Dự án phim ngắn: Mở “cánh cửa” cho nhà làm phim trẻ

VHO- Là lực lượng sáng tạo nòng cốt, các nhà làm phim trẻ đã và đang đóng vai trò quan trọng cùng đội ngũ làm phim kỳ cựu tạo đà cho điện ảnh Việt Nam “cất cánh”. Tuy nhiên, để các nhân tố ấy phát huy được tài năng thì cần có chất xúc tác từ rất nhiều phía. Vì lẽ đó, những cuộc thi phim ngắn đã ra đời và được sự quan tâm của cộng đồng làm phim, nhất là các bạn trẻ yêu thích điện ảnh.

Dự án phim ngắn: Mở “cánh cửa” cho nhà làm phim trẻ - Anh 1

Cuộc thi phim ngắn 14 ngày đã chính thức khởi động và nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ đam mê làm phim

 Thực tế cho thấy, trước khi tiếp cận với những dự án lớn, dự án dài hơi thì các nhà làm phim cần phải bắt đầu đi từ bước cơ bản nhất. Và phim ngắn trở thành một “bước đệm” để họ định hình phong cách cá nhân, đồng thời là “tấm giấy thông hành” đầu tiên để người trẻ có thể tiếp cận các nguồn tài trợ, nuôi dưỡng giấc mộng phim dài. Nội dung mới mẻ, ngôn ngữ điện ảnh đậm bản sắc riêng, cách kể chuyện đầy sáng tạo chính là những điểm cộng giúp phim ngắn lên ngôi. Đến nay, phim ngắn đã ít nhiều có chỗ đứng, cũng như chính thức có tên trong hạng mục giải thưởng của các LHP Quốc tế.

“Bệ phóng” vững chắc...

Ở Việt Nam, nhiều cuộc thi phim ngắn đã có được sức sống lâu dài. Ra đời từ năm 2018, đến nay Dự án phim ngắn CJ đã trở thành sân chơi điện ảnh uy tín cho nhiều đạo diễn trẻ tài năng trong nước. Năm 2023, dự án chính thức bước sang mùa thứ 4 với chủ đề The Bridge to Glory: Kết nối đam mê - Vươn tầm quốc tế, tiếp tục đồng hành với các đạo diễn trẻ trên con đường hiện thực hóa giấc mơ làm phim, mang “tiếng nói” Việt Nam ra thế giới. Ở mùa 4, Hội đồng thẩm định CJ gồm các đạo diễn, nhà sản xuất phim hàng đầu Việt Nam như: Đạo diễn Phan Đăng Di, Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và Đạo diễn Trần Thanh Huy. Với kinh nghiệm làm nghề dày dạn, đây sẽ là “trụ cột” vững chắc giúp cuộc thi tìm ra những dự án xuất sắc nhất cũng như tiếp tục khai phá những tài năng mới.

Tại Lễ bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa 3, đạo diễn Phan Đăng Di đã chia sẻ: “Từ trước đến nay, chưa có mô hình nào như CJ, nơi trực tiếp hỗ trợ các nhà làm phim trẻ, mà theo tôi là tương đương với hỗ trợ khởi nghiệp. Bởi đạo diễn nào cũng cần khởi đầu sự nghiệp của mình bằng một dự án phim ngắn được đầu tư thật bài bản. Và chính CJ đã hỗ trợ các bạn làm việc đó trong thời gian qua”.

Mới đây nhất, cuộc thi Phim ngắn 14 ngày - sân chơi cho các thí sinh tuổi từ 18-35 với một phim ngắn online thời lượng 15 phút cũng đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo người trẻ. Bên cạnh tổng giải thưởng của chương trình lên đến 500 triệu đồng cùng các bằng khen danh giá, thì quan trọng nhất là người chiến thắng cuộc thi hoặc bước sâu vào vòng trong sẽ có cơ hội được hợp tác, học hỏi từ những đơn vị, nhà làm phim hàng đầu Việt Nam. BTC mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, nhằm tìm kiếm những nhà làm phim trẻ dám thể hiện bản thân mình.

Đặc biệt, BGK Phim ngắn 14 ngày là 4 gương mặt “vàng” của làng điện ảnh Việt: Đạo diễn Võ Thanh Hòa, Đạo diễn Trần Thanh Huy, Đạo diễn Phạm Gia Quý và Nhà sản xuất Bùi Quốc Bảo. Xuyên suốt thời gian nhận tác phẩm dự thi là những buổi workshop để thí sinh, khách mời và diễn giả có thể trao đổi, chia sẻ thêm kinh nghiệm, bổ sung hành trang cho quá trình theo đuổi giấc mơ điện ảnh. Đặc biệt, ê kíp chương trình còn phối hợp cùng các đơn vị tài trợ cho mượn thiết bị quay có kèm kỹ thuật viên hướng dẫn sử dụng cho các thí sinh thiếu kinh phí, thiếu kinh nghiệm. Có thể nói, đây là một trong những cuộc thi hiếm hoi về độ “chịu chơi” và tận tình với thí sinh đến như vậy.

… và bước đệm dài

Có thể nói, làm phim ngắn để hiện thực hóa ước mơ dấn thân trên con đường điện ảnh là giai đoạn mà hầu như các đạo diễn nào cũng trải qua. Các cuộc thi đã mở ra cơ hội cho người trẻ cũng như mang đến những tài năng triển vọng cho điện ảnh nước nhà. Từng tạo dấu ấn riêng thông qua cuộc thi Dự án phim ngắn CJ, các đạo diễn trẻ như Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân, Dương Diệu Linh cũng đã và đang trong giai đoạn phát triển kịch bản cho phim dài cũng như đạt được nhiều thành tích khả quan. Phim ngắn Một khu đất tốt của đạo diễn Phạm Ngọc Lân được lựa chọn tranh giải tại LHP Berlin 2019 (Đức); Hãy tỉnh thức và sẵn sàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân từng tham gia nhiều trình chiếu và tranh giải tại hơn 40 LHP trên thế giới như: Cannes (Pháp), Busan (Hàn Quốc), Locarno (Thụy Sĩ), Singapore, Milano (Ý), Vancouver (Canada)… và xuất sắc đoạt giải Illy tại Tuần lễ đạo diễn thuộc LHP Cannes 2019 (Pháp); Mây nhưng không mưa của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy lọt vào danh sách 12 phim tranh giải hạng mục Orizzonti Short tại LHP Venice 2020…

Nói đến xuất phát điểm từ phim ngắn, không thể không nhắc đến đạo diễn Trần Thanh Huy, trước khi bộ phim Ròm ra đời, anh đã thực hiện đến 18 phim ngắn. Theo Thanh Huy, làm phim ngắn có một lợi thế quan trọng là giúp họ định hình được phong cách. Chính vì thế, để bước tiếp trên con đường làm phim chuyên nghiệp, không ít tài năng trẻ đã chọn cách tự rèn luyện bản thân từ những cuộc thi phù hợp với khả năng của mình. Rõ ràng, việc trưởng thành từ những cuộc thi điện ảnh uy tín chính là “tấm giấy thông hành” trên bước đầu sự nghiệp, giúp họ thuận lợi hơn khi “chạm ngõ” với Nghệ thuật thứ 7. 

Bên trong vỏ kén vàng của Việt Nam dự LHP Cannes

Dự án phim ngắn: Mở “cánh cửa” cho nhà làm phim trẻ - Anh 2

 Hình ảnh trong phim “Bên trong vỏ kén vàng” (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Danh sách phim dự chương trình Directors’ Fortnight (Tuần lễ đạo diễn) vừa được ban tổ chức LHP Cannes công bố. Theo đó, đại diện Việt Nam là Bên trong vỏ kén vàng - phim truyện dài đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn Phạm Thiên Ân sẽ chính thức tham dự. Anh từng mang Bên trong vỏ kén vàng đến Chợ dự án Focus Copro ở LHP Cannes (Pháp). Phim cũng được Quỹ Hubert Bals của LHP Rotterdam (Hà Lan) 2019 hỗ trợ.

Bên trong vỏ kén vàng được bắt đầu từ năm 2020, thực hiện casting tại Hà Nội và TP.HCM, được phát triển từ phim ngắn Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready) của Phạm Thiên Ân. Chuyện phim kể về một người đàn ông tên Thiện, sau khi chị dâu qua đời trong một vụ tai nạn xe máy kinh hoàng ở Sài Gòn, anh được giao nhiệm vụ đưa xác chị về quê ngoại. Trên chuyến đi, anh mang theo cháu trai Đạo (5 tuổi), người sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn. Giữa khung cảnh huyền bí của vùng nông thôn Việt Nam, Thiện bắt đầu hành trình tìm kiếm người anh trai đã mất tích nhiều năm trước để trao lại bé Đạo. Đây là một hành trình đặt ra câu hỏi sâu sắc về đức tin của anh…

H.H

BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc