm "Nghĩa tình sâu nặng Việt- Lào"

Trong khuôn khổ chương trình gặp mặt, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tổ chức triển lãm tranh ảnh “Nghĩa tình sâu nặng Việt- Lào” tại Trung tâm Văn hóa- điện ảnh tỉnh. Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 120 hình ảnh, tư liệu tiêu biểu về quan hệ ngoại giao của hai nước qua các thời kỳ; về những thành tựu trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội, an ninh quốc phòng, giáo dục, công nghệ, y tế... của tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh có chung đường biên giới của nước bạn Lào. Qua đó, góp phần khẳng định mối quan hệ bền vững, đồng thời tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị sắt son, thủy chung của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh kết nghĩa của Lào.

SƠN THÙY; ảnh: N.HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top