Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng

(VHO) - Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng ldiễn ra vào sáng 20.12 tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Sáng 20.12, tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 – 2022) và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm tôn vinh, ghi nhớ đóng góp to lớn của Anh hùng N’Trang Lơng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược.

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng - Anh 1

Tiết mục văn nghệ tái hiện phòng trào đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm của Anh hùng N'Trang Lơng

Tại Lễ kỷ niệm, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ, cùng các đồng chí lão thành cách mạng, các lực lượng vũ trang và đông đảo quần chúng nhân dân đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng diễn ra vào năm 1912. Theo đó, 110 năm trước, trên mảnh đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ, huyền thoại đã diễn ra sự kiện mang tính chất và tầm vóc lịch sử nhân loại, vị thủ lĩnh N'Trang Lơng đã đứng lên lãnh đạo đồng bào M’nông, S'tiêng đứng lên chống giặc.

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng - Anh 2

Các đại biểu trang nghiêm làm Lễ chào cờ

Trong suốt gần 25 năm khởi nghĩa (1912-1936), bất kể hoàn cảnh chiến đấu khó khăn nguy hiểm, thủ lĩnh N’Trang Lơng và nghĩa quân của ông luôn nêu cao ý chí, không sợ hy sinh gian khổ, không đầu hàng thỏa hiệp với giặc. Kẻ thù càng hung hãn, tàn bạo thì cuộc chiến đấu của ông và nghĩa quân càng kiên quyết, mãnh liệt. Chính tinh thần chiến đấu kiên quyết, anh dũng của thủ lĩnh N’Trang Lơng là nhân tố quyết định, làm nên những chiến công oanh liệt của phong trào chống Pháp trên cao nguyên M’nông.

Với những đóng góp to lớn, Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng có một vị trí xứng đáng trong lịch sử các dân tộc Việt Nam. Người anh hùng N'Trang Lơng với chiến thắng Bu Nơr - Bu Mêra vang dội vào tháng 7.1914 đã làm cho phong trào khởi nghĩa phát triển rộng khắp, giải phóng một vùng cao nguyên rộng lớn khỏi ách thực dân; cổ vũ tinh thần đấu tranh không ngừng cho đồng bào yêu nước, trong khi thực dân Pháp đã cơ bản hoàn thành việc áp đặt sự thống trị ở Đông Dương.

Năm 2022, tròn 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng diễn ra. Ý nghĩa của phong trào đã vượt ra khỏi phạm vi địa bàn Đắk Nông nói riêng, Việt Nam nói chung, mà còn mang tầm vóc quốc tế, ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh của Nhân dân Đông Dương. Phong trào đã đi vào tâm thức đồng bào Tây Nguyên về ý thức đứng lên bảo vệ quê hương, đất nước, để khi có ánh sáng soi đường của Đảng Cộng sản, trở thành phong trào cách mạng tự giác, dẫn dắt đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tự nguyện dấn thân vào cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng - Anh 3

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng (1912 - 2022) và khánh thành tượng đài Anh hùng dân tộc N'trang Lơng

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông – Ngô Thanh Danh cho biết: Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng là sự kiện có ý nghĩa lịch sử chính trị, văn hóa, tinh thần to lớn. Đây là dịp để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông cùng nhau ôn lại và tôn vinh những chiến công oanh liệt, truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong suốt chiều dài 1/4 thế kỷ (từ 1912 - 1936) do thủ lĩnh N‘Trang Lơng lãnh đạo, gắn liền với cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, cùng chung sức, chung lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quyết tâm xây dựng quê hương Đắk Nông giàu mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng - Anh 4

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông - Ngô Thanh Danh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

“Hướng tới kỷ niệm 110 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 - 2022), tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Vận động nhân dân trong tỉnh và cả nước đóng góp quỹ xây dựng tượng đài Anh hùng N'Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên; Liên hoan dân ca các dân tộc tỉnh Đắk Nông, đặc biệt hoàn thành công trình tượng đài N'Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936… Với những hoạt động đầy ý nghĩa đó, tỉnh Đắk Nông mong muốn được giới thiệu, quảng bá những bản sắc văn hóa của các dân tộc trên Cao nguyên M’nông; giới thiệu về mảnh đất Đắk Nông giàu tiềm năng phát triển để nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về Đắk Nông hôm nay”, Bí thư tỉnh ủy Đắk Nông nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, tiếp nối truyền thống Anh hùng N’Trang Lơng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đến nay, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo chưa phát triển; đồng thời đang trên hành trình kiến tạo giá trị mang tính nền tảng để phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực Tây Nguyên. Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng và tư tưởng không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng bộ, chính quyền đã huy động các nguồn lực, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để quan tâm, chăm lo đời sống người nghèo. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh; hệ thống chính trị không ngừng củng cố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng - Anh 5

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Tượng đài Anh hùng N'Trang Lơng

Ngay sau Lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Tượng đài N’Trang Lơng. Tượng anh hùng N’Trang Lơng cao gần 20m đặt tại đồi Đắk Nur, TP Gia Nghĩa. Toàn bộ tượng đài được chế tác bằng đá xanh, trong đó phần tượng chính cao 13m và phù điêu cao 5,5m, rộng 27m. Phần tượng chính thể hiện anh hùng N’Trang Lơng, người đã lãnh đạo người M’Nông khởi nghĩa chống thực dân Pháp đô hộ những năm 1912 – 1936.

Phần phù điêu dưới chân thể hiện bức tranh sinh hoạt hằng ngày và cuộc chiến chống lại kẻ thù xâm lược của các dân tộc Tây Nguyên. Công trình được khởi công từ năm 2015 với tổng kinh phí 67,7 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Đắk Nông bố trí 12,8 tỉ, còn lại là huy động từ các nguồn xã hội hóa và đóng góp từ nhân dân, doanh nghiệp.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc