Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Về xứ Tiên dự hội làng cổ Lộc Yên

Thứ Sáu 10/03/2023 | 15:04 GMT+7

VHO- Những ngày này, làng cổ Lộc Yên- một trong số 4 làng cổ của cả nước đã được Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích cấp quốc gia đang rộn ràng chuẩn bị các hoạt động văn hóa-du lịch, trải nghiệm hấp dẫn đón chào, giới thiệu với người dân, du khách về tham gia Hội làng diễn ra vào tháng 3 này. 

Du khách tham quan làng cổ Lộc Yên

Ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam cho biết, Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 và triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình với chủ đề “Về xứ Tiên nghe câu chuyện trăm năm” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24-26.3 tại thôn Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước.
 “Hội làng Lộc Yên được tổ chức hướng đến mục đích nhằm giữ gìn và phát huy giá trị đối với Di sản Văn hoá đặc trưng của địa phương, giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của huyện nhà hơn 100 năm qua. Đồng thời khai trương giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng tại làng văn hóa du lịch làng cổ Lộc Yên, Thạnh Bình đến du khách trong và ngoài nước”, ông Trầm Quế Hương cho biết. 

Không gian xanh ở làng cổ Lộc Yên 

Đây là một trong hoạt động hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Quảng Nam-điểm đến du lịch xanh” với ý nghĩa bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa vùng đất Tiên Phước trên lĩnh vực du lịch, thu hút sự quan tâm, tham quan, trải  nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của vùng đất này. Góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện. 
Thông qua Hội làng, tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị và người dân thể hiện những ý tưởng, trình diễn, trưng bày những hoạt động, sản phẩm truyền thống do chính người dân tạo ra; là dịp để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng góp phần phát huy, gìn giữ văn hóa thuần Việt của địa phương.

Ngõ đá, bờ tường đá tạo nên không gian độc đáo cho ngôi làng cổ Lộc Yên

Trên tinh thần ấy, các hoạt động được tổ chức đảm bảo mang tính cộng đồng, phát huy sự hòa hợp, đoàn kết, đầm ấm tình làng, nghĩa xóm gắn với giao lưu và phát triển; trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng quê Tiên Phước.
Lễ tế Tiền hiền, Hậu hiền sẽ chính thức khởi sự vào sáng ngày 25.3; Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ diễn ra tối ngày 24.3  với chủ đề “Miền trung du xứ Tiên” được dàn dựng dưới hình thức diễn ca truyền thống giới thiệu quá trình hình thành, phát triển của đất và người Tiên Phước gắn với quảng bá, giới thiệu Tiên Phước hôm nay. 

Khám phá những ngôi nhà cổ ở làng cổ Lộc Yên

Trong khuôn khổ các hoạt động Hội làng Lộc Yên sẽ có Hội chợ nhà nông với 15 gian trưng bày sản phẩm đặc trưng của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại hội chợ sẽ bày bán sản phẩm nông - lâm sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp, các loại bánh truyền thống, đặc biệt là các loại cây, trái Tiên Phước, kết hợp trình diễn nghề truyền thống của địa phương. 

Tại các điểm nhà cổ Nguyễn Đình Mẫn, Đồng Viết Mão và Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng ở làng cổ Lộc Yên sẽ tổ chức biểu diễn tái hiện câu chuyện lịch sử, văn hóa Xứ Tiên phục vụ du khách. Dự kiến có 3 chủ đề kịch bản được biểu diễn gồm: Trần Huỳnh-Tổng lãnh binh đánh phá phủ lỵ Tam Kỳ; Huỳnh Thúc Kháng với phong trào Duy Tân tại Tiên Phước; Chiến dịch Vượt sông Tranh giải phóng Lãnh - Ngọc - Hiệp và vượt sông Tiên giải phóng Sơn - Cẩm - Hà.
Chương trình giao lưu văn nghệ “Tiếng hát xứ Tiên”; Hội thi chế biến món ăn từ trái cây; Tổ chức trưng bày ảnh nghệ thuật; Hoạt động đón khách du lịch tham quan Làng cổ Lộc Yên – Thạnh Bình; Trò chơi dân gian; Hoạt động ẩm thực dân gian và trình diễn nghề truyền thống;…

Làng cổ Lộc Yên là một trong những điểm đến điển hình về văn hóa làng của vùng quê Quảng Nam; là 1 trong 4 làng cổ của cả nước đã được Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích cấp quốc gia.  Tại đây, cộng đồng dân cư còn lưu giữ 8 ngôi nhà cổ có niên đại từ 80-150 năm tuổi. 
Tháng 12.2022, tỉnh Quảng Nam cũng đã chính thức khai trương sản phẩm du lịch cộng đồng Làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên, trong quần thể không gian văn hóa nhà cổ - vườn sinh thái - bờ đá, đường đá. Các điểm đến như làng cổ Lộc Yên, khu du lịch rừng Tiên, các ngôi nhà cổ, nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng , danh thắng Bãi đá Lò Thung nằm trên sông Đá Giăng,… đã trở những điểm đến được nhiều du khách ghé thăm vì cảnh sắc nên thơ, trong lành và người làng rất mến khách.

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top