Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Sân khấu hóa tác phẩm văn học, lịch sử: Nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật truyền thống cho học sinh

Thứ Sáu 17/03/2023 | 21:34 GMT+7

VHO - Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ phối hợp với Trường THPT An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ vừa thực hiện chương trình sân khấu hóa tác phẩm văn học, lịch sử. Chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo sân chơi nghệ thuật bổ ích, góp phần bồi dưỡng và phát hiện các tài năng nghệ thuật trong trường phổ thông.

Các học sinh đã có những trải nghiệm bổ ích trong vai trò diễn viên thực thụ trên sân khấu

Theo kế hoạch của Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ về Chương trình “Sân khấu hóa tác phẩm văn học, lịch sử” giai đoạn 1, nhà trường đã lựa chọn và tiến hành chuyển thể một phần nội dung của sự kiện lịch sử trong giai đoạn năm 1945 – 1954 thành hoạt cảnh, ca múa và trích đoạn cải lương với hình tượng chị Võ Thị Sáu. 

Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với phương châm tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với nhu cầu thực tế của học sinh, đồng thời đưa bộ môn nghệ thuật sân khấu đến gần hơn với các trường phổ thông trên địa bàn. Theo đó, các tác phẩm được lựa chọn để sân khấu hóa được trích từ chương trình đào tạo phổ thông môn văn học và lịch sử.

Các công tác tập huấn kỹ năng chuyển thể, kỹ thuật biểu diễn, dàn dựng chương trình, viết kịch  bản, lựa chọn âm nhạc, hóa trang, tư vấn trang phục, đạo cụ, cảnh trí… do giảng viên, sinh viên Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật đảm nhiệm. Chương trình kéo dài trong khoảng 40 phút với lực lượng diễn viên là học sinh đến từ Trường THPT An Khánh. 

Chương trình sân khấu hóa thực hiện mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương trình Giáo dục phổ thông mới

Trải qua thời gian tập luyện chương trình, học sinh đã hiểu rõ hơn về diễn biến lịch sử, tình hình đất nước trong giai đoạn năm 1945 – 1954. Các em được dành thời gian nghiên cứu và được hướng dẫn về đặc điểm, tính cách nhân vật chị Võ Thị Sáu, từ đó “nhập vai” sao cho sát nhất với nội dung của tác phẩm văn học, lịch sử. 

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, lịch sử là sân chơi bổ ích cho các em sau những giờ học tập trên lớp, giúp các em nuôi dưỡng sâu sắc tình yêu đối với quê hương, đất nước, niềm tự hào về dân tộc; đặc biệt là niềm đam mê đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống. Đồng thời đây cũng là dịp để nhà trường tìm kiếm và phát hiện các tài năng nghệ thuật trong các trường phổ thông.

Xuất phát từ thái độ, tinh thần tôn trọng giá trị, ý nghĩa của tác phẩm văn học, lịch sử kết hợp với sự sáng tạo của thầy và trò phù hợp với nội dung chương trình. Bằng lối diễn xuất mộc mạc, tự nhiên và hiệu ứng trên sân khấu chuyên nghiệp, chương trình đã đem đến tác phẩm chuyển thể đạt yêu cầu về nghệ thuật, gây xúc động cho người xem và điều quan trọng nhất là các em học sinh được hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm cũng như các nhân vật lịch sử được hóa thân...

Sân chơi nghệ thuật góp phần bồi dưỡng và phát hiện các tài năng nghệ thuật trong trường phổ thông

“Sau buổi diễn báo cáo, Ban tổ chức cùng giảng viên, giáo viên hai trường thảo luận, nhận xét và rút kinh nghiệm cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Sở GD&ĐT và các sở, ban ngành để chương trình sân khấu hóa tác phẩm văn học, lịch sử có thể nhân rộng mô hình ở các trường THPT khác trên địa bàn TP Cần Thơ một cách hiệu quả và thu hút nhất”, bà Hoài Tâm bày tỏ.

Theo bà Lê Thu An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Khánh, “Đây là lần đầu tiên nhà trường phối hợp với đơn vị có chuyên môn nghệ thuật như Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ nên chúng tôi lựa chọn tác phẩm gần gũi quen thuộc và độ khó không quá nhiều để học sinh dễ tiếp cận. Học sinh cùng thầy cô hai trường cũng đã trải qua quá trình khổ luyện hơn 2 tháng để có những tiết mục quy mô cũng như chuyên nghiệp cho lần công diễn này.

Trước đây, Nhà trường cũng mong muốn việc đẩy mạnh loại hình kịch, cải lương trong trường học nhưng lại không có chuyên môn, lực lượng. Nay nhờ sự hỗ trợ của Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, không chỉ học sinh mà cả thầy cô nhà trường đều được tiếp cận chuyên môn cũng như trải nghiệm loại hình nghệ thuật này”.

Hình tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu trên sân khấu học đường của học sinh Trường THPT An Khánh

Được hoá thân vào nhân vật chị Sáu trong tác phẩm văn học nghệ thuật, em Tăng Thanh Bảo Ngọc - học sinh lớp 11A1 của Trường THPT An Khánh chia sẻ: "Em vừa hồi hộp lại vừa vui khi được thử thách, hoá thân vào nhân vật. Trước đây em có mơ ước trở thành giáo viên, theo nghề dạy học, tuy nhiên khi được tiếp cận được loại hình nghệ thuật này, được thầy cô và bạn bè khen có năng khiếu diễn xuất, thì em cũng có thêm ước mơ trở thành diễn viên”. 

Khi xem buổi biểu diễn nghệ thuật, nhiều bạn học sinh đã không giấu được cảm xúc. Em Trương Quốc Khánh, học sinh lớp 11 cho biết cảm thấy rất tự hào khi bạn học cùng lớp, các anh chị và thầy cô cùng trường tham gia các vai diễn. Qua vở kịch, em hiểu thêm rất nhiều điều, đó là tinh thần yêu nước nồng nàn và sự xung phong của tuổi trẻ. Mặt khác em còn quý trọng hơn tình cảm mà những người dân trong ngôi làng, họ đã đoàn kết với nhau để cùng thể hiện sức mạnh toàn dân, cùng chống lại kẻ thù của dân tộc…

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top