Những tấm huy chương của tinh thần đồng đội

VHO- Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu thành công tại SEA Games 32 khi có được vị trí số 1 trên bảng tổng sắp. Trong thành công đó, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Nguyễn Huy Hoàng hay Trần Hưng Nguyên (bơi)… là những cá nhân đã thi đấu xuất sắc, mang về nhiều HCV cho bộ môn của mình.

Những tấm huy chương của tinh thần đồng đội - Anh 1

 Tấm HCV cá nhân của Nguyễn Thị Thật có tính đồng đội rất cao Ảnh: MINH QUANG

Nhưng quan trọng không kém là những tấm huy chương ở các nội dung đồng đội. Đó là những tấm huy chương không chỉ mang lại thành tích cho đội tuyển mà còn là đại diện tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết, sức mạnh của tập thể, cùng nhau cố gắng vì cái chung, vì màu cờ sắc áo.

Trong thể thao thành tích cao, để thi đấu tốt ở nội dung đồng đội thì ngoài yếu tố chuyên môn, các VĐV phải có sự phối hợp ăn ý, đoàn kết, cùng nhau vượt khó và sẵn sàng “hy sinh” cái tôi vì cái chung. Để mang về tấm HCV lịch sử cho bóng rổ Việt Nam, Trương Thảo Vy cùng các đồng đội đã nỗ lực rất nhiều trong tập luyện và thi đấu. Họ phải căng sức thi đấu liên tục 2 trận bán kết và chung kết chỉ cách nhau 2 giờ đồng hồ trong tình trạng đội có 1, 2 cầu thủ gặp chấn thương. Nhưng bằng nghị lực và tinh thần đoàn kết, họ đã vượt qua chính mình và đối thủ để làm nên lịch sử.

Tuyển xe đạp Việt Nam đã vượt qua kỳ SEA Games khó khăn bằng tấm HCV duy nhất của tay đua Nguyễn Thị Thật. Nói là HCV cá nhân nhưng thực chất đó là tấm HCV đồng đội. Xe đạp đường trường là môn thể thao có tính tập thể rất cao, một tay đua không thể làm nên chuyện nếu như không có sự hỗ trợ của đồng đội. Để giành HCV, Nguyễn Thị Thật đã được các đồng đội là Nguyễn Thị Thi, Kim Ngân, Thuỳ Trang và Thu Mai hỗ trợ hết mình. Các đồng đội của Nguyễn Thị Thật đã làm rất tốt trong việc không cho các cuộc tấn công nào diễn ra, luôn đưa tay đua số 1 Việt Nam trong top đầu và sau đó là tạo một vị trí đẹp giúp cô tung nước rút chiến thắng ở đích đến. Người ta sẽ nói nhiều về Nguyễn Thị Thật với tấm HCV, nhưng đằng sau đó là sự “hy sinh” thầm lặng của các đồng đội. Tất nhiên, Nguyễn Thị Thi, Kim Ngân, Thuỳ Trang và Thu Mai chấp nhận điều đó vì họ biết, đó là thành tích chung, là vinh quang của xe đạp Việt Nam.

Với môn bơi, tấm HCV tiếp sức 4x200 tự do nam có thể xem là “vàng mười” bởi các kình ngư xuất sắc đánh bại cường quốc bơi số 1 của khu vực là Singapore. Để có được tấm HCV, các kình ngư Việt Nam đã vượt qua những vấn đề về sức khoẻ cũng như chấn thương. Trước khi thi đấu, Kim Sơn bị chảy máu mũi trong nhiều ngày liên tục, Hưng Nguyên thì bị chấn thương vai, trong khi Huy Hoàng hay Quý Phước phải thi đấu nhiều nội dung trước đó. Nhưng hơn tất cả, các kình ngư đã bỏ qua những vấn đề cá nhân để vì cái chung. Tương tự, các chàng trai của tuyển Karate cũng có tấm huy chương “vàng mười” ở nội dung đồng đội nam sau khi thắng Malaysia (nhà vô địch SEA Games 31) ở chung kết. Đứng trước áp lực lớn từ đối thủ nhưng các võ sĩ tuổi mới đôi mươi của Việt Nam đã thi đấu bản lĩnh, sự đoàn kết và tinh thần không từ bỏ đã giúp Chu Văn Đức cùng các đồng đội ngược dòng không tưởng để mang lại cảm xúc vỡ oà cho người hâm mộ.

Với tuyển Golf Việt Nam, dù thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết đồng đội nhưng đó cũng là thành tích lịch sử, đáng tự hào của các Golfer Việt Nam. Lê Khánh Hưng, Nguyễn Anh Minh và Đoàn Uy những chàng trai chỉ mới 15, 16 tuổi nhưng đã thi đấu kiên cường trước đối thủ mạnh trong top đầu thế giới. Sự tự tin, bản lĩnh và hơn hết là tinh thần đoàn kết đã giúp Khánh Hưng cùng các đồng đội dù không thể tạo nên bất ngờ nhưng đã mang lại niềm tin rất lớn về một thế hệ Golfer trẻ tài năng và nhiệt huyết của Golf Việt Nam.

Cũng giống như Golf, tuyển bóng chuyền nữ cũng thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết nhưng với người hâm mộ, các cô gái Việt Nam đã mang lại niềm tự hào to lớn. Bóng chuyền nữ Thái Lan ở đẳng cấp thế giới, họ từng 17 lần giành HCV SEA Games, trong đó có 15 lần liên tiếp. Trước đây, Việt Nam gặp Thái Lan toàn thua dễ nhưng trong lần đối đầu này, Thanh Thúy và các đồng đội đã khiến đối thủ toát mồ hôi mới có được chiến thắng. Dù thua set 1 nhưng các cô gái Việt Nam thắng lại set 2 và suýt chút nữa thắng luôn ở set 3. Sức mạnh tinh thần, ý chí kiên định, không từ bỏ của tuyển nữ Việt Nam đã mang đến cho người hâm mộ một trận cầu cảm xúc. Đó cũng là thông điệp gửi đến người Thái rằng chúng ta sẽ không chịu thất bại dễ dàng như trong quá khứ. Chắc chắn thời gian tới đây, các cô gái Việt Nam sẽ còn tiến bộ và làm nhiều hơn thế nữa. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc