Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tiếp tục làm rõ vị trí, vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của đất nước

Thứ Sáu 31/03/2023 | 14:44 GMT+7

VHO- Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VHTTDL vào sáng 31.3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả mà ngành VHTTDL đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ để đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Bộ VHTTDL đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua

Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sĩ Thanh; đại diện các Uỷ ban, Văn phòng của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; các Bộ, Ban, Ngành, TP.Hà Nội.

Cùng dự có các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bộ VHTTDL đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đây là buổi làm việc nhằm rà soát lại các vấn đề về thể chế, chính sách pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện, đồng bộ thể chế trong lĩnh vực văn hóa để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, kết quả Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” và công tác phối hợp chuẩn bị các nội dung được phân công tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội đánh giá trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động cùng với những tác động của đại dịch Covid-19. Trong đó, lĩnh vực VHTTDL chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhưng vượt qua mọi khó khăn, ngành đã vươn lên, đạt được nhiều thành tích quan trọng.

Trong những thời điểm đại dịch bủa vây, ngành đã có nhiều sáng tạo, làm tươi mới không khí với nhiều chương trình nghệ thuật online, nhà hát truyền hình đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức văn hoá, nghệ thuật của công chúng; các hoạt động lễ hội được tổ chức phong phú và đây cũng là mùa lễ hội được đánh giá là ít vi phạm nhất. Bộ cũng đã chủ động, sáng tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm với chủ đề Năm văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ trên quê hương Bác, phối hợp tổ chức Hội thảo văn hoá để hoàn thiện về thể chế, chính sách cho phát triển văn hoá, tại Bắc Ninh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định toàn ngành sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành VHTTDL

Trên lĩnh vực Thể thao, Bộ đã phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành, địa phương tổ chức thành công SEA Games 31 được bạn bè quốc tế đánh giá cao và nay lại đang tích cực chuẩn bị cho SEA Games 32, tổ chức tại Campuchia. Bộ cũng đã tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX; phong trào thể thao quần chúng ngày càng được đẩy mạnh. Trong lĩnh vực Du lịch, Bộ đã tham mưu, chủ động đề xuất nhiều giải pháp để phục hồi phát triển du lịch đóng góp vào sự phục hồi, phát triển chung của kinh tế - xã hội cả nước sau đại dịch. Du lịch Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, nhất là sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá trong thời gian qua, ngành đã có nhiều chuyển biến trong đó đáng chú ý là chuyển từ tư duy làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá để kiến tạo cho việc chấn hưng, phát triển văn hoá.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu

Về công tác xây dựng thể chế, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Bộ đã hoàn thiện việc soạn thảo sửa đổi bổ sung Luật Điện ảnh, Luật phòng chống bạo lực gia đình với nhiều điểm mới, tiến bộ hơn nhiều luật cũ. Bộ cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện việc xây dựng các Bộ luật khác như Luật sở hữu trí tuệ…

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu 

Đồng tình với báo cáo do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trình bày và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bộ VHTTDL đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, trong đó có việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án quan trọng về phát triển văn hoá.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, có lẽ ít thời kỳ nào mà văn hoá lại được quan tâm như nhiệm kỳ này. Đầu nhiệm kỳ là Hội nghị văn hoá toàn quốc, tiếp đến Quốc hội, Chính phủ, nhiều Bộ, ngành, địa phương cũng đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về văn hoá. Từ sự quan tâm đó, công tác đào tạo bồi dưỡng lực lượng cán bộ chất lượng cao của ngành Văn hoá được quan tâm, rà soát; chú trọng hơn đến công tác bố trí nguồn lực, nhân lực, tổ chức nhiều hoạt động tại các thiết chế văn hoá, thể thao; nhiều di sản văn hoá Việt Nam đã được UNESCO ghi danh, nhiều giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc được phát huy…

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương việc Bộ VHTTDL chủ động phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức nhiều chương trình phối hợp, giúp Bộ huy động được thêm nhiều nguồn lực trong việc phát triển sự nghiệp VHTTDL.

Chủ động để xuất, hoàn thiện về thể chế, tạo bước đột phá cho văn hoá phát triển

Để văn hoá phát huy sức mạnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ VHTTDL cần tiếp tục chủ động đề xuất trình Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện về thể chế. Trong lĩnh vực văn hoá, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021 và kết quả Hội thảo Văn hoá do Quốc hội tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh năm 2022, cần tiếp tục rà soát, có thể bổ sung thêm một số nhiệm vụ lập pháp ngoài Kế hoạch số 81. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực trước đây dự kiến xây dựng pháp lệnh nhưng trong tình hình hiện nay cần thiết phải điều chỉnh bằng luật hay lĩnh vực chưa có pháp luật điều chỉnh (như văn học)... cũng cần được rà soát thật kỹ lưỡng.

Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ chủ động đề xuất sửa đổi Luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ theo hướng, những Luật đã ban hành lâu đến nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, còn phát sinh vướng mắc như Luật di sản văn hóa hay Luật quảng cáo thì trình và đưa vào chương trình xây dựng pháp lệnh của Quốc hội năm 2024. Bộ cũng cần nghiên cứu, đề xuất một số dự án Luật mới để Quốc hội xem xét chẳng hạn như với Luật bản quyền tác giả có thể tách ra từ Luật sở hữu trí tuệ hay không… Ngoài ra Bộ cũng cần nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến lĩnh vực của Bộ trong một số bộ luật khác như Luật thuế, Luật đầu tư, Luật xuất nhập cảnh…  

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam

Cùng với đó, cần khẩn trương xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hoá ngang tầm chính trị, kinh tế; bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội XIII và các Nghị quyết, Kết luận của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và kết luận của lãnh đạo Quốc hội tại Hội thảo Văn hóa năm 2022. Triển khai xây dựng văn hoá, con người Việt Nam nhằm chào mừng 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước; phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, gia đình trong thời kỳ mới; chủ động tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các giải pháp đặc thù phát triển toàn diện các lĩnh vực VHTTDL…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Về Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng việc Quốc hội đăng cai tổ chức sự kiện này và nêu rõ, Hội nghị sẽ có 3 phiên chuyên đề về Chuyển đổi số; Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo; Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững. Trong đó, phiên chuyên đề thứ 3 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững” liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý của Bộ VHTTDL.

Buổi làm việc diễn ra vào sáng 31.1 tại Trụ sở Bộ VHTTDL

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung được phân công, đặc biệt chú ý đến tính kết nối giữa các chủ đề chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo và bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá, con người trong phát triển bền vững. Đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng các hoạt động tổ chức tuần văn hóa Việt Nam gồm: Liên hoan nghệ thuật, triển lãm ảnh, trình chiếu phim trong chuyến thăm tới một số nước Mỹ-Latin của Chủ tịch Quốc hội.

Bộ VHTTDL đang khẩn trương xây dựng Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định với vai trò là “nền tảng tinh thần của xã hội”, trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, văn hóa đều mang sứ mệnh cao cả, “dẫn đường” cho sự đổi mới, vượt qua mọi khó khăn.

Phó Thủ tướng cho biế,t hiện Bộ VHTTDL đang  triển khai các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của du lịch sau đại dịch; khẩn trương xây dựng Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam cho giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045; lựa chọn các nhiệm vụ, dự án, vấn đề cấp bách cần ưu tiên triển khai trong lĩnh thể thao, văn học, nghệ thuật, di sản, môi trường văn hóa...

Phó Thủ tướng cũng nêu đặc thù hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tính sáng tạo, khó lượng hóa, đánh giá nên khuôn khổ hành lang pháp lý, thể chế trong lĩnh vực này vừa thiếu, vừa vướng mắc cả ở các luật chuyên ngành cũng như các luật liên quan đến đầu tư, đầu tư công, đất đai, thuế… Vì vậy, bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung các luật chuyên ngành, Phó Thủ tướng đề nghị Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết để giải quyết những vướng mắc trong phân cấp quản lý, đầu tư, phát triển hạ tầng thể thao, du lịch, văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh…

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cần tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, huy động sự tham gia các tổ chức, đội ngũ nhân sỹ, trí thức, các nhà văn hóa để xây dựng, đề xuất các giải pháp chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam.

Đóng góp vào nội dung Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu sắp diễn ra tại Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đây là cơ hội để các nghị sĩ trẻ thảo luận những vấn đề về tương lai của thế giới như biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, an ninh lương thực, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…; những thách thức mà văn hóa phải vượt qua để bước vào giai đoạn phát triển mới, đóng vai trò quyết định trong xây dựng đạo đức, chuẩn mực ứng xử với tự nhiên, xây dựng văn minh sinh thái; những khuyến nghị về phát triển đối với Việt Nam; quảng bá văn hóa, đất nước, con người, thiên nhiên Việt Nam đến bạn bè quốc tế…

THU SÂM – ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top