Hải Phòng: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

VHO- Ngày 18.2, Hiệp hội Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới với quyết tâm đưa du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch, doanh nhân, hội viên với các cơ quan nhà nước.

Hải Phòng: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 1

Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Hải Phòng khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027

Phát huy vai trò "cầu nối"

Đến dự có Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) Phạm Văn Thủy; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội Du lịch thành phố Hải Phòng đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Sở Du lịch, vận động, tập hợp hội viên là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố chủ động triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động, tích cực hưởng ứng, tham gia các sự kiện, chương trình xúc tiến của thành phố. Đồng thời, gắn kết các doanh nghiệp du lịch tạo lên sức mạnh, cùng nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cũng tăng cường mối liên kết, hợp tác với Hiệp hội Du lịch các địa phương. Thông qua mối liên kết, hợp tác đã góp phần kết nối doanh nghiệp du lịch các địa phương, mở rộng thị trường, cùng tạo nên các sản phẩm du lịch chung, sản phẩm du lịch liên vùng. Hiệp hội đã cơ bản trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp, hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên, là một tổ chức quan trọng và cần thiết cho các doanh nghiệp du lịch phát triển.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Hiệp hội Du lịch Hải Phòng nhiệm kỳ 2022-2027, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để đầu tư phát triển, tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững; phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thị trường và hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước, quốc tế; xây dựng phát triển sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn. Lựa chọn loại hình du lịch cơ bản dựa trên tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn và những lợi thế của thành phố về phát triển du lịch; xây dựng các tua, tuyến du lịch phù hợp, có tính hấp dẫn cao, chất lượng dịch vụ tốt tại các khu, điểm du lịch. Tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng lao động du lịch và dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, nâng cao kiến thức ngoại ngữ và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch. để xây dựng lên một thương hiệu du lịch Hải Phòng, góp phần xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và trở thành điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn; một trong những trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế về du lịch sinh thái - biển và du lịch văn hoá - lịch sử.

Hải Phòng: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam trao tặng Cờ thi đua của UBND thành phố cho Hiệp hội Du lịch Hải Phòng

Tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch Hải Phòng trong nhiệm kỳ tập trung, chủ động hơn nữa trong việc sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng bền vững. Nâng cao vai trò là chỗ dựa vững chắc trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là thành viên của hiệp hội. Tiếp tục phát huy vai trò, đoàn kết được các hội viên trong việc xây dựng sản phẩm mới sáng tạo, hiệu quả cho du lịch đất Cảng, góp phần làm giàu thêm sản phẩm du lịch của cả nước.

Quyết tâm đưa du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Trong nhiệm kỳ III, từ năm 2016 đến năm 2021, Hiệp hội đã phát triển được tổng số 5 chi hội, câu lạc bộ thành viên và hàng trăm hội viên. Hiệp hội đã tích cực vận động các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, Festival do các cơ quan nhà nước, UBND thành phố Hải Phòng và các địa phương tổ chức; tổ chức nhiều đoàn famtrip khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành phố để kết nối tour, tuyến, xây dựng sản phẩm mới. Điển hình như Hội đã 3 lần tổ chức Cuộc thi Đầu bếp Vàng Hải Phòng mở rộng vào các năm 2015, 2016, 2017; Chương trình Farm Trip kết nối với diễn đàn du lịch Việt Nam VTF năm 2019; phối hợp Hiệp hội du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp hội viên tổ chức thành công Diễn đàn “ Lữ hành toàn quốc 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển”; Lễ tổng kết năm 2020 các “Cụm hiệp hội du lịch phía bắc gồm 26 tỉnh, thành phía Bắc” tại Khu du lịch Hòn Dấu và Công ty Cổ phần Du lịch Khách sạn Hải Đăng.

Hải Phòng: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 3

Ông Mai Xuân Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng khóa IV, nhiệm kỳ 2022 -2027 phát biểu tại Đại hội

Công tác quảng bá xúc tiến điểm đến du lịch, phát triển thị trường được Ban chấp hành Hiệp hội xác định là công tác trọng tâm. Hiệp hội du lịch Hải Phòng đã tham gia các liên minh, liên kết xúc tiến du lịch liên vùng với Cụm hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc, Liên kết hiệp hội du lịch 6 tỉnh Duyên hải Bắc Bộ (Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương). Ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch các địa phương trọng điểm miền Trung và miền Nam như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Lắk, TP.HCM, Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Triển khai các hoạt động kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19 Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đã chủ trì xây dựng bộ chương trình du lịch Thăm Hải Phòng - Về miền sóng miền gió với nhiều tour thăm Đồ Sơn, Cát Bà, vịnh Lan Hạ, nội thành Hải Phòng và di tích lịch sử Bạch Đằng Giang. 

Ngoài ra, việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch đã được Hiệp hội thực hiện tốt trong suốt nhiệm kỳ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hiệp hội du lịch đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị đào tạo như các trường cao đẳng, trung cấp du lịch, các phòng chức năng của Sở du lịch, chi nhánh phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng… tiến hành hàng chục đợt tập huấn, khoá huấn luyện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên du lịch Hải Phòng. Tiêu biểu như năm 2016, phối hợp với Sở Du lịch và Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tập huấn cho gần 200 cán bộ chủ chốt quản lý khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Hải Phòng về công tác quản trị doanh nghiệp, phục vụ cho năm du lịch quốc gia. Các năm 2017, 2018, 2019 đã tổ chức hàng chục khoá đào tạo như: maketing online, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng về ngoại ngữ cho hướng dẫn viên và lái xe du lịch… Hiệp hội đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch tổ chức được nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho các doanh nghiệp hội viên nhà hàng, khách sạn.

Trong nhiệm kỳ, nhiều doanh nghiệp hội viên đã rất tích cực làm công tác xã hội từ thiện, điển hình trong số các đơn vị Hội viên có Công ty Cổ phần Tập đoàn Du lịch Khách sạn Hải Đăng, Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu, Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Anpha, CLB Cộng đồng Du lịch Cát Bà, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp… hàng năm đều có các chương trình tặng quà cho đồng bào vùng thiên tai, bão lũ, trẻ mồ côi, người khuyết tật, đồng bào vùng cao, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, quỹ khuyến học. Để góp phần nâng cao vị thế cho các đơn vị hội viên, Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố, Trung ương tổ chức biểu dương kịp thời các đơn vị hội viên có nhiều thành tích hằng năm tạo nhiều việc làm cho lao động, đóng góp ngân sách, đổi mới công nghệ, doanh nghiệp phát triển bền vững... 

Nhiệm kỳ mới, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đề ra nhiều mục tiêu phấn đấu thực hiện, trong đó sẽ tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá xúc tiến và mở rộng thị trường du lịch, xây dựng phong trào thi đua ở các doanh nghiệp, tiếp tục làm tốt công tác xã hội, từ thiện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hải Phòng: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 4

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc

Đại hội Hiệp hội du lịch Hải Phòng đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027 với 36 thành viên. Ông Mai Xuân Thắng, Chủ tịch HĐQT tập đoàn du lịch, khách sạn Hải Đăng, được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng. Nhân dịp này, UBND thành phố Hải Phòng đã tặng Cờ thi đua cho Hiệp hội Du lịch Hải Phòng; Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; Hiệp hội Du lịch Việt Nam tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc