Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hà Nội tǎng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

Thứ Năm 16/03/2023 | 19:42 GMT+7

VHO- UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 661/UBND-KGVX về việc tǎng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người. Theo đó, UBND TP đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông phòng, chống dịch cúm cho cộng đồng để người dân biết và áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh, thông tin, khai báo kịp thời dịch bệnh trên gia cầm, trên người với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Công văn nêu rõ, Campuchia đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1), trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A (H5N1) trên người mới nhất ở Campuchia kể từ năm 2014. Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng mở rộng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

Những quy định phòng, chống cúm gia cầm H5N1

Thực hiện công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người, chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hà Nội, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở, cán bộ y tế thôn, bản, cộng tác viên y tế phối hợp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm, ca bệnh dịch ở người; thực hiện tốt việc phối hợp trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia cầm, trên người, khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm; xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc. Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trên địa bàn quản lý.

UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng, chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ cơ quan Thú y, chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng bao vây, khống chế ổ dịch tại cộng đồng và làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch tại các cơ sở y tế.

UBND TP giao Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng thú y giám sát chặt chẽ dịch cúm trên gia cầm, phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch. Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây sang người.

Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và ngành Nông nghiệp, TT&TT  để tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm đặc biệt tại các chợ đầu mối, không để gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn TP; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch cúm gia cầm lây lan sang người để người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; chỉ ǎn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khuyến cáo người dân đi/đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng, tử vong.

 

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top