Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Lễ vía Quán Thế  Âm Bồ Tát hút hàng ngàn Phật tử thập phương đến núi Bà Đen

Chủ Nhật 12/03/2023 | 15:35 GMT+7

VHO- Trong hai ngày của lễ Vía Quán Thế  Âm Bồ Tát đản sinh, núi Bà Đen đã đón hàng ngàn tăng ni, Phật tử và du khách thập phương. Rất nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra tại Lễ Vía năm nay.

Ngày 10.3, hàng ngàn du khách thập phương háo hức đi cáp treo lên núi Bà Đen Tây Ninh để tham dự Lễ vía Quán Thế  m Bồ Tát. Lễ năm nay được tổ chức quy mô với không gian chùa Bà được trang hoàng long trọng, nơi cộng đồng Phật tử đến để tưởng nhớ công đức của Bồ Tát Quan Thế  m - biểu tượng cho lòng yêu thương, luôn lắng nghe tiếng kêu cứu khổ trong nhân gian, mang lòng từ bi, nhân ái, vị tha để cứu độ chúng sinh. (Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Niệm Thới - Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tây Ninh, Lễ khánh đản Bồ Tát Quán Thế  m diễn ra trang nghiêm từ 13h30 ngày 10.3 (nhằm ngày đản sinh của Quán Thế  m Bồ Tát 19/02 âm lịch) tại Chùa Bà. Là ngôi chùa có tuổi đời 300 năm, Chùa Bà tại núi Bà Đen gắn liền với huyền tích Linh Sơn Thánh Mẫu – biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam Bộ và được người dân nơi đây tôn làm Bồ Tát. (Ảnh: Sun World Baden Mountain)

Giữa không gian hùng vĩ của ngọn núi thiêng Bà Đen tiệp với mây trời, các Chư tôn Đại đức và Tăng ni Phật tử long trọng thể hiện lòng tôn kính của Phật tử hướng về Đức Quán Thế  m trong ngày đản sinh. (Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Theo bà Hoàng Thị Lan (TP. Tây Ninh): “Lễ Vía Quán Thế  m Bồ Tát năm nay được tổ chức quy mô tại núi Bà Đen đã đáp ứng được mong mỏi của đồng bào Phật tử như chúng tôi, là dịp để chúng tôi có thể cầu cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi trong mỗi người. Tôi thực sự tự hào vì tại Tây Ninh có một lễ Vía Quán Thế  m Bồ Tát quy mô và trang trọng như này”. (Ảnh: Sun World Baden Mountain)

Một trong những hoạt động được rất nhiều Phật tử đón chờ là buổi pháp thoại của Thiền sư Thích Minh Niệm tại khu triển lãm Phật giáo dưới chân đại tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen. (Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Xuất thân từ Phật giáo Đại thừa, Việt Nam, nhưng sau đó tiếp thu dòng thiền Vipassana của Phật giáo nguyên thuỷ, Thiền sư Thích Minh Niệm đã sinh sống gần 14 năm tại Pháp và Mỹ, từng lang thang “tu bụi” 3 năm qua miền hoang dã và các nông trại của 25 bang nước Mỹ. Sư thầy Thích Minh Niệm là tác giả của cuốn sách “Hiểu về trái tim” được xem là hiện tượng khi là cuốn sách về tâm lý đầu tiên của người Việt được yêu thích rộng rãi và dịch ra nhiều thứ tiếng.(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Rất nhiều Phật tử ngồi chăm chú lắng nghe buổi pháp thoại với chủ đề “Tâm bình an nhìn đâu cũng bình an” Thiền sư Thích Minh Niệm. Chị Phạm Ánh Hoa (Quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi từng tham gia rất nhiều buổi pháp thoại của thầy Minh Niệm, nhưng đây là lần đầu tiên được nghe thầy giảng trên đỉnh núi Bà Đen linh thiêng. Ngồi ngay giữa không gian Phật giáo với hàng trăm bức tượng Phật, lắng nghe lời thầy, tôi cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực từ ánh sáng của trí tuệ và lòng từ bi, để biết cân bằng thân - tâm - trí, bình an sống trong chánh niệm”.(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Hàng nghìn ngọn đèn hoa đăng được thắp sáng trên đỉnh núi Bà Đen trong hai buổi tối 10-11.3. Trong ánh sáng lung linh tôn lên vẻ uy nghi của bức tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn khi đêm về, những ngọn nến huyền diệu càng tôn lên vẻ đẹp kỳ ảo của miền đất linh thiêng.(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Lễ hoa đăng là một nghi lễ rất được các Phật tử mong chờ để thắp sáng lòng từ bi hỉ xả, chiếu soi đưa con người trở về với tự tánh hiền lương. Anh Trần Đức Mạnh chia sẻ: “Đứng giữa quảng trường rộng lớn ngay dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn nhìn ra vùng đồng bằng mênh mông trù phú, những ngọn nến lung linh dường như giúp tôi soi sáng chính mình, nhìn sâu vào trong tâm thức, và cảm nhận được sâu sắc giá trị của bình an”. (Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Được xem là một trong những ngọn núi thiêng nhất Việt Nam, núi Bà Đen là điểm hành hương đón hàng triệu du khách mỗi năm đến chiêm bái, tìm kiếm sự an yên và tỉnh thức trong tâm hồn. Tọa lạc lưng chừng núi, Chùa Bà hơn 300 tuổi năm gắn với huyền tích về Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát thiêng liêng. Trên đỉnh núi là không gian văn hóa Phật giáo, với Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, khu triển lãm trưng bày hàng trăm phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật Giáo kinh điển. (Ảnh: Sun World Baden Mountain)

Lễ vía mừng ngày đản sinh của đức Quan Thế  m Bồ Tát tại núi Bà Đen không chỉ là dịp để Phật tử và du khách thập phương tưởng nhớ đến công đức của Quán Thế  m Bồ Tát, mà còn hòa mình vào thiên nhiên thanh lành nơi núi Bà, cảm nhận linh khí đất trời lan tỏa, thẩm thấu an lạc trong tâm và chiêm bái những công trình tâm linh kỳ vĩ. (Ảnh: Ngô Trần Hải An)

H.G

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top