Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thực hư sân golf Đồi Cù Đà Lạt bị “lật tung” để xây dựng Trung tâm thương mại

Thứ Sáu 28/04/2023 | 10:19 GMT+7

VHO - Những ngày qua, dư luận tỏ ra hết sức quan ngại khi xuất hiện những hình ảnh và thông tin về việc sân golf Đồi Cù (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) bị biến dạng nghiêm trọng do chủ đầu tư cho tiến hành đào xới để xây dựng công trình. Đã có nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với chính quyền địa phương về việc cấp phép xây dựng cho các công trình tại đây sẽ ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương cũng như phá vỡ không gian xanh ít ỏi còn sót lại trong trung tâm thành phố…

Phối cảnh của công trình sau khi hoàn thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, tại khu vực lỗ golf số 8 đoạn tiếp giáp với đường Đinh Tiên Hoàng thuộc sân golf Đồi Cù xuất hiện một diện tích khá rộng lớn đã được chủ đầu tư tiến hành san ủi mặt bằng và bắt đầu xây dựng một số hạng mục công trình.

Qua tìm hiểu, được biết đây là vị trí được đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP Hoàng Gia DL (doanh nghiệp hiện đang được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê lại toàn bộ diện tích Đồi Cù), tiến hành cho xây dựng khối công trình tòa nhà CLB golf với nhiều công năng, trong đó có nhà hàng và lưu trú. Công trình này có kết cấu bao gồm 2 tầng hầm cùng 3 tầng nổi trên mặt đất; tổng diện tích xây dựng của công trình là 6.120m2. Ngoài ra, tại đây còn có hạng mục bãi đậu xe có diện tích 3.900m2. Khi hoàn thiện công trình sẽ có chiều cao tối đa không quá 12m tính từ mặt đất. Hiện, để phục vụ cho thi công, đơn vị chủ đầu tư trước đó cũng đã cho đấu nối đoạn vị trí trên với đường Đinh Tiên Hoàng. Ngoài những vị trí nêu trên, chúng tôi còn phát hiện tại nhiều vị trí khác của sân golf này cũng xuất hiện hiện tượng đào xới, làm trơ lộ lên các phần đất trống.

Được biết, bên cạnh khối công trình trên, đơn vị chủ đầu tư cũng đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương xây khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng phức hợp, trong đó có 2 khu tầng hầm để xe với quy mô 7 tầng mỗi khu, kết hợp trong đó là trung tâm thương mại.

Chính những hiện trạng nêu trên đã dấy lên nghi vấn việc xây dựng của Công ty CP Hoàng Gia ĐL sẽ khiến cho mảng xanh ít ỏi còn sót lại trong trung tâm thành phố trong tương lai sẽ bị thay thể bởi những khối bê tông. Đặc biệt, sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như vi phạm đến hành lang Di tích thắng cảnh quốc gia đầu tiên được công nhận của tỉnh là Xuân Hương.

Ông Phạm Quang Trung – Giám đốc Sở Xây dựng LĐ khẳng định việc xây dựng của sân golf là đúng với quy định.

Liên quan đến vấn đề, ngày 25.4, trong buổi họp báo cung cấp thông tin báo chí đại diện tỉnh Lâm Đồng đã thông tin chính thức.

Theo ông Phạm Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng: “Đây là dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 1993, trong quy hoạch đã được phê duyệt đã chia dự án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là giai đoạn làm sân golf và giai đoạn 2 là giai đoạn xây dựng CLB golf. Giai đoạn 1 đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động trước đó. Còn giai đoạn 2, sau khi phía đơn vị chủ đầu tư đệ trình phương án xây dựng, Sở đã tiến hành quá trình xem xét ở rất nhiều góc độ khác nhau và nhận thấy phù hợp nên đến tháng 2.2023 sở đã tiến hành cấp giấy phép xây dựng đối với tổ hợp công trình CLB golf”.

Về việc phía Công ty CP Hoàng Gia DL xin đầu tư làm tầng hầm trong khuôn viên sân golf để làm nơi đậu xe trên cơ sở kết hợp thêm các dịch vụ, ông Trung cho biết thêm, đây chỉ mới dừng lại ở mức độ ý tưởng chứ chưa có ý kiến thống nhất cho đầu tư xây dựng.

Hiện trạng khu vực sân golf Đồi Cù (Đà Lạt, Lâm Đồng), đoạn tiếp giáp đường Đinh Tiên Hoàng.

“Về vấn đề này UBND tỉnh đã giao lại cho Sở Xây dựng phối hợp với các ngành có liên quan nghiên cứu, xem xét, làm việc cụ thể với chủ đầu tư rồi mới báo cáo xin ý kiến với UBND tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư không được xây dựng các hạng mục công trình tiếp giáp với danh thắng hồ Xuân Hương (đường Trần Quốc Toản), thứ 2, không được có công trình nổi nào trên đó; thứ 3, không được chặt cây. Nếu không đảm bảo được các vấn đề trên, tỉnh tuyệt đối sẽ không phê duyệt dự án. Làm gì làm nhưng vẫn phải đảm bảo đúng theo phương án đã được phê duyệt trước đó rằng đây là công viên chuyên đề”, ông Trung nhấn mạnh.

Trong khi đó, liên quan đến việc xây dựng các công trình tại sân golf Đồi Cù có ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, ông Trần Thành Hoài - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh này giải đáp, “Sân golf Đồi Cù là một phần nằm trong phạm vi quy hoạch khu vực 2 thuộc danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương đã được công nhận trước đó. Về hạng mục tòa nhà CLB golf đang được xây dựng thì công trình này đã xuất hiện trong hạng mục quy hoạch xây dựng từ năm 1993. Hiện, Sở đang lập lại hồ sơ đo đạt lại bởi một số chỉ số đo đạt trước đây không đúng và cũng chưa cắm mốc phân giới rõ ràng. Cùng với đó, vì nhiều lý do khác nhau, hiện trạng của khu vực đã thay đổi theo thực tế. Chính vì thế, sau khi kiểm tra thống nhất lại, chúng tôi sẽ để xuất tỉnh xin ý kiến hướng dẫn của Bộ VHTTDL”.

Dự án xây dựng hầm đổ xe tại đây chỉ đang dừng lại ở mức độ đề xuất.

Nói về các khu vực đất trống còn lại, đại diện Công ty CP Hoàng Gia DL giải thích, “Sân golf đang trong quá trình cải tạo mặt cỏ, hiện chúng tôi đang đôn đốc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện để đưa vào hoạt động trở lại”.

Sân golf Đồi Cù được biết đến là sân golf đầu tiên tại Đông Nam Á khi được vua Bảo Đại cho xây dựng và khánh thành vào năm 1922. Đến năm 1930, sân golf được cải tạo lại thành sân 9 lỗ theo tiêu chuẩn châu Âu. Trải qua nhiều thăng trầm và biến động của lịch sử, năm 1991 Công ty Hoàn Cầu đã tiếp nhận và cho cải tạo lại. Đến năm 1993 thì chính thức đưa vào hoạt động với quy mô 18 lỗ tiêu chuẩn như ngày nay. Hiện sân Golf được quản lý bởi Công ty CP Hoàng Gia DL.

THÀNH KHIÊM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top