Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Theo chân Gen Z đi làm những ngày nghỉ lễ

Thứ Hai 01/05/2023 | 16:53 GMT+7

VHO- Kỳ nghỉ lễ luôn là dịp để mọi người lên kế hoạch trở về với gia đình sau chuỗi ngày dài học tập và làm việc. Nhưng trái ngược lại với xu hướng đó, nhiều bạn trẻ Gen Z vẫn chọn cách “bám trụ” lại Thủ đô để tận dụng những ngày nghỉ lễ làm việc, tăng thu nhập.

Thu nhập tăng

Chọn đi làm toàn thời gian vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5, Nguyễn Phúc Bảo (sinh năm 2004 quê Hưng Yên), nhân viên của một quán cà phê trên đường Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết mình có thể nhận mức lương gấp đôi khi đi làm những ngày này. Do đang trong quá trình học ngoại ngữ để đi nước ngoài, Bảo có nhiều thời gian rảnh hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Có kinh nghiệm đi làm thêm từ nhân viên siêu thị, cửa hàng quần áo, phòng gym… Bảo đã quen với việc bận rộn vào những dịp nghỉ lễ. Thậm chí, chàng trai trẻ còn chia sẻ sẽ rất “nhớ nghề” nếu không đi làm những ngày này.

Phúc Bảo quyết định ở lại Hà Nội làm việc trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5 năm nay

Ngay từ khi vào ca làm việc của những ngày nghỉ lễ, Bảo không có nổi một phút được ngơi tay do lượng khách đổ về quán liên tục. Nam nhân viên liên tục phải đảo giữa vị trí pha đồ và chạy bàn. Dịp nghỉ lễ, phần lớn các quán cà phê tại Hà Nội luôn trong tình trạng đông đúc. Lượng công việc phải đảm đương cũng lớn hơn ngày thường rất nhiều do quán thiếu nhân viên. “Bù lại, mình sẽ được thưởng nhân 2 lương so với ngày bình thường, rồi thưởng theo doanh số nên khá vui. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mình đăng ký đi làm xuyên lễ. Ngay sau khi kết thúc nghỉ lễ, mình sẽ sắp xếp thời gian trở về với gia đình”.

Với khoản thu nhập và thưởng “nóng” khi đi làm ngày Lễ, Bảo đã lên kế hoạch mua quà cho bố mẹ và để ra một khoản để chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại của mình.

Tương tự với Trần Thị Linh (sinh năm 2003), Linh chọn đi làm ngày lễ vì mức lương ngày này chỗ cô đang làm sẽ được gấp 2 so với ngày bình thường. Ở lại quán cà phê thay vì về quê Thanh Hoá, Linh cho hay ban đầu tính về quê nhưng không thể đi vì không đặt được xe. “Công việc học tập, làm việc khiến mình trở nên bận rộn, quên mất đặt vé xe sớm để về quê. Đến khi đặt thì không còn chỗ. Những ngày lễ do bạn bè trở về quê hết, không có kế hoạch vui chơi gì nên mình quyết định đi làm. Dù sao chỗ mình làm việc cũng náo nhiệt, không khí vui vẻ nên sẽ đỡ nhớ nhà hơn. Sau lễ nhân những ngày trường tiếp tục cho nghỉ để ôn thi cuối kỳ, mình sẽ tranh thủ về quê thăm gia đình”, Linh nói.

 Linh bận rộn hơn hẳn ngày thường, vừa pha chế vừa phục vụ bàn

Linh cũng cho hay lượng khách ngay từ ngày đầu nghỉ lễ đã đông gấp 3 lần so với các ngày cuối tuần, nên Linh đăng ký làm toàn thời gian từ ngày 29.4 đến hết 3.5. Linh cảm thấy không buồn hay tủi thân vì được nhiều khách động viên.

“Cày” trước, du lịch sau

Thực tế do những ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch đổ về các địa điểm du lịch rất đông nên không ít bạn trẻ chọn cách đi làm “cày” thu nhập rồi đi du lịch sau khi kỳ nghỉ lễ đã kết thúc. Nguyễn Lê Quang Huy (sinh năm 2003) đã báo với gia đình sẽ về quê ở Hải Dương nhưng sau đó thay đổi dự định khi biết sẽ được nhân lương khi đi làm ngày lễ. Được biết sau nghỉ lễ, Huy cùng gia đình dự kiến sẽ đi du lịch Đà Nẵng. “Các điểm du lịch thời điểm nghỉ lễ thường có cả biển người đổ về. Để chuyến du lịch thật sự là kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn, không phải chen lấn nên cả gia đình mình quyết định sẽ đi vào sau kỳ nghỉ lễ này. Cùng với đó, gia đình mình biết mình đi làm xuyên lễ để có thêm thu nhập đóng tiền học tiếng Anh nên hết sức ủng hộ”, Huy chia sẻ.

Nguyễn Lê Quang Huy cho hay chàng trai cố gắng làm việc xuyên lễ sau đó mới đi du lịch cùng gia đình

Không chỉ với Gen Z đến từ nhiều nơi, Nguyễn Anh Thư (sinh năm 1998, ở Hà Nội), quản lý một cửa hàng đồ uống trên phố Thái Thịnh chia sẻ do những ngày nghỉ lễ, nhân viên của cô về quê nên quán thiếu nhân sự. Thư ngoài công việc của quản lý phải làm thêm việc của nhân viên. Dù vất vả nhưng Thư nói rất vui vì doanh thu của quán tăng cao. Bản thân có thêm hầu bao để đi du lịch Nha Trang cùng với gia đình vào dịp Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 diễn ra vào tháng 6.

Nhiều Gen Z chọn lao động là cách "tận hưởng" kỳ nghỉ lễ

“Do muốn có đủ chi phí đưa bố mẹ đi du lịch vào mùa hè tới nên mình chọn đi làm vào toàn bộ các ngày nghỉ lễ. Vào hè, các khu du lịch biển thường sôi động với nhiều hoạt động trải nghiệm hơn. Còn hiện tại, mình chọn đi làm. Ở quán, mình và các nhân viên còn “trụ” lại thường xuyên trò chuyện, cười nói để xua tan sự mệt mỏi do phải làm việc từ sáng tới tối muộn. Sau đó đến đêm, cả quán sẽ đi liên hoan. Vừa làm, vừa cười, mình thậm chí còn thấy thoải mái hơn khi ở nhà. Nếu ở nhà, mình cũng chỉ nằm rồi bấm điện thoại. Bản thân nhận thấy việc đón kỳ nghỉ lễ cùng đồng nghiệp cũng không phải là ý tưởng tệ, chưa kể còn có thưởng thêm thu nhập. Làm ngành dịch vụ ăn uống thì việc mọi người được thảnh thơi, còn bọn mình phải tất bật với công việc vào những kỳ nghỉ cũng là chuyện bình thường”, Thư cười.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top