Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Rộn ràng khai hội làng cổ ở xứ Tiên

Thứ Bảy 25/03/2023 | 10:28 GMT+7

VHO- Hội làng Lộc Yên đã chính thức khai hội tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam vào ngày 24.3 với hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn chào đón du khách rộn ràng về trẩy hội.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đánh trống khai hội

Chương trình nghệ thuật khai mạc Hội làng Lộc Yên với chủ đề “Miền trung du xứ Tiên” với hình thức diễn ca truyền thống đã chính thức diễn ra vào tối hôm qua 24.3. Lễ tế Tiền hiền, Hậu hiền chính thức khởi sự vào hôm nay, ngày 25.3
Dự lễ khai mạc có ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, lãnh đạo các ban Đảng, sở, ngành, các huyện và đông đảo nhân dân Tiên Phước cùng du khách.
Hội làng Lộc Yên được tổ chức hướng đến mục đích nhằm giữ gìn và phát huy giá trị đối với di sản văn hoá đặc trưng của địa phương, giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của huyện nhà hơn 100 năm qua. Đây là một trong hoạt động hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Quảng Nam-điểm đến du lịch xanh”, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện. 

Chương trình nghệ thuật khai mạc “Miền trung du xứ Tiên”

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Trầm Quế Hương cho biết, làng cổ Lộc Yên đang từng bước trở thành địa điểm du lịch cộng đồng, du lịch xanh mang đặc trưng của vùng trung du. Từ làng cổ Lộc Yên, du khách có thể tham quan các điểm du lịch lân cận hấp dẫn như danh thắng Lò Thung nằm trên sông Đá Giăng; Khu di tích Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng; ngõ đá Xóm Bàu - Thạnh Bình.
Mở rộng hơn, từ điểm du lịch Lộc Yên, du khách có thể đến tham quan các điểm như: Quần thể Khu di tích lịch sử Trung Trung bộ - Nước Oa (Khu căn cứ Nước Oa) tại huyện Bắc Trà My, các vườn Sâm tại huyện Nam Trà My, các điểm du lịch tại huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ... góp phần từng bước phát triển du lịch khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Nam.
Với chủ đề “Về xứ Tiên nghe câu chuyện trăm năm”, Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 và triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình diễn ra từ ngày 24-26.3  là một một chuỗi các hoạt động được tổ chức lồng ghép, xen kẽ hấp dẫn được tổ chức đều khắp trong không gian làng Lộc Yên- Thạnh Bình. 

Xem trình diễn sản phẩm làng nghề truyền thống 

Trong ngày khai mạc, người dân và du khách ở nhiều địa phương khác đã rộn ràng đổ về làng cổ Lộc Yên để trải nghiệm, khám phá những hoạt động hấp dẫn, đầy màu sắc xanh, thanh bình và dân giã của vùng đất xứ Tiên. Du khách trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại điểm du lịch cộng đồng Làng cổ Lộc Yên, tham quan những ngôi nhà cổ, đường đá, không gian làng cổ, di tích văn hóa, lịch sử, thưởng thức ẩm thực, các trò chơi dân gian, xem trình diễn sản phẩm các làng nghề truyền thống đều dành nhiều sự khen ngợi về sự độc đáo mang bản sắc riêng của miền quê Tiên Phước, sự thân thiện, hiếu khách, hồn hậu của con người và vùng đất nơi đây. 

Du khách tham quan và nghe câu chuyện trăm năm của xứ Tiên

Đặc biệt, với chủ đề “Về xứ Tiên nghe câu chuyện trăm năm” , người dân và du khách sẽ tham quan, xem trưng bày và nghe thuyết minh giới thiệu về Danh xưng, lịch sử hình thành, phát triển của huyện Tiên Phước hơn 100 năm qua; nghe những câu chuyện lịch sử văn hóa, về cụ Trần Huỳnh - Tổng lãnh binh đánh phá phủ lỵ Tam Kỳ; về cụ Huỳnh Thúc Kháng với phong trào Duy Tân; về Chiến dịch Vượt sông Tranh - Vượt sông Tiên khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết 15 của Trung ương trên địa bàn tỉnh; Tiên Phước với những phong trào cách mạng sôi nổi gắn với tên tuổi những chí sỹ yêu nước, anh hùng hào kiệt… tại không gian nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. 
Nhân sự kiện này, huyện Tiên Phước giới thiệu tập sách Địa chí Tiên Phước. Đây là công trình được các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ của Đại học Khoa học Huế và các nhà nghiên cứu biên soạn, cung cấp cho người đọc về đặc điểm tự nhiên, lịch sử, kinh tế, văn hóa, tổng hợp các thông tin về vùng đất Tiên Phước hơn 100 năm hình thành và phát triển. 

Hội chợ nhà nông giới thiệu sản phẩm đặc trưng của xứ Tiên 

Trong khuôn khổ các hoạt động Hội làng Lộc Yên sẽ có Hội chợ nhà nông với 15 gian trưng bày sản phẩm nhà nông và sản phẩm OCOP đặc trưng của vùng trung du Quảng Nam. 
Tại các điểm nhà cổ Nguyễn Đình Mẫn, Đồng Viết Mão và Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng ở làng cổ Lộc Yên sẽ tổ chức biểu diễn tái hiện câu chuyện lịch sử, văn hóa Xứ Tiên phục vụ du khách với có 3 chủ đề kịch bản được biểu diễn gồm: Trần Huỳnh-Tổng lãnh binh đánh phá phủ lỵ Tam Kỳ; Huỳnh Thúc Kháng với phong trào Duy Tân tại Tiên Phước; Chiến dịch Vượt sông Tranh giải phóng Lãnh - Ngọc - Hiệp và vượt sông Tiên giải phóng Sơn - Cẩm - Hà.
Chương trình giao lưu văn nghệ “Tiếng hát xứ Tiên”; Hội thi chế biến món ăn từ trái cây; Tổ chức trưng bày ảnh nghệ thuật; Hoạt động đón khách du lịch tham quan Làng cổ Lộc Yên – Thạnh Bình; Trò chơi dân gian; Hoạt động ẩm thực dân gian và trình diễn nghề truyền thống;…

Du khách tham quan không gian làng cổ Lộc Yên

Theo Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Trầm Quế Hương, trong những năm qua, chính quyền và người dân đã có nhiều biện pháp nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị không gian văn hóa làng cổ Lộc Yên. Với sự hỗ trợ của nhà nước, người dân Lộc Yên trùng tu nhà cổ, chỉnh trang, tái tạo không gian vườn, lối đi, nhà ở theo hướng phục cổ, phát huy văn hóa đá trong tạo dựng không gian sinh hoạt, sản xuất. Từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng điểm đến du lịch và khôi phục các loại hình văn hóa phi vật thể phát triển sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, huyện luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển du lịch, tăng cường quản lý an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch và trong mùa du lịch lễ hội. 
Với lợi thế nguồn tài nguyên du lịch sinh thái nổi trội, vùng Lộc Yên- Thạnh Bình đang được xác định là một trong những điểm du lịch nằm trong vùng quy hoạch trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh Quảng Nam. 
“Để làm được điều đó, địa phương xác định việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ở vùng trung du Tiên Phước phải được đặt lên hàng đầu, trong đó di tích Quốc gia Làng cổ Lộc Yên và Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng phải được chú trọng đúng mức; thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa, thực hiện tốt nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Tiếp tục gìn giữ, chống xuống cấp, trùng tu nhà cổ. Bảo tồn và phát huy không gian cảnh quan làng, tham gia phát huy giá trị di tích, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, phát triển kinh tế du lịch”, ông Trầm Quế Hương chia sẻ. 
Đồng thời, cũng đề nghị mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sử dụng các nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường; thực hiện đúng quy định về kiến trúc, xây dựng để không phá vỡ không gian làng cổ. Mỗi người dân hãy là một người kể chuyện làng cổ bằng những nụ cười đôn hậu, tấm lòng mến khách, phép ứng xử hiền hòa, cốt cách chân chất, trân quý di sản của cha ông như báu vật thiêng liêng mà người dân Lộc Yên gìn giữ hàng trăm năm qua.

Sản phẩm du lịch cộng đồng Làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên được khai trương vào cuối năm 2022 

Tiên Phước là vùng đất có bề dạy lịch sử văn hóa, nơi ghi đậm dấu ấn của quá trình giao thoa tiếp biến với các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và Đại Việt. Nơi có cội nguồn từ nền văn hóa Việt Nam, văn hóa Quảng Nam, nhưng mang sắc thái địa phương với những giá trị đặc trưng và độc đáo. Làng Lộc Yên - Thạnh Bình (xã Tiên Cảnh) mang dấu ấn điển hình về văn hóa làng tiêu biểu của xứ Tiên.
Làng cổ Lộc Yên là một trong những điểm đến điển hình về văn hóa làng của vùng quê Quảng Nam; là 1 trong 4 làng cổ của cả nước đã được Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích cấp quốc gia.  Tại đây, cộng đồng dân cư còn lưu giữ 8 ngôi nhà cổ có niên đại từ 80-150 năm tuổi. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, làng Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt, đặc trưng của làng quê xứ Quảng.
Tháng 12.2022, sản phẩm du lịch cộng đồng Làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên đã chính thức khai trương và trở thành một điểm đến được nhiều du khách ghé thăm vì cảnh sắc nên thơ, trong lành và người làng rất mến khách.

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top