Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đột phá bằng thể chế phát triển văn hóa

Thứ Bảy 17/12/2022 | 15:50 GMT+7

VHO- Chiều 17.12, Phiên toàn thể Hội thảo Văn hóa năm 2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL, tỉnh Bắc Ninh đồng chủ trì tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương Nguyễn Xuân Thắng và các đại biểu dự Phiên toàn thể

Nhiều chính sách văn hóa đã lạc hậu nhưng chậm được sửa đổi

Tại phiên này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đã báo cáo tóm tắt kết quả Hội thảo Phiên chuyên đề.

Trong Phiên toàn thể, Hội thảo tiếp tục nghe phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các báo cáo đánh giá về chính sách, pháp luật và nguồn lực cho phát triển văn hóa; kinh nghiệm quốc tế của một số nước và ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo một số địa phương, các chuyên gia trong nước, quốc tế, doanh nghiệp.

Trong đó, các đại biểu sẽ tập trung đánh giá tình hình thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa; việc huy động, bố trí nguồn lực cho bảo tồn và phát triển văn hóa và các vấn đề đặt ra từ thực tiễn. Đồng thời đề xuất, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp đẩy mạnh việc huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho bảo tồn, phát triển văn hóa đáp ứng yêu cầu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy giá trị văn hóa và con người Việt Nam theo mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa là nội dung lớn, quan trọng và thiết thực

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục nói chung và đối với vùng đất văn hóa - con người Bắc Ninh nói riêng. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng được lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến quý báu từ các nhà nghiên cứu; các nhà khoa học và các quí vị đại biểu; đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước. Đây sẽ là những định hướng gợi mở quan trọng để tỉnh Bắc Ninh triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới; tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách và nguồn lực, phát huy giá trị bản sắc văn hoá con người Bắc Ninh - Kinh Bắc với 3 định hướng lớn: Văn hóa không chỉ sử dụng ngân sách mà trở thành nguồn lực, động lực phát triển. Phát huy giá trị truyền thống văn hóa để truyền cảm hứng, khát vọng xây dựng Bắc Ninh phát triển. Văn hóa tạo ra bản sắc riêng và vị thế của Bắc Ninh trong hội nhập và hợp tác quốc tế”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa là nội dung lớn, quan trọng và thiết thực. Đây cũng là vấn đề khó, được xác định là một trong những “điểm nghẽn” lớn trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Việc lựa chọn chủ đề và cách thức tổ chức Hội thảo Văn hóa 2022 cho thấy cách tiếp cận đúng đắn, khoa học và hiệu quả của Quốc hội trong tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh báo cáo tóm tắt kết quả Hội thảo Phiên chuyên đề

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo cho văn hóa

Báo cáo trung tâm của Hội thảo nhấn mạnh về việc “Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa” do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trình bày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Sau gần một năm  tổ chức thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về vấn đề xây dựng văn hoá tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, các ngành các cấp và Bộ đã tích cực làm tham mưu để tiến hành nhiều hoạt động, nhiều sự kiện văn hoá,  nhiều hội thảo khoa học.... Trong đó, Hội thảo để lại nhiều dấu ấn, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và những người thực hành văn hoá là Diễn đàn về “Công nghiệp văn hóa, du lịch và phát triển địa phương” do Bộ VHTTDL phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức; Hội thảo do Ban Tuyên giáo chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức về “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”... Những thành công này đã góp phần làm rõ hơn những nội hàm, phương thức hoạt động, các thành tố mà sắp tới đây khi được ban hành triển khai theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai thực hiện chắc chắn sẽ tạo sức lan toả lớn trong vấn đề phát triển văn hoá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện về thể chế chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa nhằm khơi thông nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo cho văn hóa

Hội thảo Văn hoá 2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhìn lại quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách huy động nguồn lực phát triển văn hoá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng, đất nước ta tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, dù còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm của Đảng, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Quốc hội, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách phát triển văn hoá đã đạt được một số kết quả nổi bật”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, văn hóa giữ vai trò điều tiết xã hội bằng hệ thống giá trị, chuẩn mực văn hoá của cộng đồng, văn hóa giữ vai trò định hướng sự phát triển của xã hội bằng mục đích nhân văn của mình và cột mốc văn hóa trong tâm trí con người luôn là cột mốc vững chắc nhất. Do vậy, đầu tư cho văn hóa là đầu tư lâu dài, hướng tới tương lai. Đầu tư cho văn hoá chính là đầu tư cho sự phát triển có tính chất bền vững.

Nhìn lại kết quả thực hiện các thể chế, chính sách mà Đảng, Nhà nước đã ban hành trong ngành Văn hóa, Bộ VHTTDL đã đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện về thể chế chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa nhằm khơi thông nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo cho văn hóa.

 

Các đại biểu dự Phiên toàn thể Hội thảo Văn hóa 2022

Tại Phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe các tham luận: Kinh nghiệm quốc tế trong các chính sách văn hóa và đo lường văn hóa trong sự phát triển bền vững (Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam Christian Manhart); Kết nối, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước, nguồn lực doanh nghiệp và nguồn lực xã hội phục vụ phát triển văn hóa (Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn); Giáo dục văn hóa và giáo dục để phát triển văn hóa (Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn); Định hướng, chính sách và nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thương hiệu Thành phố sáng tạo (Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong); Chính sách và nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An (Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An Phạm Phú Ngọc); Giới thiệu về chính sách công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc (Nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Park Nark Jong); Vai trò của tuổi trẻ Việt Nam trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong giai đoạn hiện nay (Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy).

THÚY HÀ - THU TRANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top