Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL: Dồn lực tổ chức thành công Giải Báo chí Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL lần thứ nhất

Thứ Sáu 09/06/2023 | 17:03 GMT+7

VHO- Ngày 9.6 tại Hà Nội, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL, Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Phan Thanh Nam chủ trì Hội nghị đánh giá công tác Hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL, Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Phan Thanh Nam; các Phó Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL: Tổng Biên tập Báo Điện tử Tổ quốc Nguyễn Thị Hoàng Lan; Quyền Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật Hoàng Hà cùng sự tham dự của các thành viên BCH Liên chi hội, đại diện BCH các Chi hội trực thuộc.

Tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí

Trong suốt thời gian qua, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ VHTTDL nỗ lực khắc phục khó đạt nhiều kết quả tích cực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển Liên Chi hội ngày càng vững mạnh. Hiện nay, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL có hơn 200 hội viên, 10 Chi hội trực thuộc.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động của các Chi hội có nhiều chuyển biến tích cực quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Các Chi hội đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo, Bộ VHTTDL và thể hiện sự năng động trong việc phát huy vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, bám sát tôn chỉ mục đích, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tập trung thông tin các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của ngành VHTTDL; chú trọng nhiệm vụ, vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch... Tổ chức thực hiện, cập nhật, xuất bản các tin tức, bài viết những thành tựu trong các lĩnh vực, đặc biệt các thành tựu trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Phó Chủ tịch, Tổng Biên tập Báo Điện tử Tổ quốc Nguyễn Thị Hoàng Lan báo cáo tóm tắt các nội dung công tác 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ thời gian tới

Công tác chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua yêu nước của các Chi hội Nhà báo luôn được đổi mới sáng tạo, gắn với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả” của ngành VHTTDL. Nội dung, hình thức các phong trào thi đua phong phú, thiết thực, vận dụng sáng tạo vào từng điều kiện của mỗi Chi hội.

Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam” tiếp tục được quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả, gắn với nhiệm vụ trọng tâm là triển khai thực hiện Chỉ thị 43/CT-TW ngày 8.4.2020 của Ban Bí thư Trung ương “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”.

Làm việc với Ban chấp hành Liên Chi hội, đoàn kiểm tra, giám sát của Hội Nhà báo Việt Nam và Cục báo chí, Bộ TT&TT đánh giá cao kết quả đạt được của Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL trong việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; việc thu, nộp và sử dụng hội phí; công tác phát triển hội viên, kết nạp, đổi thẻ và cấp thẻ hội viên được thực hiện theo đúng quy định của Hội Nhà báo.

Trong thời gian qua, Liên Chi hội luôn là một tổ chức đoàn kết, thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí năm 2016 và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam. Việc thực hiện quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam” được tuyên truyền triển khai ở các Chi hội Nhà báo.

Tham gia tích cực các giải báo chí lớn

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhất là 6 tháng qua, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL đã tham gia tích cực các phong trào, hoạt động và nhiều Giải báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ VHTTDL và các cơ quan trung ương, các địa phương phát động. Trong đó, tham gia Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 do Hội Nhà báo tổ chức tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Phó Chủ tịch, Quyền Tổng Biên tập Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật Hoàng Hà phát biểu tại Hội nghị

Các Chi hội trực thuộc đã hưởng ứng tích cực các hoạt động tại Hội báo toàn quốc 2023: trưng bày ấn phẩm Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, số Tất niên, số Tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu tại gian trưng bày Liên chi hội. Liên chi hội cũng đã có những kết quả đáng ghi nhận tại Hội báo toàn quốc: Đạt giải C gian hàng trưng bày ấn tượng (Liên Chi hội); Giải bìa báo Tết ấn tượng 2023 (Báo Văn Hóa); giải Khuyến khích hạng mục Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng 2023 (Báo Điện tử Tổ Quốc)…

Báo Văn Hóa và Báo Điện tử Tổ Quốc có tác phẩm báo chí đoạt Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất, được trao giải vào tối nay (9.6), tại Cung hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Thực hiện triển khai chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao ở Trung ương và địa phương năm 2022, Liên Chi hội đã phổ biến hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam đến các Chi hội. Các Chi hội thành lập Hội đồng xét chọn và gửi danh sách lên Ban xét chọn Liên chi hội. Theo đó, Ban xét chọn Liên Chi hội đã lựa chọn được 47 tác phẩm báo chí chất lượng cao. Liên Chi hội cũng đã tuyển chọn và gửi 39 tác phẩm tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII năm 2022 do Hội Nhà báo Việt Nam phát động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các Chi hội Nhà báo vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần kịp thời có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thời gian tới, các Chi hội thuộc Liên chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý Nhà nước; nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tư tưởng của Đảng; đổi mới công tác chỉ đạo, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường giám sát, kiểm tra chuyên đề và tập trung giải quyết căn bản các vấn đề “nóng” có tác động lớn trong xã hội...

Lãnh đạo BCH Liên Chi hội trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam của Hội Nhà báo Việt Nam tặng cho các nhà báo Tạp chí Du lịch

Thông tin đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, phản ánh những diễn biến quan trọng đời sống kinh tế - chính trị, văn hóa-xã hội của đất nước, của ngành VHTTDL. Nhất là đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống.

Thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, kết quả sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW; qua đó nâng cao cao nhận thức toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa lịch sự, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, lâu bền của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” nhằm tổng kết, đánh giá quá trình kế thừa, vận dụng và phát triển những nội dung cốt lõi của văn kiện. Qua công tác tuyên truyền, giúp toàn xã hội nâng cao nhận thực về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa- văn nghệ, đề cao nghĩa vụ trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới và nên văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng ngày, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL và các Chi hội trực thuộc làm việc với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam về việc hợp tác truyền thông 

Nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án truyền thông về văn hóa, thể thao và du lịch; thực hiện công tác thông tin, truyền thông, quảng bá các sự kiện hoạt động của ngành. Tăng dung lượng, thời lượng tác phẩm tuyên truyền những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước của ngành VHTTDL trong 6 tháng cuối năm 2023.

Nâng cao nhận thức của hội viên và người đứng đầu đơn vị về vai trò, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng; Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các Chi hội Nhà báo. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để người làm báo nhận thức sâu sắc làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, đồng thời liên tục đổi mới nội dung hình thức trên báo Điện tử và hình thức các ấn phẩm Báo in, Tạp chí nhưng vẫn giữ vững tôn chỉ mục đích, không bị thương mại hóa, không vi phạm Luật Báo chí.

Thực hiện đầy đủ các buổi sinh hoạt nghiệp vụ; lồng ghép phổ biến, quán triệt tới hội viên Luật Báo chí; Quy định về đạo đức Người làm báo Việt Nam; Điều lệ Hội… Tiếp tục làm tốt việc xét, trình kết nạp hội viên mới theo Điều lệ Hội nhà báo Việt Nam, đảm bảo đóng và sử dụng hội phí đúng quy định. Phát động tham gia Giải búa liềm Vàng lần thứ VIII – 2023; tổ chức tham gia Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL lần thứ nhất hiệu quả và thành công. Tổ chức các hoạt động chào mừng 98 ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023).

Trao đổi ý kiến tại Hội nghị, nhà báo Lý Đức Thùy, Uỷ viên BCH Liên chi hội, Thư ký Chi hội nhà báo Tạp chí Thể thao nhất trí với dự thảo báo cáo sơ kết và đánh giá cao các hoạt động của Liên chi hội thời gian qua. Đồng thời chia sẻ một số vấn đề liên quan đến việc sáp nhập Tạp chí thể thao vào Trung tâm thông tin thể thao, tâm tư nguyện vọng của các nhà báo đang công tác tại Tạp chí hiện nay.

Đại diện Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL thăm hỏi bà con đồng bào các dân tộc đang sinh hoạt tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam và thăm một số thiết chế tại Làng 

Thống nhất với các nội dung đề cập trong dự thảo, nhà báo Nguyễn Đức Xuyên, Uỷ viên BCH Liên chi hội, Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch đồng thời khẳng định sự ghi nhận của giới chuyên môn và xã hội đối với các giải thưởng của Liên Chi hội, Chi hội khi tham gia Hội Báo toàn quốc 2023 và các giải báo chí của các nhà báo đang công tác tại các Chi hội.

Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL Phan Thanh Nam cho biết: “Liên chi hội luôn là một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp, đoàn kết và hướng tới việc có nhiều hoạt động chuyên môn thiết thực, hiệu quả. Lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của nhà báo tại các Chi hội, Liên chi hội sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho các Chi hội, hội viên”.

Phó Chủ tịch Liên chi hội Hoàng Hà đề xuất thời gian tới công tác nghiệp vụ cần được tiếp tục tập trung nâng cao; tăng cường giao lưu, trao đổi chuyên môn với các Liên chi hội cơ quan báo chí trung ương, địa phương...

Tổng kết Hội nghị, Chủ tịch Liên Chi hội Phan Thanh Nam lưu ý các Chi hội Nhà báo trực thuộc tập trung xây dựng các tác phẩm chất lượng cao tham gia các Giải thưởng báo chí lớn như giải: Báo chí quốc gia, Búa liềm vàng, Diên hồng... Đặc biệt,   tập trung lan toả, tích cực và dồn lực tham gia Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL lần thứ nhất do Bộ VHTTDL tổ chức. "Đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm của các Chi hội Nhà báo thuộc Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL", Chủ tịch Liên chi Phan Thanh Nam nhấn mạnh.

*Tại Hội nghị, lãnh đạo BCH Liên Chi hội đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam của Hội Nhà báo Việt Nam tặng hai nhà báo Tạp chí Du lịch.

NGUYỄN ANH; ảnh: THẾ CÔNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top