"Thời báo Văn học nghệ thuật" phát động cuộc thi sáng tác tiểu thuyết giai đoạn 2023 - 2025

VHO- Ngày 28.4, Thời báo Văn học nghệ thuật (Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam) đã tổ chức lễ phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật lần thứ nhất năm 2023-2025.

Tham dự buổi lễ có PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, các nhà phê bình văn học nghệ thuật.

Các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học và các đại biểu tham dự lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết, trong giai đoạn 2023 – 2025, sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử - văn hóa của đất nước nói chung và của nền văn học nghệ thuật nước nhà nói riêng, đặc biệt là kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025); kỷ niệm 80 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2025)… “Hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa trong giới văn nghệ sĩ, là tiếng chuông trước những thời cơ mới, những vận hội mới và cũng là niềm cảm hứng mới khi đất nước đang bước vào giai đoạn mới với những cơ hội mới”, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Theo nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, cuộc thi sáng tác tiểu thuyết nhằm huy động các nhà văn chuyên và không chuyên, người yêu văn học ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia sáng tác tác phẩm phản ảnh chân thực và sinh động hiện thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa hình tượng con người Việt Nam, nhất là công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang trí thức, doanh nhân góp phần xây dựng biểu tượng và hệ thống giá trị con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời, cuộc thi cũng khơi dậy tinh thần yêu nước và nhiệm vụ xã hội của văn nghệ sĩ, người yêu văn học nghệ thuật, sáng tạo nên các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị đáp ứng mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của nhân dân. Phát hiện, bồi dưỡng các cây bút, nhất là các cây bút trẻ đóng góp vào sự phát triển của nền văn học nước nhà. 

Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật Hoàng Dự phát biểu tại lễ phát động

Tại lễ phát động, các nhà văn, nhà phê bình văn học đã chia sẻ những ý kiến về ý nghĩa, vai trò, vị trí của tiểu thuyết trong đời sống cũng như nền văn học Việt Nam, cũng như trách nhiệm của nhà văn trước những vấn đề của thời đại, của đất nước.

Về thể lệ cuộc thi, Ban tổ chức cho biết, đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp. Thể loại tham dự cuộc thi là tiểu thuyết, mỗi tác giả được tham dự với số lượng không quá 2 tác phẩm; các tác phẩm chưa tham dự, chưa nhận giải thưởng các cuộc thi khác. Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm trực tiếp bằng sách đã in và nộp bản thảo giấy hoàn chỉnh in trên giấy khổ A4 hoặc file bản thảo qua Internet; các tác giả phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của bản quyền tác giả và sở hữu trí tuệ. Dự kiến, thời gian công bố giải thưởng cuộc thi là vào ngày 28.4.2025, bao gồm các giải thưởng gồm 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba; 5 giải khuyến khích. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh cụ thể, ban tổ chức có thể điều chỉnh mức giải thưởng và có thể vận động các tổ chức, cá nhân trao các giải thưởng theo đề tài nhằm khuyến khích nâng cao chất lượng tác phẩm. Tổng giá trị giải thưởng là 270 triệu đồng.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc