Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phim chiếu rạp dịp lễ 30.4 và 1.5: Tuy quen mà… lạ

Thứ Sáu 28/04/2023 | 22:54 GMT+7

VHO- Sau cú “lội ngược dòng” về doanh thu đầy ngoạn mục trong quý I cùng sự khơi thông của Nghị định số 131/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh được áp dụng từ ngày 1.1.2023, đã mở ra những tín hiệu phục hồi tích cực cho điện ảnh Việt. Nối tiếp thành công ấy, 2 “tay đua” đáng gờm là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh Con Nhót mót chồng sẽ chính thức ra rạp vào dịp lễ này.

Hiện phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã thu về gần 40 tỉ sau 2 ngày mở suất chiếu sớm

Khởi sắc mạnh mẽ

Nếu như doanh thu phim điện ảnh Việt Nam trong cả năm 2022 chỉ đạt khoảng 700 tỉ đồng với 39 tác phẩm ra rạp và chỉ duy nhất một phim cán mốc 100 tỉ đồng. Thì chỉ với 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu phim nội địa lại có cú lội ngược dòng ngoạn mục với tổng doanh thu trên 720 tỉ đồng, với 3 tác phẩm vượt ngưỡng 100 tỉ và đặc biệt Nhà bà Nữ còn trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Với doanh thu này, phim Việt đã có quý đầu năm thành công nhất trong lịch sử, phá sâu kỷ lục của năm 2019 là khoảng 500 tỉ đồng. Cùng với đó, Nghị định 131/2022/NĐ-CP cũng đã mang lại những cơ hội đột phá mạnh mẽ cho điện ảnh trong nước. Theo đó, từ năm 2023, phim Việt sẽ được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ hằng ngày, với tỉ suất được bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm. Cùng với đó, Luật Điện ảnh mới đã có nhiều yếu tố giúp kích thích sáng tạo, như tiêu chí phân loại phim giúp nhà làm phim không phải bó hẹp mình, nhờ vậy dễ dàng lồng ghép những yếu tố để hấp dẫn khán giả; khuyến khích phát triển điện ảnh tư nhân, tăng cường xã hội hóa trong sản xuất, phát hành… Qua đó, giúp tạo đà cho hàng loạt tác phẩm mới trình làng, cũng như nhà sản xuất mạnh dạn bấm máy những tác phẩm táo bạo, mới mẻ hơn trong thời gian tới.

Dù có những cái tên đã không đạt mốc trăm tỉ, nhưng những bộ phim ra mắt trong quý I cũng đã góp phần tạo nên bức tranh đa màu sắc cho điện ảnh nước nhà. Ra mắt im ắng giữa những tác phẩm có mức đầu tư lớn hơn, song phim kinh dị Vong nhi cũng đạt doanh thu khả quan với con số 25 tỉ đồng. Hay Những đứa trẻ trong sương, tác phẩm vào top 15 Oscar hạng mục Phim tài liệu năm nay, cũng đã ra rạp trong tháng 3. Dù không có nhiều suất chiếu, thế nhưng bộ phim độc lập này cũng được quan tâm và thu được 1,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, nếu như nhìn vào doanh thu của Nhà bà Nữ hay Chị chị em em 2 có thể thấy, việc chọn thời điểm phát hành phim hợp lý đã góp phần làm nên thành thành công, khi dịp Tết Nguyên đán năm 2023, có khá ít bộ phim ra mắt, đồng thời bộ phim ngoại lại là phim hoạt hình, không đủ độ hấp dẫn để thu hút khán giả. Chính vì thế, dịp lễ 30.4 và 1.5 này khi người dân cả nước được nghỉ chính thức 5 ngày liên tiếp, cũng sẽ là khoảng thời gian vô cùng thích hợp để các nhà sản xuất lựa chọn tung những “đứa con tinh thần” của mình đến với công chúng.

Đầu xuôi, mong đuôi lọt

Theo đó, dịp lễ này, màn ảnh rộng sẽ chào đón 2 cái tên tuy “quen” mà “lạ”, đó là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnhCon Nhót mót chồng. Quen vì bởi lẽ, sê ri Lật mặt đình đám của Lý Hải đã quá quen thuộc với khán giả Việt và liên tục oanh tạc phòng vé với những đánh giá tích cực, cùng doanh số khả quan. Còn với Con Nhót mót chồng, bộ phim được phát triển từ web drama “triệu view” của Thu Trang là Chuyện xóm tui cũng “từng làm làm gió” với 3 phần liên tiếp. Tuy nhiên, “lạ” ở chỗ, cả hai bộ phim sẽ không đi theo lối cũ, mà sẽ rẽ theo một hướng mới, với những câu chuyện, tình huống vô cùng mới mẻ, hấp

Với sự “giúp sức” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nam diễn viên Thái Hòa, thì liệu bộ phim Con Nhót mót chồng của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật có thoát khỏi “lời nguyền web drama” đầy u ám trong những năm vừa qua? Theo chia sẻ của diễn viên Thu Trang, bộ phim Con Nhót mót chồng sẽ hoàn toàn tách biệt khỏi Chuyện xóm tui, sẽ sự nhào nặn tinh tế, tuyệt vời nhất trong thời gian gần đây từ chất liệu vốn chỉ tồn tại trên YouTube. Lấy hình ảnh gà trống nuôi con với các mâu thuẫn luôn hiện hữu trong các gia đình đơn chiếc, bộ phim được tiết lộ sẽ khắc họa bức tranh rất đời. Bộ phim lần này càng khiến khán giả tò mò hơn khi được “cầm trịch” bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người từng biến Bố Già của Trấn Thành từ web drama triệu view đầy những “miếng hài” sân khấu thành một tác phẩm đậm chất điện ảnh Tại buổi ra mắt phim, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã chia sẻ: “Tôi không trao sứ mệnh cho Con Nhót mót chồng phải thế này, thế kia, nên không cần làm gì màu mè mà chỉ cần đi vào những gì đời thường, thật nhất để khán giả thương ông Xỉn và Nhót. Với kịch bản, thực lực diễn viên, sự am hiểu của tôi về cuộc sống của dân lao động, tôi nghĩ tôi sẽ làm tốt”. Bộ phim sẽ chính thức khỏi chiếu từ ngày 28.4 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Còn với phần 6 của thương hiệu điện ảnh Lật mặt, Lý Hải càng khiến khán giả tò mò hơn khi “chơi lớn” chi tiền tỉ để phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp), với mục đích đem lại trải nghiệm điện ảnh đậm nét văn hóa cho người xem. Thậm chí, Lý Hải còn xây riêng một dãy nhà trọ để phục vụ cho phim, hay mạnh tay thay đổi kế hoạch từ đốt một chiếc thuyền chiếu chuyển sang một kho chiếu, qua đó chuộng quay cảnh thực, hạn chế đến tối thiểu kỹ xảo. Vẫn đúng chất Lý Hải, đoạn trailer hé lộ nhiều phân cảnh hành động nguy hiểm và căng thẳng tột độ. Và từ đây hé mở về mối quan hệ tan vỡ của nhóm bạn, không còn là cùng hội cùng thuyền như trước đó nữa, cảnh bi thương xen lẫn kịch tính xuất hiện liên tục ở đoạn cuối trailer. Tình – tiền – bạn, không chỉ họ mà đến cả gia đình cũng bị cuốn vào vòng xoáy tranh giành bất tận này. Vẫn là dòng phim hành động cùng dàn diễn viên đông đảo và nhiều ngoại cảnh hoành tráng, có chăng việc Lý Hải sẽ tiếp tục chinh phục được khán giả khi kéo dài tới phần thứ 6 của bộ phim?

Rõ ràng, cả 2 phim đều có những thế mạnh riêng và mang phong cách riêng biệt. Chính vì thế, ra rạp cùng một thời điểm sẽ không có sự cạnh tranh quá nhiều, như diễn viên Thu Trang chia sẻ: “Mỗi phim sẽ có những thế mạnh riêng, tôi không áp lực. Hơn nữa, việc hai phim ra rạp cùng lúc trong dịp nghỉ lễ là không nhiều. Tôi còn nghĩ hai phim sẽ đẩy nhau đi lên. Ví dụ nếu khán giả xem phim anh Lý Hải hay sẽ mua vé xem phim của tôi và ngược lại”. Thế nhưng, phim Việt cùng phải dè chừng với các “đối thủ” ngoại khi đang khuynh đảo ngoài rạp chiếu. Tuy nhiên, với sự “mát tay” của đạo diễn Lý Hải và Vũ Ngọc Đãng khi cả hai đều đã có những tác phẩm cán mốc trăm tỉ thì công chúng càng thêm tin tưởng để ra rạp để thưởng thức. Hy vọng rằng, mùa phim này sẽ tiếp tục “bội thu”, không chỉ về mặt doanh thu mà cả mặt chất lượng.

BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top