Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Danh thắng Ba Làng An (Quảng Ngãi): Chưa xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép

Thứ Tư 03/05/2023 | 10:26 GMT+7

VHO- Các trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực danh thắng Ba Làng An, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã xảy ra trong thời gian dài và có yếu tố “lịch sử” để lại. Đáng nói, trước các yêu cầu của chính quyền, các chủ công trình trái phép vẫn chưa chịu tháo dỡ, đòi hỏi địa phương phải áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm.

 Danh thắng Ba Làng An là cảnh đẹp có bãi đá khá rộng, nơi neo đậu thuyền và thúng của ngư dân địa phương

 Theo chính quyền UBND xã Bình Châu, công trình xây dựng hàng quán trái phép ở khu vực danh thắng Ba Làng An là của ông Nguyễn Văn Thi, Tiêu viết Huỳnh, Nguyễn Văn Dưỡng, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Minh Phương. Các hộ dân xây dựng nhiều lần trong nhiều năm nên cần xác định được diện tích vi phạm, thời gian vi phạm theo vi phạm hành chính.

Vì sao kéo dài?

Việc xây dựng trong nhiều năm, nhiều lần thì quá trình xác định, xử phạt rất phức tạp. Chính vì vậy, UBND xã đã tiến hành xác minh thời điểm vi phạm, xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, xác minh loại đất, đối chiếu hồ sơ địa chính, tham vấn các cơ quan chuyên môn, trình UBND huyện xác định loại đất. Sau khi được UBND huyện xác định loại đất, UBND xã tham vấn các cơ quan chuyên môn thực hiện quy trình xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, năm 2020 UBND xã đã lập biên bản hiện trường, yêu cầu những chủ hàng quán này chấm dứt hành vi vi phạm, khắc phục trả lại nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, báo cáo UBND huyện, tham vấn các cơ quan chuyên môn huyện về biện pháp xử lý, làm việc với ngành văn hóa thông tin để xác định có nằm trong vùng bảo vệ thắng cảnh Ba Làng An không, làm việc với Hạt Kiểm lâm xác định có thuộc đất rừng phòng hộ không. Đến nay, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi xác định không thuộc vùng bảo vệ thắng cảnh Ba Làng An theo Quyết định của UBND tỉnh năm 1993; Hạt Kiểm lâm huyện xác định không thuộc đất rừng mà nằm trong quy hoạch đất rừng. UBND xã đã xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, đối chiếu hồ sơ địa chính, trình UBND huyện xác định loại đất. Sau khi UBND huyện xác định loại đất, UBND xã tham vấn các cơ quan chuyên môn của huyện xác lập thủ tục xử lý theo quy định của pháp luật.

 Hàng quán xây dựng trái phép qua vận động, xử lý đã tháo dỡ

Ông Ung Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND xã Bình Châu tập trung xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai tại danh thắng Ba Làng An. Đến nay, đối với ông Tiêu Viết Huỳnh và ông Nguyễn Minh Phương đã tháo dỡ công trình vi phạm, không còn buôn bán tại vị trí này. Ông Nguyễn Văn Dưỡng qua vận động đã tự tháo dỡ 2 công trình, còn lại ông Dưỡng vẫn chưa thống nhất tháo dỡ, trong quá trình lập biên bản xử lý vi phạm hành chính thì vướng mắc xác định loại đất. Còn lại hộ ông Nguyễn Hữu Phúc và ông Nguyễn Văn Thi chưa tháo dỡ. Riêng đối với ông Thi qua nhiều lần vận động và giải thích quy định pháp luật nhưng ông vẫn không thống nhất tháo dỡ. Qua kiểm tra hồ sơ vi phạm nhận thấy có nhiều tình tiết phức tạp cần phải xác minh.

“Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm tháo dỡ các công trình xây dựng không đúng quy định, không để phát sinh thêm vi phạm. Chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND xã Bình Châu hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời có văn bản tham vấn các sở ngành về những tình tiết phức tạp vụ việc để hỗ trợ định hướng xử lý vi phạm”, ông Hiền cho hay.

Giải quyết dứt điểm để phát huy giá trị danh thắng

Danh thắng Ba Làng An còn có tên gọi khác là Ba Tân Gân (tên thời chống Pháp). Thời xưa, ở đây có ba làng cùng có tên là An: An Hải (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), An Vĩnh, An Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc với những bãi đá núi lửa nối nhau tít tắp. Ba Làng An là nơi có địa đạo Đám Toái được Bộ VHTTDL công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1991.

 Khu vực xây dựng trái phép của ông Nguyễn Văn Thi, trong đó có vi phạm trong việc xây dựng kè trên phần diện tích đất do nhà nước quản lý thuộc đất ven bờ, đất mặt nước

Sở hữu cảnh quan đẹp và trong lành, mũi Ba Làng An đang trở thành điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích và check in. Từ trên cao nhìn xuống, mũi biển này mang một vẻ đẹp quyến rũ, pha chút huyền ảo và kỳ bí. Dù có địa hình khá trắc trở nhưng ở đây cũng có những bãi biển, bãi đá khá rộng, là nơi neo đậu thuyền và thúng của ngư dân địa phương. Để ngắm được vẻ đẹp của những bãi biển, du khách có thể chọn đứng trên đồi cao – nơi có ngọn hải đăng được xây dựng năm 1982. Gần mũi biển Ba Làng An còn có một miệng núi lửa rộng khoảng 30 m2, bên trong miệng núi lửa có nhiều rong biển, còn bên ngoài có rạn san hô đầy sắc màu rực rỡ, ẩn hiện trên các phiến đá trầm tích. Tất cả kết hợp một cách hài hòa, tạo nên cảnh đẹp độc đáo mà ít nơi nào ở Quảng Ngãi có được.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, cần phải chấn chỉnh việc lấn chiếm, xây dựng hàng quán trái phép ở thắng cảnh Ba Làng An. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trực tiếp quản lý, nếu vượt thẩm quyền xử lý báo cáo tỉnh. Dẫn đến tình trạng trên là do thời gian dài buông lỏng quản lý đất đai về danh lam thắng cảnh, di tích. “Hiện hồ sơ công nhận di tích cấp tỉnh của danh thắng Ba Làng An vẫn nằm trong giai đoạn tiền thực hiện, phải thực hiện các bước khoanh vùng, cắm mốc, do chưa xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép nên dẫn đến kéo dài. Sở đã chỉ đạo Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Phòng Quản lý văn hóa của Sở hướng dẫn địa phương làm các thủ tục hoàn chỉnh.”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, danh thắng Ba Làng An là một thắng cảnh rất đẹp của Quảng Ngãi. Thời gian tới sẽ đưa điểm này vào kết nối các điểm du lịch cộng đồng của Bình Sơn và Quảng Ngãi. Đồng thời, tuyên truyền người dân đây là tài sản quý, biết giữ gìn để phát triển du lịch, mang lại thu nhập cho người dân. 

 “UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Bình Sơn khẩn trương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm tại danh thắng Ba Làng An, xã Bình Châu; việc chậm trễ trong xử lý, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh”.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top