Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh hợp tác VHTTDL Việt Nam – UAE, Việt Nam  - Hàn Quốc

Thứ Tư 17/05/2023 | 17:31 GMT+7

VHO- Ngày 17.5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả - rập Thống nhất (UAE) Bader Almatrooshi và đoàn Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc do ông Suh Byung-soo, Nghị sĩ Quốc hội dẫn dầu. Tại buổi làm việc, các bên đã nhất trí đẩy mạnh hoạt động hợp tác VHTTDL trong thời gian tới.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE

Tiếp Đại sứ UAE, Thứ trưởng Tạ Quang Đông gửi lời chúc mừng đến Đại sứ khi được tin tưởng giao nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, đồng thời mong muốn Đại sứ là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác VHTTDL hai nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Đại sứ UAE

Thứ trưởng đánh giá kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, Việt Nam – UAE luôn duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị nồng ấm, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Quan hệ hợp tác VHTTDL không ngừng được củng cố.

Cụ thể trong văn hoá, Thứ trưởng Tạ Quang Đông gửi lời cảm ơn đến phía UAE đã có sự hỗ trợ Việt Nam trong những ngày tham gia Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai. Trong 6 tháng tham gia EXPO 2020 Dubai, nhà triển lãm của Việt Nam đã giới đã giới thiệu những giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống; tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch… Nhà triển lãm của Việt Nam đã thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, tiếp nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia. Đặc biệt, nhà triển lãm vinh dự được đón Quốc vương Dubai, Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum và nhiều Bộ trưởng trong Chính phủ UAE.

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, năm 2023, hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – UAE và trên cơ sở Bản ghi nhớ đã ký kết, các bên cần tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như ngày, tuần văn hóa tại mỗi nước, LHP, triển lãm, trao đổi đoàn nghệ sĩ …. Đồng thời nghiên cứu khả năng hợp tác, hỗ trợ ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo và hỗ trợ tài năng của hai nước…

Hai bên nhất trí tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Về lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng mong muốn tăng trưởng lượng khách từ UAE sang Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng UAE sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để du khách Việt Nam đi du lịch đến UAE. Để hoạt động trao đổi khách diễn ra sôi nổi hơn, Thứ trưởng đề nghị Việt Nam – UAE nghiên cứu mở thêm đường bay thẳng; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, phát triển du lịch; tạo điều kiện lẫn nhau trong tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tại mỗi nước. Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, hiệp hội, đơn vị lữ hành… hai quốc gia cần sớm bàn thảo, đưa ra các giải pháp để đón được nhiều du khách của nhau hơn. 

Trong thể thao, Thứ trưởng cho biết đội tuyển bóng đá Việt Nam và UAE có cơ duyên gặp nhau khá nhiều. Thứ trưởng mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá.Không dừng lại ở đó, Thứ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các hiệp hội, liên đoàn hai nước tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác vì lợi ích chung. 

Trân trọng trước sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bộ VHTTDL dành cho đoàn, Đại sứ UAE Bader Almatrooshi khẳng định ông luôn dành những tình cảm đặc biệt cho đất nước và người dân Việt Nam. Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ nêu rõ sẽ nỗ lực đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – UAE phát triển vượt bậc, xứng với tiềm năng phát triển của hai quốc gia.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo Đại sứ, Việt Nam đã góp một phần không nhỏ vào sự thành công của EXPO 2020 Dubai. Đại sứ khẳng định sắp tới, Việt Nam – UAE cần có thêm nhiều hoạt động giao lưu VHTTDL, nhất là khi 2 nước đang hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ kỳ vọng, hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động hợp tác văn hoá nhằm thắt chặt tình hữu nghị, tăng cường giao lưu nhân dân, coi đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh Việt Nam và UAE đến bạn bè quốc tế.

Về du lịch, Đại sứ Bader Almatrooshi cho biết xúc tiến du lịch là nhiệm vụ quan trọng được UAE triển khai tại các thị trường, trong đó có Việt Nam. Đại sứ đề nghị Việt Nam hỗ trợ UAE khi nước này tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại Việt Nam.

Riêng trong thể thao, Đại sứ gửi lời chúc mừng đến Đoàn Thể thao Việt Nam vì đã có thành tích thi đấu ấn tượng tại SEA Games 32. Đại sứ thông tin thêm các hoạt động được UAE ưu tiên hợp tác với Việt Nam sắp tới là thi đấu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Việt Nam – Hàn Quốc nhất trí nhiều giải pháp tăng cường hợp tác VHTTDL

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Tạ Quang Đông có buổi làm việc với đoàn Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc do ông Suh Byung-soo dẫn dầu. Chào mừng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc không ngừng được củng cố, nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện. Hợp tác VHTTDL giữa hai nước cũng vì thế có được nhiều bước phát triển đáng ghi nhận. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao đổi với Nghị sĩ Suh Byung-soo

Hàng năm, Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động tại nước bạn với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức Hàn Quốc như Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, các chương trình nghệ thuật biểu diễn ca múa nhạc truyền thống kết hợp đương đại và biểu diễn áo dài Việt Nam tại Hàn Quốc… Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động văn hóa quốc tế của bạn tổ chức như LHP Busan, các liên hoan nghệ thuật quốc tế, triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc; phối hợp, hỗ trợ Hàn Quốc triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại Việt Nam như Ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, các tuần phim...  Gần đây nhất vào tháng 12.2022, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc.

Về thể thao, Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều phối hợp trong liên kết, đào tạo các môn taekwondo, bắn cung, bóng đá, xe đạp... Nhiều chuyên gia Hàn Quốc đã và đang làm việc tại Việt Nam, đóng góp tích cực cho nền thể thao Việt Nam. Tiêu biểu như HLV Park Hang-seo không chỉ mang đến những thành công cho nền bóng đá Việt Nam, dấu ấn cá nhân của ông đã góp phần làm cho quan hệ hai nước thêm sinh động, thúc đẩy giao lưu nhân dân bền chặt giữa hai nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao quà lưu niệm cho Nghị sĩ Suh Byung-soo

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, hai nước đã ký kết nhiều Bản ghi nhớ hợp tác căn cứ trên Hiệp định hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 2002), trong đó có Bản ghi nhớ Hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023 – 2024. Tình hình trao đổi khách ghi nhận nhiều con số ấn tượngTrao đổi khách giữa hai nước phục hồi nhanh khi mở cửa lại du lịch sau đại dịch Covid-19. Trong năm 2022, Việt Nam đón khoảng 965.000 lượt khách Hàn Quốc. Hàn Quốc đón khoảng 185.000 lượt khách Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 1.070.295 lượt khách Hàn Quốc, phục hồi khoảng 74% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch. Hàn Quốc đón khoảng 105.000 lượt khách Việt Nam.

Để tiếp tục nâng tầm mối quan hệ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề xuất hai bên cần phối hợp, tăng cường quảng bá văn hóa ở nhiều địa phương khác nhau thông qua trao đổi đoàn nghệ sĩ, tổ chức triển lãm ảnh, tuần phim...  Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ngành công nghiệp giải trí, đặc biệt là điện ảnh, âm nhạc…; cử các chuyên gia giúp Việt Nam triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá.

Quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra rất tốt đẹp

Về phần mình, ông Suh Byung-soo khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển VHTTDL. Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đều đang xây dựng nhiều chính sách để thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt là trong lĩnh vực VHTTDL. “Việc hai nước tăng cường hỗ trợ lẫn nhau cũng chính là để góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị này", ông Suh Byung-soo nhấn mạnh

Cũng nhân dịp này, đoàn công tác do ông Suh Byung-soo dẫn đầu đã giới thiệu chiến dịch Busan ứng cử đăng cai tổ chức Triển lãm thế giới 2030. Nếu giành quyền đăng cai, chủ đề chính của Triển lãm quốc tế Busan là “Thay đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn".  Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết sẽ ghi nhận và báo cáo Chính phủ những cố gắng của Hàn Quốc trong việc nỗ lực giành quyền đăng cai sự kiện.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top