Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL

VHO- Sáng 24.2, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với Ban chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL và nghe báo cáo tình hình hoạt động của CLB thời gian qua, phương hướng hoạt động thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; nguyên lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ; nguyên lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các đơn vị thuộc Bộ; các NSND, NSƯT, NGND, NGƯT, các GS, PGS, TS, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực VHTTDL…

Theo báo cáo của Chủ nhiệm Hồ Anh Tuấn, hiện nay CLB có gần 800 hội viên, nhiều hội viên là các nhà khoa học, chuyên gia về các lĩnh vực của Bộ đã nghỉ hưu, một số hiện đang là cố vấn, chuyên gia, uỷ viên các hội đồng khoa học, hội đồng di sản quốc gia. Được thành lập từ năm 1990, kiện toàn năm 2010, CLB hoạt động theo hình thức tự nguyện, tự trang trải kinh phí từ nguồn đóng góp của các hội viên, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân…

CLB được thành lập và hoạt động nhằm đáp ứng tinh thần, tình cảm, giữ gìn sức khoẻ tuổi già, đồng thời phát huy truyền thống, kinh nghiệm của hội viên vào sự phát triển văn hoá, thể thao và du lịch, đóng góp cho sự phát triển chung của ngành và đất nước.

CLB là cầu nối giữa mối quan hệ của Bộ VHTTDL với các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức của Bộ, thể hiện đạo hiếu của dân tộc và truyền thống của ngành; tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên. Qua CLB, phản ánh tình hình hoạt động và nguyện vọng của hội viên tới lãnh đạo Bộ VHTTDL về việc tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hoá, thể thao và du lịch. Tổ chức thông tin chính sách và các chuyên đề góp phần nâng cao kiến thức để hội viên có sự nhất trí cao đối với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực Bộ quản lý.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL - Anh 2

Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục tập hợp trí tuệ, kinh nghiệm của hội viên để tham gia, đóng góp, ủng hộ Bộ VHTTDL trong sự nghiệp phát triển ngành

Tại buổi làm việc, ông Hồ Anh Tuấn đã thay mặt toàn thể CLB đề nghị Bộ trưởng một số nội dung nhằm gắn kết tình cảm giữa các thế hệ, các thời kỳ và giữa các bộ hưu trí với cán bộ tại chức để cùng xây dựng “ngôi nhà chung” VHTTDL.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tôi rất vui khi được gặp và lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các thành viên Ban chủ nhiệm, các hội viên CLB tại buổi gặp này. Cá nhân tôi và các đơn vị toàn ngành luôn trân trọng, biết ơn những tình cảm và đóng góp quý báu của các thế hệ đi trước với sự phát triển chung của Bộ.

Bộ trưởng cũng đã thông tin tới các thành viên Ban chủ nhiệm, các hội viên CLB dự họp tình hình phát triển của Bộ VHTTDL những năm qua, đặc biệt là hơn 2 năm trở lại đây, từ khi Bộ trưởng giữ cương vị Tư lệnh ngành. Tuy thời gian ngắn, công việc nhiều, yêu cầu cao và năng lực có mức độ nhưng tập thể BCS, lãnh đạo Bộ đã rất đoàn kết, nêu gương và luôn cố gắng vì công viên chung. Những kết quả, thành tựu của toàn ngành đã được nhân dân, xã hội ủng hộ; Bộ Chính trị, BCH Trung ương, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận trong các Nghị quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL - Anh 3

Văn nghệ sĩ, cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL phát biểu tại buổi làm việc

Những kết quả ấy có được từ việc Bộ VHTTDL đã thay đổi cơ bản tư duy từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về VHTTDL vì chức năng của Bộ là chức năng quản lý nhà nước đa lĩnh vực, đa ngành. Văn hoá là sự nghiệp chung của nhân dân. Nhân dân là chủ thể sáng tạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước. Trong đó, văn nghệ sĩ đóng vai trò tham mưu. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL không thể làm văn hoá theo kiểu kỳ cuộc, vụ việc đơn lẻ mà phải bắt đầu từ công tác quản lý nhà nước thông qua công cụ pháp luật, đề xuất được những chủ trương, chính sách để từ đó các cấp uỷ Đảng, chính quyền triển khai, tổ chức thực hiện hoạt động văn hoá, được nhân dân hưởng ứng; phát triển văn hoá đảm bảo tính đại chúng.

Bộ VHTTDL đã cho rà soát lại toàn bộ hệ thống pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia có liên quan đến các lĩnh vực VHTTDL; phát hiện các điểm nghẽn về thể chế, chính sách để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp tháo gỡ; xây dựng luật theo hướng kiến tạo sự phát triển. Chỉ trong một năm, Quốc hội đã thông qua 2 bộ Luật, 6 Nghị định của Chính phủ, 12 Thông tư liên quan đến lĩnh vực của ngành. Đưa vào vận hành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch với số vốn ban đầu 300 tỉ đồng do Nhà nước cấp, tăng cường nguồn lực cho công tác quảng bá, xúc tiến, đào tạo du lịch. Đưa vào Luật Điện ảnh 2022 quy định về việc Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh để tạo nguồn lực phát triển ngành nghệ thuật, công nghiệp văn hoá này.

Bộ trưởng khẳng định: “Thành công nhất của Bộ VHTTDL là đã tham mưu đúng, trúng, kịp thời, biết chọn việc, chọn điểm. Năm 2021, từ đề xuất của Bộ VHTTDL, Hội nghị Văn hoá toàn quốc đã được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội) sau đúng 75 năm diễn ra Hội nghị lần thứ nhất, gây tiếng vang lớn trên toàn quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc 2021, nêu 6 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp, từ đó gợi mở nhiều vấn đề, giao nhiệm vụ cho các ngành, tiếp thêm động lực, niềm tin cho những người đã, đang và sẽ nỗ lực cống hiến vì sự nghiệp phát triển, chấn hưng văn hoá”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL - Anh 4

Thành viên Ban chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp đó, năm 2022, Bộ VHTTDL lại tham mưu tổ chức hội thảo quốc gia về hệ giá giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Qua hội thảo, đã làm rõ các hệ giá trị và sự ảnh hưởng, tác động, ý nghĩa của các giá trị đó đối với sự phát triển của ngành, của dân tộc, đất nước.

Tháng 11.2022, Bộ tham mưu tổ chức tiếp Hội thảo quốc gia về thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa. Hội thảo định hướng cho ngành những công việc phải làm, những bộ luật phải thay đổi để khơi thông được nguồn lực phát triển. Đặc biệt là việc Bộ VHTTDL đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao và Quốc hội thống nhất giao Bộ xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hoá. Đây là cơ sở pháp lý, là nguồn lực, bước đi quan trọng, có tính chất then chốt cho phát triển văn hoá trong những năm tiếp theo, đưa văn hoá phát triển ngang hàng với kinh tế, chính trị.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức nhiều sự kiện tầm quốc gia và khu vực, để lại dấu ấn đậm nét trong nhân dân và bạn bè quốc tế. Thành công của SEA Games 31 đã phần nào minh chứng cho điều đó.

Năm vừa qua, Bộ cũng đã tập trung xây dựng văn hóa một cách thực chất và chọn chủ đề công tác năm là “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”, phát động tại Nghệ An, quê hương Hồ Chủ tịch. Sau lễ phát động, sức lan tỏa của việc xây dựng môi trường văn hóa đã thấm sâu vào các Bộ, ngành, được các địa phương triển khai thực hiện; nhân lên những điển hình tốt, những giá trị tốt đẹp, góp phần khắc phục sự xuống cấp văn hóa, đạo đức xã hội.

Các kỳ Liên hoan lớn như: Liên hoan Đờn ca tài tử tại Cần Thơ; Liên hoan Chèo tại Hà Nam, Hội thi tiếng hát công nhân tại Bắc Ninh… vừa duy trì các hoạt động chuyên môn, sáng tạo nghệ thuật mà còn tạo sức bật phát triển du lịch, kinh tế xã hội cho các địa phương, là dấu ấn văn hoá mà toàn ngành đã đạt được trong năm qua.

Về du lịch, theo Bộ trưởng, mặc dù chưa đạt kết quả khách quốc tế như mong đợi nhưng du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn, đạt 101 triệu lượt khách…, đóng góp cho nền kinh tế 495.000 tỉ đồng. Nhiều hoạt động kích cầu du lịch cũng được tổ chức trên quy mô toàn quốc, đồng thời với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước, phát triển du lịch dựa trên giá trị văn hoá…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mong muốn đón nhận những tâm huyết cho sự phát triển VHTTDL - Anh 5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Ban chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL

Bộ trưởng khẳng định: Văn hóa là một lĩnh vực rộng, đặt dưới sự chỉ đạo của Đảng, điều hành trực tiếp của Nhà nước, trong đó nhân dân là chủ thể, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng. Bộ VHTTDL đã kiến nghị, trình cấp có thẩm quyền Nghị định đặc thù cho đối tượng văn nghệ sĩ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ VHTTDL cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù tư duy, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các địa phương về VHTTDL đã có nhiều thay đổi nhưng cũng có những địa phương chưa theo kịp với sự phát triển và thay đổi của cuộc sống. Nguồn nhân lực, đội ngũ kế cận của ngành thiếu, có nơi còn yếu. Trong khi đó, nguồn kinh phí đầu tư cho văn hoá còn rất hạn hẹp, cả ở Trung ương lẫn địa phương.

Sắp tới, ngày 27.2, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam (1943-2023)- Khởi nguồn và động lực phát triển”. Tháng 3.2023, Hội nghị toàn quốc về du lịch sẽ bàn về những thực trạng và giải pháp để du lịch hồi phục, lấy lại đà phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Về các đề xuất của Ban chủ nhiệm CLB cán bộ hưu trí Bộ VHTTDL, Bộ trưởng cho biết rất hoan nghênh, ủng hộ CLB và trong nhiệm kỳ của mình sẽ gặp toàn thể CLB vào giữa nhiệm kỳ, cuối nhiệm kỳ. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm đầu mối theo dõi, chỉ đạo CLB. Hằng năm, các đơn vị của Bộ vẫn duy trì việc gặp mặt cán bộ hưu trí và sẽ vẫn tiếp tục thực hiện việc này, mong muốn các hội viên, các cán bộ hưu trí của bộ tiếp tục dành tâm huyết, tri thức của mình cho sự phát triển VHTTDL. Bộ trưởng cho biết sẵn sàng lắng nghe ý kiến góp ý và trân trọng tình cảm, đón nhận tâm huyết của các thế hệ đi trước đối với sự phát triển của ngành, góp phần để văn hoá với sức mạnh vô song, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc