Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022

VHO- Ngày 21.12 tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã tới dự buổi Lễ.

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và các đại biểu tham dự buổi Lễ

Trình bày báo cáo tổng kết, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Đoàn Quỳnh Dung cho biết trong những năm qua, Giải thưởng Phát triển Văn hoá đọc do Bộ VHTTDL được thực hiện hằng năm đã ghi nhận và tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn hoá đọc tại Việt Nam. Qua đó, tìm kiếm, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, lan toả cá các giá trị văn hoá tốt đẹp thông qua hoạt động đọc đến với cộng đồng; góp phần hình thành môi trường văn hoá, nâng cao dân trí; hỗ trợ việc học tập, nghiên cứu, giải trí, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của người dân ở cơ sở.

Cũng theo bà Đoàn Quỳnh Dung, năm 2022, trong bối cảnh các hoạt động ở mọi lĩnh vực đời sống xã hội phục hồi hoạt động trở lại, tuy còn nhiều khó khăn từ hậu quả của đại dịch Covid-19 nhưng toàn ngành thư viện vẫn nỗ lực, chủ động, không ngừng đổi mới. Nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo được thực hiện được đưa ra để đẩy mạnh xây dựng môi trường đọc , triển khai các hoạt động khuyến đọc, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận và sáng tạo, góp phần chấn hưng văn hoá đọc.

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 2

Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Đoàn Quỳnh Dung trình bày báo cáo tổng kết

Ở giải thưởng năm nay, Bộ VHTTDL đã nhận được 68 hồ sơ của Hội đồng cơ sở gửi về đề xuất xét tặng Giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 cho 32 tập thể và 36 cá nhân. Tuy nhiên do bối cảnh đặc thù, hồ sơ đề xuất khen thưởng năm nay chủ yếu ở khối thư viện công cộng, thư viện cơ sở; so với những năm trước vắng bóng thư viện khối Đại học (do Bộ GD&ĐT) không triển khai xét tặng), khối công an, xuất bản và doanh nghiệp. Năm 2022 cũng ghi nhận sự quan tâm và nỗ lực của khối cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức các hoạt động khuyến đọc cho học sinh. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của những nhân tố mới như Đoàn Thanh niên (Thành đoàn Đà Nẵng…), công an tuyến xã đã tiếp thêm hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều thành tích, sáng kiến rõ nét trong phát triển văn hoá đọc.

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 3

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 4

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội trao tặng Giải thưởng phát triển văn hoá đọc 2022 cho các tập thể, cá nhân

Căn cứ vào Quy chế Giải thưởng và thành tích đạt được của các tập thể và cá nhân, Hội đồng xét tặng Giải thưởng phát triển văn hóa đọc đã đề xuất, trình lãnh đạo Bộ VHTTDL trao tặng Giải thưởng cho 11 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển văn hóa đọc năm 2022 nhằm kịp thời tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp nỗ lực cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; cũng như phát huy hiệu quả vốn tài liệu trong thư viện thông qua tổ chức các dịch vụ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của người dân với nhiều cách làm hay, sáng tạo. 

Ngoài Lễ trao giải, trong khuôn khổ sự kiện, BTC còn thực hiện trưng bày, triển lãm một số hình ảnh hoạt động khuyến đọc của tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phát triển văn hóa đọc và sản phẩm của các thí sinh đạt giải tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022.

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 5

Tổng kết và trao giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2022 - Anh 6

Không gian trưng bày tại sự kiện

Giải thưởng phát triển văn hóa đọc được Bộ VHTTDL tổ chức hằng năm nhằm kịp thời tôn vinh những đóng góp quý báu của các tổ chức, cá nhân đối với phát triển văn hóa đọc; động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho việc phát triển văn hóa đọc tại bộ, ngành, địa phương, vùng miền và trong cộng đồng. Từ đó thông qua hoạt động đọc để lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp đến với cộng đồng; góp phần nâng cao dân trí, hỗ trợ việc học tập, nghiên cứu, giải trí; làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi con người Việt Nam nhằm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc