Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kỳ nghỉ tại gia đang trở thành xu hướng nghỉ lễ

Thứ Sáu 28/04/2023 | 21:52 GMT+7

VHO - Những năm gần đây, dịp 30.4 và 1.5 thường được nghỉ dài ngày nên nhiều gia đình chọn đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Sapa,…Nhưng năm nay, do giá vé máy bay tăng cao, cùng dịch vụ lưu trú và các chi phí khác có tăng đáng kể, nên nhiều nhà đã chọn “kỳ nghỉ tại gia” cho 5 ngày nghỉ lễ.

Khác với mọi năm, dịp 30.4-1.5, gia đình chị Thu Lan (Hà Đông, Hà Nội) thường chọn kỳ nghỉ ở các điểm du lịch xa, để khám phá những miền đất mới, nhưng năm nay gia đình chị quyết định “du lịch tại gia”. Một phần vì chi phí tăng hơn mọi năm, nhưng điều quan trọng là chị thấy những chuyến đi vào các dịp nghỉ lễ khá mệt mỏi.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ tại gia, hôm chủ nhật (23.4), chị đã đưa các con đi lượn phố sách Hà Nội và cả 3 mẹ con đã chọn được kha khá sách. Chị Lan  cho biết, quanh năm mải mê với việc làm ăn, các con cũng suốt ngày học hành, nên chị quyết định biến kỳ nghỉ 5 ngày thành kỳ nghỉ thực thụ gắn kết. Vì vậy, ngoài mua sách truyện cho con, vài quyển sách yêu thích cho bản thân, mẹ con chị còn mua cả sách dạy nấu ăn, cắm hoa. Hai cậu con trai đều rất háo hức lên kế hoạch sẽ cùng mẹ nấu món gì, làm bánh gì cho các ngày nghỉ lễ.

Hoàng Thành Thăng Long là một trong những điểm du lịch thú vị của Hà Nội

Chị Lê Hằng (Từ Liêm, Hà Nội) cũng chọn kỳ nghỉ tại gia dành cho con. Là một bác sỹ tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, chị gần như quanh năm dành thời gian cho công việc. Chồng chị làm kinh doanh, kinh tế gia đình khá giả, những năm trước chị đều đi du lịch nước ngoài, nhưng năm nay chọn kỳ nghỉ tại gia. Chị tâm sự, năm nay con trai chị dự kiến sẽ đi du học, thời gian con ở bên bố mẹ cũng không còn được nhiều nên gia đình quyết định dành kỳ nghỉ này để bên nhau trọn vẹn. Anh chị và con đã lên kế hoạch cho những điểm ăn, chơi, ngắm cảnh trong lòng Hà Nội. “Tôi nghĩ, việc cùng nhau đi ăn sáng, cùng nhau cafe ở những góc phố, ngắm nhìn Hà Nội yên bình, chắc sẽ mang đến nhiều điều thú vị mà lâu nay bận rộn nên các thành viên gia đình chưa có dịp trải nghiệm cùng nhau”- chị Hằng tâm sự.

Đã 5 năm nay, chị Thảo Nguyên (Tây Hồ, Hà Nội) luôn chọn kỳ nghỉ tại gia vào các dịp nghỉ lễ, và năm nay cũng không ngoại lệ. Chị cho biết, năm nào vợ chồng chị cũng “cắt” phép vào dịp các con nghỉ hè để đi du lịch, còn các dịp nghỉ lễ thì cả gia đình ở nhà. Cả gia đình sẽ có 5 ngày trọn vẹn bên nhau, cùng nhau nấu những món ngon như phở gà, phở bò, miến ngan, làm nem hoặc làm bánh ngọt. Chị Nguyên cho biết, chồng chị pha cafe rất ngon, và sẽ đảm nhận món cafe sáng cho 2 vợ chồng, nước hoa quả cho các con. Họ cũng sẽ chọn những bộ phim hay để cùng xem, hoặc đưa con đi hiệu sách, ra ngoại thành chơi. Chị Nguyên cũng có kế hoạch thuê 1 căn homestay bên Ecopark để cả gia đình nghỉ 2 ngày, tận hưởng không khí trong lành, cây cối xanh mát và dịch vụ nơi đây.

Là người rất mê cây, anh Nguyễn An (Thanh Trì, Hà Nội) thấy kỳ nghỉ 5 ngày thật quý giá cho kế hoạch chăm sóc khu vườn trên sân thượng của gia đình. Anh dự định sẽ cùng hai con trai làm giàn thiên lý, trồng các loại rau thơm, rau ăn lá trên sân thượng, còn ban công các tầng sẽ làm giàn treo các giò lan. Hai con trai của anh cũng say mê cây cối như bố, nên chắc chắn sau mấy ngày nghỉ, khu vườn sẽ được thiết kế hoàn chỉnh. Anh và các con cũng đã tính toán lắp đặt hệ thống tưới cây tự động để hàng ngày không phải xách từng xô nước tưới. Chị Hiền, vợ anh cho biết, khu vườn nhỏ năm ngoái đã cho khá nhiều hoa trái, như bầu, mướp, hoa thiên lý, rau muống, su hào, xà lách, hành, mùi, thì là. Tuy mỗi thứ một ít, nhưng nhiều khi các loại rau gia vị có sẵn rất tiện, đỡ phải đang nấu đồ ăn, lại phải chạy ra chợ. Hơn nữa, thỉnh thoảng thu hoạch quả bầu, quả bí do mình tự trồng, nấu bát canh, ăn cũng thấy ngon hơn hẳn.

Đọc sách trong những ngày nghỉ lễ, vừa thư giãn, vừa có thêm kiến thức

Từng trải nghiệm một cuộc hành trình “rã rời” vào dịp 30.4.2021, chị Lan Anh (Thanh Xuân , Hà Nội), hai năm nay, gia đình chị không dám về quê vào dịp nghỉ lễ. Hai năm trước, gia đình chị xuất phát từ Khuất Duy Tiến lúc 20h ngày 29.4 để về quê Thanh Hoá, đến 21h30, mới ra được đến Pháp Vân. Nhích từng mét trong dòng xe cộ đông đúc, đến 12h đêm, gia đình chị mới về đến thành phố Ninh Bình, và cả nhà quyết định vào thuê khách sạn Hoa Lư để nghỉ, đến 5h sáng ngày 30.4 lại tiếp tục về quê. Sau kỳ nghỉ, khi trở lại Hà Nội, cả nhà cũng phải vật vã trên xe 6 tiếng đồng hồ. Chưa kể, sau kỳ nghỉ lễ năm đó, dịch Covid-19 bùng phát, khiến cả nhà nơm nớp sợ, vì đã trót đi tắm biển Sầm Sơn cả ngày trời, chen chúc bao người không mang khẩu trang.

Hai năm nay, gia đình chị Lan Anh chọn nghỉ tại gia để được nghỉ ngơi, chứ không đến những nơi đông đúc, vừa mệt mỏi, vừa có thể bị rước bực bội vào người. Chị cũng có kế hoạch dạy con đi chợ mua thức ăn, dạy con vào bếp nấu một vài món ăn, vì ngày thường các con bận đi học. Theo chị, việc đi chợ, nấu nướng vừa là học, vừa là chơi, quan trọng là được làm cùng nhau, thưởng thức cùng nhau, mọi người sẽ thấy vui vẻ, găn bó hơn. Gia đình 4 người của chị cũng đã lên kế hoạch cho những tour du lịch ngắn đến các điểm di tích, danh thắng ở Hà Nội để các con có những trải nghiệm thú vị về một Hà Nội khác những ngày thường…

Những năm gần đây, du lịch tại chỗ đang dần trở thành xu hướng, khi nhiều người cảm thấy kỳ nghỉ thật sự có ý nghĩa, bổ ích nếu được nghỉ ngơi, thư giãn, không phải di chuyển vất vả, bon chen nơi đông đúc. Với những kỳ nghỉ tại gia, việc cùng nhau nấu những bữa ăn ngon, cùng nhau xem phim, đọc sách, sẽ là sự gắn kết tuyệt vời giữa các thành viên trong gia đình, là thời gian để tái tạo năng lượng sau những ngày lao động, học tập vất vả.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top