Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản để tạo “cú hích” trong cải cách hành chính

VHO - Chiều nay 19.5, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ VHTTDL đã chủ trì buổi giao ban công tác cải cách hành chính và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022. Cùng dự có các Thứ trưởngTạ Quang Đông - Phó trưởng Ban Chỉ đạo; Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản để tạo “cú hích” trong cải cách hành chính - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban

Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 tăng 2 bậc

Báo cáo tại buổi giao ban, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, nhìn chung, công tác cải cách hành chính quý I năm 2023 được lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo triển khai tích cực, bám sát nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Bộ.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, việc ban hành sớm Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 là căn cứ, cơ sở để các đơn vị bám sát triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Theo đó, bộ máy tổ chức thường xuyên được ra soát, sắp xếp hợp lý, gọn nhẹ theo đúng quy định của pháp luật. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên.

Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được đầu tư và đưa vào sử dụng từng bước hỗ trợ cho hiện đại hóa hành chính, hệ thống quản lý văn bản điện tử của Bộ đã liên thông 4 cấp hành chính với Chính phủ và đang được vận hành thông suốt; hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ mới được nâng cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định của Chính phủ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, với việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường mạng đã giảm thiểu được số lần người dân và doanh nghiệp phải đến giao dịch trực tiếp tại cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

Tiếp đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đã công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của Bộ VHTTDL. Thứ trưởng cho biết, ngày 19.4.2023, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản để tạo “cú hích” trong cải cách hành chính - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu cần thích ứng các quy định để đơn giản hóa các thủ tục, không làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính

Theo đó, kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của Bộ VHTTDL cụ thể là: Tổng số điểm đạt được 81.50/100, trong đó điểm thẩm định là 56.47/68.50, điểm điều tra xã hội học là 25.03/31.50. Xếp hạng 12/17, tăng 2 bậc so với năm 2021 và năm 2020.

Tại buổi giao ban, thủ tưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã  tập trung thảo luận làm rõ những kết quả, đồng thời phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Bộ VHHTDL trong thời gian qua.

Mạnh dạn cắt giảm, không làm phát sinh thủ tục hành chính

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, các đơn vị trong Bộ đã có những nỗ lực, cố gắng trong công tác cải cách hành chính để tăng 2 bậc so với năm trước, nhưng phải thẳng thắn thừa nhận, nếu đặt trong mối tương quan giữa Bộ ngành, địa phương, công tác này vẫn chưa đạt yêu cầu.

“Báo cáo của chúng ta đã sát chưa, đúng chưa, phản ánh đúng tình hình thực tế chưa, đã chỉ ra được điểm nghẽn chưa?”, Bộ trưởng bày tỏ băn khoăn, đồng thời cho rằng, cải cách hành chính là lĩnh vực rộng nhưng nếu chúng ta biết chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản thì sẽ tạo ra “cú hích” giúp công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Bộ trưởng, phải bám sát yêu cầu mà Nghị quyết 76 mà Chính phủ đã nêu rõ. Ngoài các nhiệm vụ có tính chất định lượng mang tính nhận thức nhưng cũng cần xác định các nhiệm vụ có tính định lượng để triển khai thực hiện.

Bộ trưởng khẳng định, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng Nhà nước rất quan tâm và yêu cầu triển khai mạnh mẽ hơn, không để thành điểm nghẽn để phát huy các nguồn lực.

Về khơi thông thể chế trong năm 2023, Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu là phải bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước để khẩn trương trình Quốc hội về Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa.

“Đây không chỉ là cho chúng ta hôm nay mà cho thế hệ mai sau. Không dễ gì mà chúng ta được đồng thuận để triển khai chương trình vào thời điểm này. Vụ Kế hoạch tài chính cần chủ trì để làm việc cùng các đơn vị triển khai”, Bộ trưởng nêu rõ.

Về luật, Bộ trưởng nhấn mạnh thời gian tới có hai dự án Luật là Quảng cáo và Di sản. Các đơn vị chủ trì xây dựng luật phải lưu ý tinh thần là đảm bảo tuổi thọ của luật sau sửa chữa, không để sau mấy năm lại đi sửa. Xây dựng luật không chỉ để quản lý mà còn phải chú ý đến yếu tố kiến tạo phát triển.

Ngoài luật là các nghị định, Bộ trưởng yêu cầu sau khi luật ban hành, các đơn vị phải khẩn trương tham mưu trình Chính phủ ban hành nghị định liên quan. Hiện Nghị định về Điện ảnh đã cơ bản xong. Nghị định về Phòng, chống bạo lực gia đình đã được Vụ Gia đinh trình xin ý kiến Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, đối với các thông tư, các cơ quan theo chức năng nhiệm vụ để triển khai, ban hành. Về vấn đề này, Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ là cơ quan chủ trì thường xuyên đôn đốc các đơn vị. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản để tạo “cú hích” trong cải cách hành chính - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu bật một số nội dung về cách hành chính và công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ VHTTDL năm 2022

Đối với vấn đề tổ chức bộ máy hành chính, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là công việc quan trọng. Chúng ta có Nghị định về chức năng nhiệm vụ, đây là điều rất đáng mừng. Các đơn vị cần sớm báo cáo chủ trương với Ban Cán sự về tổ chức bộ máy.

Đồng thời, cần tập trung rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp trên tinh thần tinh gọn, nếu chồng chéo chức năng thì kiên quyết tinh giảm, đồng thời cần tiến tới vươn lên tự chủ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý cần minh bạch trong thi cử, bổ nhiệm cán bộ. 

Về tài chính công, Vụ Kế hoạch Tài chính cần tập trung hoàn thành các lĩnh vực, đồng thời đôn đốc triển khai có hiệu quả đầu tư công năm nay. Bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tin học, số hóa du lịch, di sản… Đây chính là cải cách hành chính, nếu triển khai được sẽ đạt được hai mục tiêu.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Bộ VHTTDL đang có trên 80 thủ tục hành chính. “Với 80 thủ tục hành chính là chúng ta cần nghiên cứu cắt giảm được cái nào? Các đơn vị cho rà soát lại để mạnh dạn cắt giảm. Cần thích ứng các quy định để đơn giản hóa các thủ tục, không làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cuối cùng, Bộ trưởng lưu ý cần thường xuyên phối hợp, rà soát các tiêu chí về cải cách hành chính theo định kỳ hàng quý, không chờ đợi đánh giá từ cơ quan thẩm quyền.

Bài, ảnh: CÔNG ANH

Ý kiến bạn đọc