Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

VHO- Sáng 16.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16.3.1968 – 16.3.2023).

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 1

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương trước tượng đài Sơn Mỹ

Dự lễ có Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành,  lãnh đạo TP Quảng Ngãi, chính quyền địa phương, những nạn nhân sống sót, người dân và các em học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê.

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 2

Hồi chuông tưởng niệm được gióng lên tại lễ dâng hương

Cách đây 55 năm, sáng 16.3.1968, các đơn vị lính Lục quân Mỹ đã thảm sát 504 người dân Sơn Mỹ vô tội, tay không vũ khí, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ em; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc gia cầm bị giết chết, lương thực mùa màng bị đốt sạch phá hoại hoàn toàn.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, mỗi khi nhắc đến Sơn Mỹ, nỗi đau thương, mất mát vẫn không thể nào nguôi trong tâm trí người dân Sơn Mỹ, hàng triệu người dân Việt Nam và nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình. Nhưng người dân Sơn Mỹ đã khép lại quá khứ để cùng hướng đến tương lai tươi đẹp, biến nỗi đau thành động lực, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước; đẩy mạnh vun đắp tình hữu nghị, vì hòa bình và sự tiến bộ của nhân loại.

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 3

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 4

Ông Mike Boehm đến từ Tổ chức Madison Quakers dâng hương để tưởng nhớ các nạn nhân

Ngày nay, Khu Chứng tích Sơn Mỹ trở thành di tích lịch sử, là điểm đến của hòa bình, thân thiện và vị tha, được người dân trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. Mỗi năm, địa điểm này đón hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử.

Lễ dâng hương tưởng niệm nhằm cầu mong xoa dịu nỗi đau Sơn Mỹ và hướng về hòa bình cho quê hương đất nước và trên toàn thế giới. Trong âm vang của những hồi chuông Sơn Mỹ, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; thành kính dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn 504 thường dân vô tội.

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 5

Dâng hương cho các thường dân bị thảm sát

Trước đó, tối 15.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Sở VHTTDL đã tổ chức thả hoa đăng tưởng niệm 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát cách đây 55 năm. Đúng 19 giờ, hàng trăm hoa đăng được thả xuống dòng kênh trong khuôn viên Khu Chứng tích Sơn Mỹ làm rực sáng cả một góc trời.

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 6

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 7

Hàng trăm ngọn nến hoa đăng được thắp sáng

Mỗi chiếc đèn hoa đăng thả xuống dòng kênh là một lời cầu nguyện cho linh hồn của 504 thường dân bị thảm sát cách đây 55 năm, cùng với ước mong về cuộc sống mới, tương lai mới với những con người còn sống sót sau vụ thảm sát và gia đình của những người đã mất.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc